Dân chủ cơ sở - giải pháp đẩy lùi quan liêu, tham nhũng

07:11, 29/06/2016

BHG- Những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng; Ban chỉ đạo thực hiện QCDC được thành lập từ tỉnh đến cơ sở, lấy MTTQ và các đoàn thể làm trung tâm, tiến hành củng cố Ban Thanh tra nhân dân, tổ hòa giải thôn, tổ an ninh nhân dân, ban công tác mặt trận, xây dựng hương ước, quy ước thôn bản; thực hiện việc giám sát đầu tư cộng đồng, củng cố nội quy, quy định làm việc của cơ quan, đơn vị.

Các nội dung xây dựng Nông thôn mới ở thôn Tha, xã Phương Độ (TP Hà Giang) được thông báo cho người dân ở bảng tin của thôn.
Các nội dung xây dựng Nông thôn mới ở thôn Tha, xã Phương Độ (TP Hà Giang) được thông báo cho người dân ở bảng tin của thôn.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Nhà nước đã được tìm hiểu, học tập QCDC; nội dung của QCDC được lồng ghép, gắn liền với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. MTTQ các cấp vận động nhân dân tích cực học tập để nâng cao trình độ, nhận thức, tổ chức hàng trăm hội nghị cử tri lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh chủ tịch HĐND và UBND các xã, phường, thị trấn; mở nhiều lớp tập huấn QCDC cho lực lượng cán bộ cơ sở; thành lập các câu lạc bộ tuyên truyền QCDC.Các công việc ở thôn, bản được đưa ra thông báo trước nhân dân để nhân dân đóng góp ý kiến trước khi chính quyền địa phương đưa ra quyết định ban hành, nhờ vậy đã tạo được đồng thuận cao trong nhân dân. Phần lớn những công trình do nhân dân đóng góp, giám sát đều đảm bảo chất lượng, tiết kiệm, phát huy tốt hiệu quả và ít xẩy ra khiếu kiện đông người. Đặc biệt, trong chương trình xây dựng Nông thôn mới hiện nay, khi Nhà nước và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng và người thụ hưởng trực tiếp là nhân dân nên mọi công việc triển khai thực hiện đều được thông báo, họp bàn với nhân dân để đưa ra giải pháp thực hiện hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Xuân Diệu, Bí thư Đảng ủy xã Phương Độ (TP Hà Giang) cho biết: “Trong chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều được thông báo cụ thể đến người dân, trước khi triển khai thực hiện công việc, chúng tôi đều tổ chức các cuộc họp thôn để lấy ý kiến của nhân dân; toàn bộ kinh phí đều được công khai, minh bạch nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, góp phần vào sự thành công của xã trong xây dựng Nông thôn mới”.

Thực hiện QCDC cơ sở nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thu hút nhân dân tham gia quản lý nhà nước, tham gia kiểm kê, kiểm soát, giám sát các công trình nhà nước, khắc phục tình trạng suy thoái, chống quan liêu, tham nhũng, tăng cường đoàn kết, nâng cao tính chủ động, sáng tạo của mỗi người dân, thiết thực củng cố, tăng cường hệ thống chính trị ở cơ sở; tuy nhiên dân chủ phải gắn với cơ chế Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ; dân chủ đại diện đi đôi với kỷ cương, trật tự trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật.

Trên thực tế, việc thực hiện QCDC cơ sở ở nhiều nơi còn hình thức, thiếu nền nếp, hiệu quả chưa cao; vẫn còn những cán bộ hách dịch, cửa quyền, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, sống xa dân, tham ô, tham nhũng, lãng phí... Vì vậy, để QCDC thực sự đi vào cuộc sống của người dân, các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu rõ mục đích của việc thực hiện QCDC; thông tin cho người dân biết về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương phát triển KT - XH ở địa phương; thực hiện cải cách hành chính; tăng cường sự lãnh đạo, công tác kiểm tra của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp với thực hiện QCDC; kết hợp chặt chẽ việc thực hiện QCDC với Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực để hướng dẫn, chỉ đạo, tập hợp nhân dân.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm

BHG - Chiều 28.6, dưới sự chủ trì của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Văn phòng Chính phủ phối hợp Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương, sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. 

28/06/2016
Hội nghị BCH Hội Cựu chiến binh tỉnh (mở rộng) lần thứ 10, nhiệm kỳ 2012 – 2017

BHG - Ngày 28.6, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức hội nghị BCH (mở rộng) lần thứ 10, nhiệm kỳ 2012 – 2017. Tham dự có lãnh đạo đại diện Hội CCB các huyện, thành phố. 

28/06/2016
Hội nghị trực tuyến Báo cáo viên tháng 6

BHG - Sáng 28.6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 6 năm 2016 bằng hình thức trực tuyến với các huyện, Thành ủy. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đại biểu là Báo cáo viên cấp tỉnh, lãnh đạo khối Tuyên truyền, Khoa giáo; đại diện các tổ chức, đoàn thể của tỉnh.

28/06/2016
Nhìn lại 30 năm đổi mới (1986-2016)

BHG - Ba mươi năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của nước ta, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đổi mới mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự nghiệp cách mạng to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Đổi mới là một quá trình liên tục, đánh giá 30 năm đổi mới cần có cách nhìn tổng thể, xuyên suốt.

28/06/2016