Thường trực HĐND tỉnh giám sát cơ quan BHXH tỉnh về thực hiện chế độ BHYT

14:57, 25/10/2016

BHG - Sáng 25.10, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi giám sát việc thực hiện chế độ Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014 - 2016. Cùng dự buổi giám sát có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

Đồng chí Chúng Thị Chiên phát biểu kết luận tại buổi giám sát.
Đồng chí Chúng Thị Chiên phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã nghe lãnh đạo BHXH tỉnh báo cáo. Trong đó BHXH tỉnh hàng năm phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn các đơn vị quản lý người tham gia BHYT, tổ chức việc lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho người lao động và các đối tượng do ngân sách tỉnh đóng và hỗ trợ đóng trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2014 - 2015, BHXH tỉnh cấp được tổng số 1.147.560 thẻ BHYT. Trong 9 tháng của năm 2016, BHXH tỉnh cấp được tổng số 286.153 thẻ, trong đó cấp mới 139.244 thẻ, cấp lại do mất, hỏng là 7.858 thẻ, cấp gia hạn 129.274 thẻ. Tính đến tháng 9.2016, số người tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh là 788.830 người, đạt tỷ lệ 97,8% dân số tham gia BHYT, vượt 0,8% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh. Hàng năm, BHXH tỉnh thực hiện tốt công tác ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT đối với các cơ sở KCB trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc việc chi trả BHYT cho các đối tượng được hưởng theo đúng quy định. Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện chế độ BHYT trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế như: Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng tới công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. Việc chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, cận lâm sàng và chỉ định sử dụng thuốc tại một số cơ sở KCB quá rộng và có phần chưa hợp lý gây khó khăn trong việc quản lý chi phí KCB BHYT…  

Tại buổi giám sát, đồng chí Chúng Thị Chiên, cùng các thành viên trong đoàn giám sát đề nghị cơ quan BHXH tỉnh giải trình, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến việc đóng BHYT đối với nhóm hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên; việc thực hiện kiểm tra, thanh tra theo chuyên ngành của BHXH tỉnh; giải pháp thu hồi nợ đọng BHYT, BHXH trong các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp không còn hoạt động. Vấn đề trục lợi BHYT, công tác quản lý, cấp đổi lại thẻ BHYT cho các đối tượng. Việc kiểm tra, kiểm soát trong việc trích kết dư, % BHYT đối với những đơn vị, trường học trên địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: BHXH tỉnh cần tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT trong các tầng lớp nhân dân. Thực hiện đúng quy trình giám định BHYT, phối hợp với cơ sở KCB kiểm tra đầy đủ thủ tục hành chính khi người dân đi KCB, hạn chế tình trạng trục lợi từ BHYT; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh, quyết toán chi phí KCB bằng BHYT; thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân...

                                                            Tin, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của người dân

Ngày 24-10, kỳ họp thứ hai, Quốc hội (QH) khóa XIV tiếp tục chương trình làm việc tại hội trường. Buổi sáng, QH nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đấu giá tài sản của Ủy ban Thường vụ QH và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này. 

25/10/2016
Đoàn công tác số 3 của UBND tỉnh làm việc tại huyện Quang Bình

BHG- Ngày 24.10, Đoàn công tác số 3 của UBND tỉnh do đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quang Bình; nhằm nắm bắt kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 10 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2016 và các chỉ tiêu đạt thấp của huyện Quang Bình…

25/10/2016
Lan tỏa Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ở Quản Bạ

BHG - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc phổ biến, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, huyện Quản Bạ đã tích cực thực hiện cuộc thi viết "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020". 

21/10/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Qúy làm việc tại các huyện Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn

BHG -Trong 2 ngày, 19 và 20.10, đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến công tác tại các huyện Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; BQL Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; đại diện Sở Kế hoạch – Đầu tư.

21/10/2016