Hà Giang

Tạo chuyển biến trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính

07:47, 29/12/2016

BHG- Năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (KL-KCHC) đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh. Việc làm này tiếp tục thực hiện đúng, trúng tinh thần Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy trong việc Đổi mới về phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; của CBCCVC trong thi hành công vụ trên địa bàn tỉnh. Bởi: “Trọng tâm trong việc đổi mới là xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài, có tâm và có tầm; trong đó, lấy đức làm trọng. Luôn chủ động, sâu sát, gắn bó mật thiết với nhân dân, thống nhất giữa lời nói và việc làm; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nâng cao trình độ, năng lực và kỹ năng làm việc của cán bộ, đảng viên, gương mẫu thực hiện chủ trương, quyết định, quy định, quy chế của cơ quan, đơn vị và cấp trên”.

Đoàn công tác kiểm tra việc chấp hành KL-KCHC tại Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương).
Đoàn công tác kiểm tra việc chấp hành KL-KCHC tại Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương).

Trong thời gian 4 tháng (từ tháng 7-10.2016), Đoàn kiểm tra việc chấp hành KL-KCHC đối với CBCCVC trên địa bàn tỉnh, do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thành Công làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất 11 cơ quan, đơn vị. Trong đó, có các sở: Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động TB&XH, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các phòng chuyên môn và một số xã, thị trấn thuộc UBND huyện Quang Bình, Bắc Mê; xã Phương Độ và UBND phường Trần Phú trực thuộc UBND TP. Hà Giang. Việc kiểm tra tiến hành theo nội dung các văn bản: Việc chấp hành Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của CBCCVC Nhà nước; Tình hình thực hiện văn hóa công sở theo Quyết định số 129 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1582 của UBND tỉnh; Việc thực hiện quy tắc ứng xử của CBCCVC làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương theo Quyết định số 03 của Bộ Nội vụ; Việc thực hiện Chỉ thị số 02 của UBND tỉnh về nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới tác phong, lề lối làm việc...

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Qua kiểm tra thực tế cho thấy, việc chấp hành KL-KCHC tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều hạn chế của các cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành KL-KCHC. Ví như, nhiều CBCCVC đi làm muộn so với thời gian quy định hoặc không đeo thẻ công chức; còn hút thuốc lá trong phòng làm việc. Một số ít CBCCVC mặc trang phục chưa phù hợp nơi công sở. Nhiều cơ quan, đơn vị chưa quan tâm trang bị biển tên chức danh đối với các phòng làm việc; hầu hết các phòng làm việc không có biển tên chức danh đối với CBCCVC theo quy định. Tình trạng lập bàn thờ và thắp hương trong phòng làm việc còn diễn ra ở một số cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, nội quy Tiếp công dân tại một số cơ quan, đơn vị chưa được chỉnh sửa theo Luật Tiếp công dân. Thậm chí, việc niêm yết nội quy Tiếp công dân chưa đúng địa điểm là Phòng Tiếp công dân mà niêm yết tại bộ phận “Một cửa”. Cá biệt, có cơ quan không xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân, không xây dựng lịch tiếp công dân của lãnh đạo cơ quan...

Mặc dù còn nhiều khuyết điểm nhưng sau kiểm tra đột xuất đã góp phần chấn chỉnh và tăng cường KL-KCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ của CBCCVC tại các cơ quan, đơn vị. Điển hình như, ngay sau thời điểm kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê đã có ý kiến chỉ đạo, gửi kèm Biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra gửi đến 13 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, phường, thị trấn trực thuộc nhằm: Quán triệt việc chấp hành KL-KCHC đến CBCCVC, thực hiện đeo thẻ công chức, đi làm đúng giờ, không uống rượu, bia, hút thuốc trong giờ làm việc. Trong và ngoài phòng làm việc phải có đầy đủ biển tên, chức danh của từng CBCCVC. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị đã được kiểm tra khẩn trương, nghiêm túc và có biện pháp khắc phục triệt để những hạn chế, yếu kém được nêu trong Biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra... Cùng với đó, Sở Lao động TB&XH đã ban hành Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành giờ làm việc của công chức, viên chức và người lao động tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, bằng hình thức kiểm tra đột xuất trong giờ hành chính tại cơ quan, đơn vị, nhà hàng và những nơi có dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí... Qua đó, nhằm đảm bảo thực hiện chặt chẽ về quản lý lao động, chấn chỉnh, tăng cường KL-KCHC theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc có năng suất, chất lượng cao; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức tự giác và có ý thức, trách nhiệm, đảm bảo thực hiện kịp thời các nhiệm vụ được Nhà nước, cơ quan, đơn vị giao; đáp ứng các công việc có liên quan đến tổ chức và công dân. Đặc biệt, nhiều cơ quan như UBND huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Đồng Văn,... còn chủ động ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công tác chấp hành KL-KCHC nhằm siết chặt KL-KCHC, đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật đối với CBCCVC tại cơ quan, đơn vị mình...

Thực tế cho thấy, thông qua những việc làm trên không chỉ từng bước tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành nghiêm KL-KCHC mà còn thôi thúc mỗi CBCCVC không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Bởi: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PHƯƠNG THÙY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ, phát huy dân chủ là "cùng lắng nghe"

BHG- Phát huy dân chủ trong xã hội hiện đại, nhất là ở nơi vùng sâu, vùng xa như huyện vùng cao Quản Bạ đang dần được thực hiện rộng rãi thông qua các Diễn đàn "Nghe dân nói và nói cho dân nghe". Đây là nơi để người dân và hệ thống chính quyền cùng thẳng thắn giãi bày với nhau về những việc làm được và chưa được trong thời gian qua. 

29/12/2016
Giám sát việc "Nói đi đôi với làm" ở Đồng Văn

BHG- Thực hiện Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy trong thực hiện việc tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm", Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng việc yêu cầu các các đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cá nhân trong từng năm theo hướng sát với nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách. 

29/12/2016
Nâng cao tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

BHG- Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị (CT) 05 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn được coi trọng, trách nhiệm, tự giác gương mẫu của các cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), nhất là người đứng đầu các cơ quan (CQ), đơn vị có nhiều chuyển biến.

29/12/2016
Hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo, việc làm và dạy nghề năm 2016

BHG- Ngày 28.12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác giảm nghèo, việc làm và dạy nghề (GN-VL&DN) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

28/12/2016