Hà Giang

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kiểm tra tiến độ trồng cây dược liệu tại xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) và khảo sát hang Khâu Mèng, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên)

06:53, 03/05/2016

BHG- Ngày 29.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ trồng và phát triển cây dược liệu tại xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì). Cùng đi có lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì và Văn phòng Tỉnh ủy...

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì kiểm tra tiến độ trồng cây dược liệu tại xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì kiểm tra tiến độ trồng cây dược liệu tại xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì).

Nậm Ty là một trong những xã có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp cho việc trồng và phát triển cây dược liệu. Vài năm trở lại đây, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trồng mới và bảo tồn các giống cây dược liệu bản địa quý hiếm. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình xây dựng NTM, xã đã thành lập HTX Thuốc nam và nhân rộng mô hình trồng các loại cây dược liệu quý đến 8/8 thôn, bản với diện tích hơn 2ha. Hiện nay, Viện Y học bản địa đã đầu tư Dự án Phát triển nông thôn từ cây dược liệu bản địa và xây dựng Nhà máy chế biến tại xã Nậm Ty và xã Tân Thành. Bước đầu đã ươm để trồng được một số giống cây dược liệu như: Actiso, Ích mẫu, Thiên lý hương... Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá huyện, xã và đơn vị đầu tư đã có sự chủ động phát triển các nguồn cây dược liệu quý và bảo tồn, giữ gìn những phương thuốc cổ truyền quý giá của dân tộc. Đồng thời khẳng định: Tỉnh sẽ có những cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực để nhà đầu tư phát triển cây dược liệu ở địa bàn nhằm tạo thêm sinh kế cho người dân. Do vậy, cả hệ thống chính trị từ cấp huyện đến cơ sở phải tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn nữa, xây dựng những phương án có tính chiến lược để nâng cao hiệu quả kinh tế của cây dược liệu tại địa phương...

* Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng lãnh đạo huyện Vị Xuyên, xã Thuận Hòa đã tiến hành khảo sát hang Khâu Mèng tại thôn Khâu Mèng, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng lãnh đạo huyện Vị Xuyên, xã Thuận Hòa khảo sát hang Khâu Mèng.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng lãnh đạo huyện Vị Xuyên, xã Thuận Hòa khảo sát hang Khâu Mèng.

Hang động mới được phát hiện nằm cách trung tâm xã khoảng 4km. Nếu được đầu tư, đưa vào khai thác phục vụ du lịch sẽ là một trong những hang động kỳ vĩ nhất, nhì của tỉnh; bởi hang Khâu Mèng ẩn mình trong gần như 3 ngọn núi đá hùng vĩ của xã Thuận Hòa và sau khoảng 20 phút đi bộ theo sườn núi du khách sẽ thấy một cửa hang rất hẹp chỉ một người chui lọt, nhưng sau khi khom người lách qua khe hẹp, du khách sẽ bị choáng ngợp vì sự rộng lớn, hùng vĩ của một không gian rộng tưởng chừng bằng mấy sân vận động cỡ lớn. Cùng với đó, ẩn chứa trong lòng hang là vô vàn hệ thống nhũ đá, cột nhũ đồ sộ tới gần 10 người ôm;  những hồ nước rộng mênh mông, trong vắt khi có ánh đèn pin trở thành một tấm gương khổng lồ phản chiếu trần hang khiến cho đoàn khảo sát không thể xác định được độ sâu của lòng hồ bằng mắt thường. Ngoài ra, trong không gian rộng mênh mông đó còn có rất nhiều thác nước chảy từ trần hang xuống lòng hang tạo nên sự tò mò, thích thú...

Một điểm nhấn kỳ thú trong hang Khâu Mèng.
Một điểm nhấn kỳ thú trong hang Khâu Mèng.

Qua chuyến khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác nhận định: Nếu có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, tìm thuê những chuyên gia khảo sát đánh giá, quy hoạch tổng thể để đưa hệ thống hang Khâu Mèng thành sản phẩm du lịch cùng với hệ thống hang đã phát hiện và đang phục vụ du khách sẽ là một điểm nhấn đáng kể trong chuỗi sản phẩm du lịch của tỉnh.

PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thắng lợi của niềm tin son sắt với Đảng

BHG - Với tinh thần, khí thế của ngày chiến thắng 30.4 và ngày Quốc tế lao động 1.5, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang đang ra sức thi đua giành nhiều thành tích trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. 

29/04/2016
Chuyển biến tích cực từ chủ trương sâu sát cơ sở của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

BHG - Thực hiện chủ trương lãnh đạo phải sâu sát cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) đã ban hành Quyết định 195-QĐ/TU (ngày 07.01.2016), phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. 

29/04/2016
UBND tỉnh họp phiên (lần 2) tháng 4.2016

BHG- Tiếp tục chương trình phiên họp ngày 25.4, ngày 28.4, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tiến hành phiên họp tháng 4.2016 (lần 2) nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tháng 4, phương hướng nhiệm vụ tháng 5.2016. 

29/04/2016
Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Thống kê

Chiều 28.4, Cục Thống kê tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Thống kê Việt Nam (6.5.1946 – 6.5.2016). 

29/04/2016