Mèo Vạc tăng cường chức năng giám sát của HĐND

08:33, 27/08/2016

BHG - Những năm qua, các mặt hoạt động của HĐND ở Mèo Vạc có bước chuyển biến tích cực. Đặc biệt, với việc coi chức năng giám sát là yếu tố mấu chốt trong hoạt động HĐND đã giúp phát huy vai trò người đại biểu HĐND ở địa phương, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Được biết, để Nghị quyết HĐND huyện đi vào thực tiễn và đạt kết quả cao; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điều chỉnh, uốn nắn kịp thời hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở, Thường trực cũng như các Ban HĐND huyện đã tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành giám sát toàn diện và tái giám sát một số đơn vị trên địa bàn. Đồng thời, giám sát theo đơn phản ánh của công dân; giám sát việc quản lý và sử dụng nguồn vốn phân cấp giảm nghèo DPPR bàn giao lại cho các xã quản lý...

Thường trực HĐND huyện Mèo Vạc khảo sát hiệu quả hoạt động “hồ treo” ở xã Xín Cái.
Thường trực HĐND huyện Mèo Vạc khảo sát hiệu quả hoạt động “hồ treo” ở xã Xín Cái.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Thào Mí Sính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc khẳng định: “Hoạt động giám sát, tái giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND huyện, xã được tăng cường cả về số lượng và chiều sâu. Đặc biệt, khảo sát, giám sát theo chuyên đề đã chủ động chọn các lĩnh vực nhạy cảm, cấp thiết để xây dựng kế hoạch và tiến hành giám sát kịp thời”. Trong quá trình giám sát, để thu được kết quả cao nhất, Thường trực HĐND huyện làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, không gây phiền hà đối với các cơ quan, đơn vị được giám sát. Mặt khác, quá trình giám sát đánh giá khách quan, trung thực, có ý kiến đóng góp ngay sau khi giám sát để các cơ quan, đơn vị kịp thời sửa chữa, khắc phục. Khi phát hiện sai phạm, Thường trực HĐND huyện kịp thời đề nghị UBND huyện chỉ đạo cơ quan thanh tra huyện tiến hành thanh tra theo quy định, tránh tình trạng oan sai hoặc chưa sát thực theo kết luận giám sát.

Theo đó, từ năm 2011 – 2016, Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND huyện đã tiến hành 74 cuộc giám sát, tái giám sát tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; thực hiện 1 cuộc khảo sát và 2 cuộc tham vấn nhân dân. Đối với Thường trực HĐND và các tổ đại biểu HĐND cấp xã tiến hành 401 cuộc giám sát. Qua các cuộc giám sát, khảo sát, HĐND hai cấp đã nhận được trên 1.400 kiến nghị phản ánh; có trên 1.300 kiến nghị được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết dứt điểm. Theo tìm hiểu, hiện nay ở Mèo Vạc đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước như: chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo; hỗ trợ hộ nghèo theo Nghị quyết 30a, Chương trình 120; hỗ trợ gạo cho học sinh... Đây được xem là những yếu tố quan trọng góp phần giúp địa phương đẩy nhanh công tác XĐGN. Tuy nhiên trên thực tế, trong quá trình triển khai thực hiện có không ít cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc, dẫn đến tình trạng chậm hoặc chưa đảm bảo theo nguyên tắc. Thậm chí, một số đơn vị còn xảy ra tình trạng làm “rơi vãi” chế độ của học sinh được thụ hưởng; chứng từ thanh, quyết toán của một số xã và đơn vị trường học chưa đảm bảo theo nguyên tắc tài chính; trong quá trình thực hiện cấp phát các chương trình hỗ trợ của Nhà nước cho nhân dân chưa được một số xã quan tâm, còn có hiện tượng “cào bằng”, việc cấp phát chế độ đến các hộ dân chưa kịp thời... Do đó, thông qua giám sát đã có kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, các đơn vị được giám sát có những biện pháp khắc phục kịp thời; giúp các đơn vị thực hiện theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết HĐND huyện đề ra; đảm bảo cho các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đến với người dân.

Có thể khẳng định, với việc thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình giám sát như: ra quyết định thành lập đoàn giám sát, thông báo kế hoạch, nội dung giám sát đến đơn vị được giám sát; kết thúc đợt giám sát có thông báo kết luận... đã giúp địa phương chỉ rõ việc đã làm được, những nguyên nhân, tồn tại, yếu kém của cơ sở. Đó chính là các yếu tố căn bản giúp người đại biểu HĐND ở Mèo Vạc khẳng định trách nhiệm và niềm tin sâu sắc với nhân dân. Đồng thời, tạo nền tảng thúc đẩy KT – XH, giúp huyện nghèo từng bước phát triển.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị báo cáo viên tháng 8

BHG - Sáng 26.8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cáo báo viên tháng 8 năm 2016. Dự hội nghị có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan Khối tuyên truyền, khoa giáo, các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh; lãnh đạo Trường Chính trị, các trường chuyên nghiệp của tỉnh; đại diện Ban Tuyên giáo, Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố…

26/08/2016
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Quang Minh làm việc với Chi bộ Thanh tra tỉnh

BHG - Sáng 26.8, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Chi bộ (CB) Thanh tra tỉnh nhằm theo dõi, nắm bắt công tác xây dựng Đảng; kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 7 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2016.

26/08/2016
Lãnh đạo tỉnh Hà Giang gặp mặt cựu chiến binh ba chiến dịch lịch sử Việt Nam

BHG - Nằm trong chương trình hành hương với mục đích đền ơn, đáp nghĩa, tri ân người có công với nước, ngày 25.8, Đoàn Cựu chiến binh (CCB) "Bạn chiến đấu ba chiến dịch lịch sử" đã đến thắp nén tâm hương, báo công với Bác tại tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên trụ sở Tỉnh ủy Hà Giang và có buổi gặp mặt giao lưu cùng lãnh đạo tỉnh. 

26/08/2016
Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân

BHG - Chiều 25.8, tại Nhà văn hóa thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Lương Văn Đoàn tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân thôn Tân Đức nhằm lắng nghe những ý kiến, kiến nghị và giải quyết những vướng mắc, bức xúc của nhân dân. 

26/08/2016