Đổi mới công tác xây dựng Đảng ở Xín Mần

06:59, 01/06/2016

BCH Đảng bộ huyện Xín Mần nhiệm kỳ (2015 -2020) được kế thừa, trẻ hóa cả về trình độ và năng lực là điểm nổi bật trong đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng tại Đảng bộ huyện Xín Mần hiện nay. Để những cán bộ Đảng thực sự là “công bộc” của dân, Đảng bộ Xín Mần cần phải làm gì và làm như thế nào.

Đổi mới công tác cán bộ.

BCH Đảng bộ Xín Mần nhiệm kỳ (2015 -2020) có 43 đồng chí, có tuổi đời từ 30-56; trình độ chuyên môn, gồm: 8 thạc sĩ, chiếm 16,80%, đại học 35 chiếm 81,40%; trình độ chính trị có 3 cử nhân, chiếm 6,98%; cao cấp 25, chiếm 58,14 %; còn lại là trung cấp 19 đồng chí, chiếm 41,86%. So với nhiệm kỳ trước thì đội ngũ cán bộ trong BCH Đảng bộ huyện Xín Mần nhiệm kỳ này có sự trẻ hóa cả về độ tuổi và “chuẩn hóa” về trình độ.

Sự trẻ hóa cán bộ trong BCH Đảng bộ lần này, đã tạo cho nhân dân Xín Mần nhiều sự kỳ vọng đổi thay. Trong đó là, kỳ vọng ở sức trẻ cùng sự năng động, đi đôi với việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân. Bí thư Huyện ủy Xín Mần Hoàng Gia Long cho biết, nội dung quan trọng được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cho các Chi, Đảng bộ cơ sở là: Bám sát Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp trong phát triển KT - XH ở địa phương; chú trọng và làm nổi bật 2 Đột phá về phát triển kinh tế (đưa chăn nuôi chiếm 35% giá trị thu nhập trong sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch, dịch vụ gắn phát triển làng nghề truyền thống.

Để thực hiện được mục tiêu trên, BCH Đảng bộ huyện yêu cầu tất cả các Chi, Đảng bộ cơ sở triển khai đồng bộ bằng hành động cụ thể, lấy “Lời nói, đi đôi việc làm”; trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải đi đầu, làm trước đối với từng công việc và phát triển kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu tại mỗi địa bàn dân cư. Ở đó, cán bộ, đảng viên phải là người tập hợp và tổ chức nhân dân thực hiện các mô hình làm ăn có hiệu quả để nhân dân noi theo. Mọi khó khăn, vướng mắc, cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu tháo gỡ... Trong cuộc sống thường ngày, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu vun đắp cho tình đoàn kết các dân tộc; qua đó là xây dựng khối đại đoàn kết, đưa Xín Mần phát triển bền chắc.

Kết quả bước đầu cho thấy: Xín Mần đã có 34 cán bộ, đảng viên đi đầu xây dựng mô hình chăn nuôi gia súc có quy mô từ 15 - 30 con trâu, bò và từ 20 – 200 con lợn/mô hình; xây dựng thành công 54 Tổ hợp tác cùng nhau phát triển kinh tế theo mô hình HTX kiểu mới. Đã tổ chức thẩm định 1.650 hộ đăng ký chuyển đổi từ trồng trọt sang chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Tiếp tục duy trì hoạt động các làng nghề: Thu mua, chế biến chè đặc sản; gạo đặc sản và dong giềng... Các liên doanh, liên kết và tổ chức hợp tác với nhân dân ổn định sản xuất, thực hiện bao tiêu các sản phẩm cho nông dân đã và đang được duy trì, nhân rộng sẽ tạo điều kiện cho kinh tế phát triển vững chắc.

Tăng cường kiểm tra, giám sát.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Xín Mần, Hoàng Xuân Hàng cho hay: Trong đổi mới công tác Đảng, Đảng bộ huyện nhiệm kỳ này sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tập trung giám sát, kiểm tra vào cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ tổ chức nhân dân phát triển KT - XH tại địa phương và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm toàn nhiệm kỳ của Đảng bộ để đánh giá chất lượng đảng viên, các tổ chức của Đảng.

Ngay trong đầu nhiệm kỳ, UBKT Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra tại các Chi, Đảng bộ; trước mắt, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết BCH do Đại hội đề ra. Trong đó, có kiểm tra công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất vụ Đông - xuân 2016; kiểm tra và giám sát công tác thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước trước...

Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện và đề nghị khiển trách 1 và khai trừ khỏi Đảng 1 đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng ngay trong quý 1.2016. Kết quả xử lý trên, đã nhận được rất nhiều phản hồi đồng tình trong dư luận xã hội. Nhân dân cho rằng, Đảng cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ ngay từ ngày đầu, tháng đầu nhiệm kỳ mới, xóa bỏ sự bằng lòng của một số cán bộ, đảng viên có tư tưởng thỏa mãn sau Đại hội. Kiểm tra, giám sát được đánh giá là công cụ bắt buộc các tổ chức chính trị từ huyện xuống cơ sở phải vận hành đồng bộ, tránh sức ì; từ đó, tạo động lực thúc đẩy năng lực và sự phấn đấu của mỗi cán bộ, đảng viên trên cương vị công tác mới được Đại hội Đảng phân công.Nói một cách khác: Đổi mới công tác Đảng chính là tăng cường giám sát các tổ chức Đảng, các đảng viên thực hiện các nhiệm vụ chính trị được Đảng giao cho họ. Để qua đó, đánh giá mức độ hoàn thành các công việc của Đảng trước nhân dân.

Tin rằng, những việc làm cụ thể, thiết thực và bám sát cuộc sống của từng cơ sở Đảng trong Đảng bộ Xín Mần sẽ mang lại kết quả tốt để đưa Xín Mần phát triển toàn diện, vững chắc.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê học tập, quán triệt nghị quyết lần thứ XII của Đảng

BHG - Sáng 31.5, Huyện ủy Bắc Mê tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tới các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; trưởng phó các phòng, đoàn thể; báo cáo viên và  lãnh đạo Đảng ủy các xã, thị trấn.

31/05/2016
Danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo từng đơn vị bầu cử

BHG -  Ngày 28.5.2016, Ủy ban bầu cử tỉnh Hà Giang ban hành Quyết định số: 90/QĐ-UBBC do Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Văn Sơn ký Về việc công bố kết quả cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, kết quả như sau:

30/05/2016
Danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV theo từng đơn vị bầu cử

BHG - Hồi 15 giờ 00 phút, ngày 25.5.2016, Ủy ban bầu cử tỉnh Hà Giang đã họp tại Trụ sở UBND tỉnh để lập Biên bản xác định kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. 

30/05/2016
Họp báo về kết quả cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG - Chiều 30.5, tại phòng họp BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Họp báo về kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì buổi họp báo. 

30/05/2016