Nâng cao tỷ lệ đại biểu nữ trong HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021

08:00, 05/05/2016

BHG - Việc đảm bảo tỷ lệ phụ nữ trong các cơ quan dân cử không chỉ đáp ứng yêu cầu về cơ cấu đại biểu mà sẽ đảm bảo cho việc tham gia quyết định các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, các vấn đề xã hội... Vì vậy, lựa chọn những ứng cử viên nữ có đủ tiêu chuẩn theo quy định vào ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Theo kết quả Hiệp thương lần ba của Ủy ban MTTQ tỉnh, lựa chọn và chốt danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XIV  và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, số lượng đại biểu nữ ứng cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh khá cao: Cấp tỉnh là 34 người, chiếm tỷ lệ 35,05%; cấp huyện là 261 người, chiếm tỷ lệ 39,48%; cấp xã là 2.708 người chiếm tỷ lệ 31,91%.

Hiến pháp năm 2013, Luật Bình đẳng giới, Nghị quyết số 11 – NQ/TW của Bộ chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước và Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới đưa ra chỉ tiêu: Phấn đấu tỷ lệ nữ ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 đạt trên 35%.

Để thực hiện mục tiêu này, BTV Tỉnh ủy cũng đã ban hành Chỉ thị về lãnh đạo cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo tốt công tác nhân sự, đảm bảo phát huy tính dân chủ, trên cơ sở quy hoạch cán bộ và kết quả nhân sự Đại hội Đảng các cấp để giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn theo quy định ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Ngoài việc đảm bảo về số lượng, phải đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu, đảm bảo cơ cấu hợp lý về số lượng đại biểu công tác ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể, người dân tộc thiểu số, đại biểu nữ, đại biểu trẻ tuổi...

Hà Giang là tỉnh miền núi với đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống, những định kiến về vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội còn nhiều, bản thân phụ nữ chưa tự tin với năng lực của mình để tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Vì vậy, để đảm bảo tỷ lệ nữ vào đại biểu HĐND các cấp theo quy định, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mình trong việc giới thiệu đại biểu; các bậc cử tri sáng suốt lựa chọn những đại biểu có tâm, có tầm, có đủ năng lực, trình độ để đại điện cho quyền và lợi ích hợp pháp của dân. Các ứng cử viên phải không ngừng phấn đấu rèn luyện, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, tự tin, rèn luyện kỹ năng cần thiết để làm tốt nhiệm vụ trong các cơ quan dân cử để nhận được sự tín nhiệm từ nhân dân.

Với vai trò và nhiệm vụ của mình, Hội LHPN các cấp đã hướng dẫn, tích cực tham mưu, giới thiệu tạo nguồn cán bộ nữ; phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu phụ nữ đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Bà Lê Thị Bích Hằng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Hội LHPN các cấp đã làm tốt công tác tham gia vận động bầu cử; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ LHPN trong công tác bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc có đủ tỷ lệ nữ trong cơ quan quyền lực Nhà nước; động viên cử tri nữ đi bầu cử đầy đủ, đúng Luật, sáng suốt lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp”.

Với tỷ lệ đại biểu nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp chiếm khá cao sau Hiệp thương lần 3, kỳ vọng nếu trúng cử, họ sẽ không làm thất vọng các bậc cử tri đã tín nhiệm.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh họp phiên (lần 2) tháng 4.2016

BHG- Tiếp tục chương trình phiên họp ngày 25.4, ngày 28.4, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tiến hành phiên họp tháng 4.2016 (lần 2) nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tháng 4, phương hướng nhiệm vụ tháng 5.2016. 

29/04/2016
Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Thống kê

Chiều 28.4, Cục Thống kê tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Thống kê Việt Nam (6.5.1946 – 6.5.2016). 

29/04/2016
Tổng kết quy chế phối hợp công tác liên ngành giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh – Sở Lao động TBXH - Liên đoàn lao động tỉnh năm 2015

BHG- Chiều 28.4, tại Sở Lao động TBXH tỉnh đã diễn ra Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp công tác liên ngành giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH), Sở Lao động TBXH và liên đoàn lao động tỉnh năm 2015.

29/04/2016
Đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam làm việc với huyện Đồng Văn

BHG- Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh ta, ngày 28.4, Đoàn kiểm tra Bộ Nội vụ và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã có buổi làm việc với huyện Đồng Văn về công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ Quản lý Nhà nước về thanh niên; kết quả thực hiện Dự án 600 Phó Chủ tịch UBND xã; Đề án 500 trí thức trẻ tình nguyện và công tác bảo tồn văn hóa Thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn. 

29/04/2016