Hội thảo khoa học "Định hướng về xây dựng quy hoạch đội ngũ tri thức tỉnh Hà Giang giai doạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến 2030"

15:13, 21/06/2016

BHG- Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 về “Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm”; trưng cầu ý kiến tư vấn, đánh giá, đề xuất của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý về những giải pháp xây dựng đội ngũ tri thức của tỉnh. Ngày 21.6, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng về xây dựng, quy hoạch đội ngũ tri thức tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, tấm nhìn đến 2030”. Các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự còn có các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đến từ các Vụ, Viện của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam; đại học Quốc gia Hà Nội; Ban Tuyên giáo T.Ư và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; bí thư, chủ tịch 11 huyện, thành phố trong tỉnh.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học “Định hướng về xây dựng, quy hoạch đội ngũ tri thức tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, tấm nhìn đến 2030”.
Toàn cảnh Hội thảo khoa học “Định hướng về xây dựng, quy hoạch đội ngũ tri thức tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, tấm nhìn đến 2030”.

Trong những năm qua cùng với sự phát triển của đất nước, đội ngũ trí thức của tỉnh đã tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Hết năm 2015, toàn tỉnh có 33.909 cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó số cán bộ, công chức, viên chức có trình độ từ Cao đẳng trở lên trên 20.000 người. Trong đó trình độ Tiến sĩ và tương đương 32 người; Thạc sĩ 773 người; Đại học 14.260 người. Trình độ lý luận chính trị cũng tăng rõ rệt, cho đến nay có 471 cán bộ được đào tạo trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị; gần 2.500 lượt cán bộ được đào tạo  trung cấp lý luận chính trị. Số trí thức có độ tuổi dưới 35 tuổi chiếm khoảng 37,3%; từ 35 - 45 tuổi, chiếm khoảng 34,5%; 45 tuổi trở lên chiếm khoảng 28,2%. Số người có trình độ sau Đại học và tương đương phần lớn ở độ tuổi từ 40-50 tuổi. Cùng với đó, tỉnh ta cũng đã xây dựng nhiều chính sách thu hút, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức, qua đó đã tuyển dụng được những người có chuyên môn cao, sinh viên tốt nghiệp đại học đạt loại Khá, Giỏi về công tác tại tỉnh. Theo đó, tỉnh còn tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đội ngũ trí thức làm việc, sinh hoạt,  phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập, nâng cao kiến thức về trình độ chuyên môn của đội ngũ trí thức… Tuy nhiên, cơ cấu, lĩnh vực ngành nghề đào tạo của đội ngũ trí thức của tỉnh còn mất cân đối, trừ hai ngành có tính đặc thù GD&ĐT và Y tế, còn phần lớn trí thức có trình độ Thạc sỹ tập trung ở lĩnh vực kinh tế, tài chính. Số trí thức ở lĩnh vực quy hoạch đô thị, kiến trúc, xây dựng, tin học, ngoại ngữ, quản lý du lịch, dịch vụ, văn hoá, tài nguyên môi trường, nông, lâm, ngư nghiệp, khoa học chính trị, triết học, xây dựng Đảng còn ít và thiếu. Đội ngũ trí thức của tỉnh hiện phân bổ không đều, tập trung chủ yếu tại các ban, sở, ngành của tỉnh, trường Cao đẳng, trung tâm đô thị, đội ngũ trí thức trình độ sau đại học ở các huyện biên giới còn rất hạn chế. Trong đó số trí thức dân tộc Kinh chiếm khoảng 64,2%; tổng số người có trình độ đại học trở lên, còn lại trí thức người dân tộc khác chiếm 35,8%.

Phát biểu tại Hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đánh giá cao mục tiêu, định hướng, định hình phát triển của tỉnh, nhất là phát triển dựa trên quy hoạch đào tạo, thu hút đội ngũ tri thức đến và làm việc tại tỉnh. Hà Giang cũng là một trong số ít các tỉnh tổ chức hội thảo và xây dựng định hướng phát triển đội ngũ tri thức của tỉnh, điều này thể hiện rõ sự cầu thị để phát triển và phát triển trên nền tảng tri thức và khoa học kỹ thuật. Hội thảo đã phân tích làm sáng tỏ những quan điểm cơ bản và chính sách quan trọng nhất của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ trí thức. Đồng thời khẳng định: Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng và chính quyền, nên đội ngũ trí thức Hà Giang đã không ngừng trưởng thành cả về số lượng và chất lượng với cơ cấu ngày càng hợp lý hơn. Tuy nhiên, sự phát triển của đội ngũ trí thức hiện nay chưa tương xứng với yêu cầu khách quan, vẫn còn những rào cản, khó khăn và thách thức lớn nhất đối với sự phát triển của đội ngũ trí thức, đòi hỏi tỉnh phải tiếp tục có những chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức của tỉnh trưởng thành nhanh hơn cả về quy mô, chất lượng và cơ cấu ngành nghề cũng như cơ cấu trình độ.

Kết luận Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn nhấn mạnh: Các cấp, ngành trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chương trình và Kết luận của T.Ư và BTV Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xác định rõ xây dựng đội ngũ trí thức là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần có kế hoạch cụ thể định kỳ tiếp xúc, lắng nghe, đối thoại với trí thức, trực tiếp kiểm tra, đánh giá và chỉ đạo thực hiện. Với tinh thần cầu thị, biết lắng nghe, chủ động, tích cực, quyết liệt và sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị: Toàn tỉnh cần tổ chức đánh giá các cơ chế, chính sách của tỉnh đã ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp với tình hình thực tiễn, để thu hút các chuyên gia giỏi, các nhà khoa học về công tác ở những ngành, lĩnh vực có thế mạnh của địa phương. Cần nghiên cứu thực hiện cơ chế thuê, hợp tác, tư vấn đối với chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực công nghệ cao phục vụ cho việc xây dựng và phát triển khu công nghệ cao, khu công nghiệp của tỉnh. Giao UBND tỉnh xây dựng Đề án quy hoạch đội ngũ trí thức của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh…

Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỳ họp thứ Nhất – HĐND thành phố Hà Giang khóa XXII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

BHG - Ngày 21.6, HĐND thành phố Hà Giang khóa XXII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tổ chức kỳ họp thứ nhất. Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn  Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại thành phố Hà Giang. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang khóa XXI chủ trì kỳ họp.

21/06/2016
Kỳ họp thứ Nhất – HĐND huyện Vị Xuyên khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021

BHG- Ngày 20.6, HĐND huyện Vị Xuyên đã tổ chức kỳ họp thứ Nhất, khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Dự kỳ họp có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; các đại biểu HĐND huyện; đại diện các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn trong huyện.

21/06/2016
Những "cánh chim" không mỏi

BHG- Nghề báo vốn dĩ đã vất vả, với những người làm báo ở một tỉnh miền núi như Hà Giang thì sự khó khăn khi làm nghề lại càng lắm gian nan. Dù khó khăn và hiểm nguy luôn cận kề nhưng những phóng viên trẻ vẫn hăng hái đến những miền đất xa xôi để thực hiện nhiệm vụ. 

21/06/2016
Phát huy mạnh mẽ bản lĩnh, trí tuệ của người làm báo cách mạng

BHG- Nền báo chí cách mạng Việt Nam do Bác Hồ và Đảng ta sáng lập, rèn luyện, đến nay đã có bề dày truyền thống 91 năm. 91 năm qua, bản lĩnh, trí tuệ của những người làm báo cách mạng luôn được khẳng định, nêu cao, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc làm rõ bản chất ưu việt của Đảng ta

21/06/2016