Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh

10:04, 12/10/2015

BHG- Sau 3 ngày làm việc (27 – 29.9), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã thành công tốt đẹp. Trong không khí Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang hân hoan chào đón những kết quả của Đại hội, Báo Hà Giang trân trọng giới thiệu cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử Bí thư BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

PV: Kính thưa đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy. Có thể nói trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã quyết tâm thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP và gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, dần đưa Hà Giang thoát khỏi một tỉnh đặc biệt khó khăn. Xin đồng chí khái quát thêm những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua?

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh: Như chúng ta biết rằng, ngay ngày khai mạc của Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015), Bộ Chính trị giao cho Hà Giang phải đặt được cột mốc quan trọng, đánh dấu cho một sự phát triển mới. Cho đến nay, có thể khẳng định rằng, BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy đã hoàn thành nhiệm vụ đó. Dấu mốc đó là việc chúng ta lấy lại được hình ảnh tỉnh Hà Giang trong nhiệm kỳ qua tốt hơn, hình ảnh của Hà Giang được cả nước biết đến với một địa chỉ sáng hơn, tích cực hơn – đó là kết quả nổi bật thứ nhất. Thứ hai, để đạt được kết quả đó thì công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua được Ban Bí thư đánh giá là toàn diện, là bài bản và có sự quyết tâm phát triển rất tốt. Kết quả nổi bật thứ ba là cùng với cả nước khi mà tình hình thế giới và khu vực tác động trực tiếp, đặc biệt là tỉnh nghèo, một tỉnh biên giới như Hà Giang nhưng mà tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục phát triển; thu ngân sách trên địa bàn tăng cao điều đó khẳng định nền kinh tế có sự ổn định. Thứ tư, chất lượng nguồn nhân lực, cách tiếp cận để chúng ta nâng cao nguồn nhân lực bài bản hơn; chúng ta tổ chức liên kết với các trường đại học, các Viện nghiên cứu để mở các lớp đại học và sau đại học cho cán bộ quy hoạch nguồn của tỉnh (vấn đề này từ xã trở lên chúng ta làm rất tốt). Thứ năm, trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chúng ta có cách tiếp cận hiệu quả, ngoài liên kết với các viện nghiên cứu thì các đơn vị sự nghiệp trong nghiên cứu khoa học cũng được tỉnh tổ chức một cách tốt hơn, có nhiều điển hình tích cực hơn so với nhiều tỉnh khác trong khu vực về lĩnh vực khoa học công nghệ. Thứ sáu, nổi bật trong nhiệm kỳ là thành quả đối ngoại. Công tác đối ngoại của tỉnh đã đi vào chiều sâu hơn. Chúng ta đã gắn kết được đối ngoại với kinh tế, đối ngoại với chính trị, đối ngoại với khoa học. Thông qua đối ngoại chúng ta khơi thông được một số bế tắc như vấn để quản lý lao động qua lại biên giới. Cho đến nay, Hà Giang là một trong số rất ít tỉnh tiếp giáp với Trung Quốc thỏa thuận được việc đưa lao động sang Trung Quốc làm việc mặc dù mới là mô hình đầu tiên. Thứ bảy, kết quả nổi bật nữa là sự đồng thuận xã hội, dư luận xã hội, đồng thuận trong Đảng, trong nhân dân là rất tốt, có sự đoàn kết gắn bó quyết tâm thực hiện nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh, nó tạo ra nguồn nội sinh để những kết quả đó được nhân rộng tốt hơn.

Trong khi Hà Giang nghèo như thế nhưng xây dựng Nông thôn mới chúng ta rất toàn diện, không quá chú trọng về xây dựng cơ bản, không quá chú trọng về khai thác sức dân, không chỉ nặng về dân chủ trong Đảng mà chúng ta phát triển cả về văn hóa nữa. Vấn đề đưa văn hóa, phát triển văn hóa dân tộc thiểu số gắn với xây dựng tổ chức Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, gắn với nâng cao thu nhập, gắn với cứng hóa hạ tầng cơ sở ở nông thôn mà chúng ta tổ chức hoạt động. Đó chính là những kết quả nổi bật nhất của tỉnh ta trong thời gian qua.

PV: Toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang trong tỉnh đang hân hoan chào đón những kết quả của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Xin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thông tin thêm về những thành công của Đại hội?

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh: Trước Đại hội, BTV Tỉnh ủy đã báo cáo làm việc với Bộ Chính trị. Riêng Hà Giang là một trong những tỉnh được báo cáo sớm nhất với Bộ Chính trị và Bộ Chính trị cũng bày tỏ sự đồng tình rất cao về cách làm của Hà Giang. Chúng ta quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, các Hướng dẫn của Ban Bí thư và Ban Tổ chức Trung ương vì vậy đã tạo nên sự thành công của Đại hội. Thành công lớn nhất của Đại hội lần này là chúng ta triển khai kết luận của Bộ Chính trị đó là phải đặt ra mục tiêu rất cụ thể, giải pháp cụ thể để chúng ta thực hiện được ngay trong thời gian tới. Tôi cho rằng, thành công của Đại hội là chúng ta đã bầu ra được 1 BCH có chất lượng cao. Từ công tác quy hoạch theo Đề án 01 trong nhiệm kỳ khóa XV, chúng ta đã đưa ra được quy hoạch bầu ra 1 BCH chất lượng cao, có độ tuổi, giới tính, cơ cấu dân tộc theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị. Nghị quyết của Đại hội lần này cũng sát thực tiễn hơn, chúng ta đưa ra được mục tiêu gắn với nguồn nhân lực tốt hơn và cũng toàn diện. Bên cạnh thành công của Đại hội chính là đã khích lệ được toàn Đảng, toàn dân trong Đảng bộ tỉnh cùng tổ chức thực hiện nhiệm vụ này một cách tích cực hơn.

PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ mới những nhiệm vụ trọng tâm nào chúng ta phải tập trung triển khai thực hiện quyết liệt?

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh: Bộ Chính trị giao cho Đảng bộ tỉnh là phải quyết tâm phấn đấu đưa Hà Giang thoát khỏi tình trạng của một tỉnh đặc biệt khó khăn kém phát triển và có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của các tỉnh khác trong khu vực miền núi. Đây là nhiệm vụ trọng tâm nhất mà Đại hội đã khẳng định và chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng kịch bản, những nhiệm vụ giải pháp để tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu chung mà Bộ Chính trị giao và nhân dân trong tỉnh mong muốn Đại hội chúng ta thực hiện tốt.

PV: Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có thể cho biết thêm về những giải pháp và quyết tâm của Đảng bộ tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI ?

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh: Trong Báo cáo chính trị trình Đại hội lần này có 10 giải pháp thì giải pháp thứ 10 là giải pháp gắn với nhiệm vụ của Bộ Chính trị giao cũng như là mong muốn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đó là để Hà Giang thoát khỏi tỉnh đặc biệt khó khăn kém phát triển, có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của khu vực thì giải pháp thứ 10 là giải pháp chúng ta phải xây dựng tiêu chí để phấn đấu đạt được, đó là giải pháp trọng tâm nhất mà tôi cho rằng so với Đại hội trước, những giải pháp lần này có định tính và định lượng được như thế nào là một tỉnh đặc biệt khó khăn kém phát triển. Bên cạnh đó là giải pháp về khoa học công nghệ, giải pháp về phát triển kinh tế biên mậu, giải pháp về phát triển công nghiệp có ưu thế mà so với nghị quyết Đại hội trước chúng ta cũng tập trung khai thác công nghiệp có thế mạnh nhưng lần này chúng ta tập trung nhấn mạnh hơn đến khu công nghiệp, vùng nguyên liệu gắn với chế biến tại khu công nghiệp, thì lần này trình với Đại hội đã quyết định Khu công nghiệp Bình Vàng giai đoạn II chủ yếu tập trung cho công tác chế biến nông, lâm sản (khai khoáng ở giai đoạn I). Ngoài ra về giáo dục đào tạo, về khoa học công nghệ, về thị trường... đây là những giải pháp được bàn rất kỹ, cụ thể trong đó có một phần giải pháp cho vùng động lực. So với Đại hội trước, chúng ta có cái mới hơn đó là có vùng động lực, có tiêu chí cho thoát nghèo, tiêu chí cho tỉnh đặc biệt khó khăn, rồi chúng ta cũng chỉ rõ hơn địa chỉ của khu công nghiệp để làm tốt hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, quốc phòng, an ninh luôn luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Bộ Chính trị giao cho Hà Giang. Chúng ta cũng đã có những kinh nghiệm, kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua, lần tới tập trung vào giải pháp xây dựng Đảng trong lực lượng vũ trang. Ngay trong Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy BCH Quân sự tỉnh, Đảng ủy BCH Biên phòng tỉnh thì giải pháp về xây dựng Đảng là giải pháp quan trọng nhất trong xây dựng lực lượng vũ trang của tỉnh.Với những kết quả và giải pháp trên, một lần nữa thông qua Báo Hà Giang tôi trân trọng và kêu gọi nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong nhiệm kỳ vừa qua để cùng BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy khóa XVI hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội XII của Đảng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã trả lời phỏng vấn của Báo Hà Giang. Xin kính chúc đồng chí sức khỏe, tiếp tục lãnh đạo Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang giành nhiều thắng lợi hơn nữa trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

PV (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đồng chí chính là những điển hình góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển của Đảng bộ tỉnh (*)

(Trích phát biểu của đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, ghi nhận công lao các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, thôi tham gia Ban Chấp hành khóa XVI)

12/10/2015
Niềm tin vững bước

BHG- Trong rực rỡ cờ hoa là những gương mặt rạng ngời, tràn đầy khí thế của các đại biểu với những kỳ vọng lớn vào Đại hội lần này sẽ tiếp tục đem đến những quyết sách, quyết tâm cho sự đột phá, phát triển của tỉnh nhà.

12/10/2015
Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, sự hòa quyện củalòng Dân – ý Đảng

BHG- Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi và trách nhiệm – Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thành công tốt đẹp. 

12/10/2015
Tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc, giai đoạn 2009 – 2015, phương hướng giai đoạn 2015 – 2020

BHG- Sáng 10.10, Ban tổ chức (BTC) chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ VII năm 2015 do tỉnh Hà Giang đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc, giai đoạn 2009 – 2015, phương hướng giai đoạn 2015 – 2020. 

10/10/2015