Hà Giang

Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý

14:05, 26/07/2016

BHG- Sáng 26.7, tại Bảo tàng tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý. Dự Lễ khai mạc về phía T.Ư có đồng chí: Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Nguyễn Mạnh Đông, Vụ trưởng Vụ tuyên truyền thông tin và tư liệu, Ủy ban biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao;  Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển KT - XH Đà Nẵng. Về phía tỉnh ta có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh; Thường trực UBND các huyện, thành phố, cùng đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc cuộc triển lãm.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc cuộc triển lãm.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, các đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT và đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam là hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông.

Cuộc triển lãm  diễn ra từ ngày 26 - 30.7.2016 với nhiều tư liệu, văn bản hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày. Đây là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. Trong đó có các nhóm tư liệu quý như: Các Văn bản bằng chữ Hán - Nôm, Văn bản Việt ngữ - Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. Văn bản hành chính của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay. Triển lãm cũng trưng bày 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam và các nước phương Tây biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVII đến nay; những hiện vật, hình ảnh về công cuộc xây dựng, thực thi chủ quyền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, VH - XH của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước…

Được biết, trước khi tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại tỉnh ta, Bộ TT&TT đã phối hợp tổ chức tại 43 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và 20 điểm đảo, huyện đảo, đơn vị quân đội. Tất cả các tư liệu được trưng bày sau triển lãm tại tỉnh sẽ được Bộ TT&TT bàn giao cho Bảo tàng tỉnh ta quản lý, trưng bày phục vụ nhu cầu đến thăm quan, tìm hiểu của khách du lịch, cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thứ trưởng Bộ TT&TT, lãnh đạo tỉnh Hà Giang, cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày tư liệu về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Thứ trưởng Bộ TT&TT, lãnh đạo tỉnh Hà Giang, cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày tư liệu về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngay sau Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng đại biểu đã thăm quan khu trưng bày tư liệu về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn công tác tuyên truyền biển, đảo

BHG - Chiều 25.7, tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền về biển, đảo trong tình hình mới. Dự buổi tập huấn có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT của tỉnh; Thường trực UBND các huyện, thành phố, cùng đội ngũ cán bộ, báo cáo viên, giáo viên, phóng viên các cơ quan báo chí trong tỉnh...

26/07/2016
Đồng chí Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà gia đình chính sách

BHG - Ngày 25.7, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm và tặng quà các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tại huyện Bắc Mê. Cùng đi có đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương. 

26/07/2016
Thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi tham gia hỗ trợ kinh phí xây dựng Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Hà Giang

BHG- Chiều 25.7 tại thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hà Giang và Công ty Mckinsey&Company Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tư vấn lập Quy hoạch phát triển du lịch Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn và TPHG đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. 

26/07/2016
Sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh

BHG- Chiều 25.7, tại Hội trường BCH Đảng bộ tỉnh, đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức (BTC) Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị Sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Dự hội nghị có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Thường trực các Huyện, Thành ủy,…

26/07/2016