Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp

08:00, 13/10/2015

BHG- Những doanh nghiệp có tổ chức Đảng hoạt động đã, đang vượt qua khó khăn, thách thức của giai đoạn suy giảm và khủng hoảng kinh tế toàn cầu; doanh nhân đảng viên đã vận dụng linh hoạt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào sản xuất, kinh doanh, khẳng định bản lĩnh trên thương trường... Cảm nhận này chúng tôi đã ghi lại được và coi như món quà, tôn vinh, trân trọng đóng góp của các doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10).

Phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, có nhiều chính sách khuyến khích, phù hợp thực tiễn, qua đó khơi dậy sức mạnh, đóng góp của đội ngũ doanh nhân đối với xã hội. Nhận thức rõ điều này, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XV, BTV Tỉnh ủy đã xây dựng, ban hành Đề án “Phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân” giai đoạn 2011-2015 và được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ. Thực hiện Đề án, nhiệm kỳ qua toàn tỉnh thành lập thêm được 7 chi bộ doanh nghiệp tư nhân, kết nạp 110 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó có 4 đảng viên đảm nhiệm vai trò chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cũng nâng 3 chi bộ thành Đảng bộ cơ sở; chia tách, thành lập mới 8 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, nâng các tổ chức Đảng trong Đảng ủy Khối lên 57 với 1.400 đảng viên, tăng 100 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ... Con số trên một lần nữa khẳng định, được đứng trong hàng ngũ của Đảng, luôn là khát khao, động lực phấn đấu của mỗi người dù họ đang làm việc, công tác ở môi trường, công việc nào đi nữa.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1,4 nghìn doanh nghiệp, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực nhưng thời khủng hoảng vừa qua cho thấy, những doanh nghiệp có tổ chức Đảng lãnh đạo, những doanh nhân đảng viên luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vươn lên khẳng định bản lĩnh trên thương trường - ông Hoàng Quốc Đạt, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp khẳng định. Thực tế cho thấy, trong số các doanh nghiệp của tỉnh đang hoạt động, có 580 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực giao thông - xây dựng - công nghiệp, 320 doanh nghiệp dịch vụ, 265 doanh nghiệp nông - lâm - thuỷ sản... Thế nhưng, từ lâu doanh nghiệp của tỉnh vẫn được liệt vào hàng đông nhưng không mạnh, chủ yếu thuộc dạng nhỏ và vừa, trình độ quản trị, năng lực quản lý yếu.

Giai đoạn suy giảm và khủng hoảng kinh tế vừa qua thực sự là thời kỳ “thử lửa”, tôi luyện bản lĩnh của đội ngũ doanh nhân và chỉ những ai có chiến lược sản xuất, kinh doanh, biết nhìn ra “vàng” trong khủng hoảng mới vững vàng vượt qua. Còn lại, rất nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, không có doanh thu, không phát sinh thuế, một số tạm ngừng sản xuất. Nguyên nhân có nhiều, nhưng phần lớn do các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, các lĩnh vực sản xuất khác chưa được chú trọng, việc tiếp cận nguồn vốn vay gặp rất nhiều khó khăn; trang thiết bị của doanh nghiệp tuy đã được đầu tư đổi mới, nhưng chưa đồng bộ, công nghệ sản xuất lạc hậu, khả năng cạnh tranh trên thị trường yếu, hiệu quả kinh doanh thấp, tiềm lực về kinh tế và năng lực quản lý để khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh chưa đáp ứng được. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thiếu chiến lược kinh doanh, phát triển thị trường, sức cạnh tranh và sản phẩm, dịch vụ thấp; trình độ tay nghề của người lao động hạn chế, chủ yếu lao động làm việc giản đơn, tỷ lệ qua đào tạo nghề thấp, năng suất lao động không cao; sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp chưa cao dẫn đến chất lượng, hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh thấp.

Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối vẫn tiếp tục khẳng định bản lĩnh, không ngừng vươn lên, điều này được thể hiện qua những con số, từ năm 2010 đến nay, 80% doanh nghiệp làm ăn có lãi; tổng doanh thu đạt 17.853 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt trên 1.232 tỷ đồng, tăng bình quân 6%/năm, thu nhập bình quân đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng, giải quyết việc làm mới cho 2.600 lao động; 100% doanh nghiệp tuân thủ các quy định đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh... Cùng với việc mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp còn tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội, nêu cao tinh thần tương thân, tương trợ, ủng hộ các xã đặc biệt khó khăn, tham gia xây dựng Nông thôn mới với tổng số tiền trên 38 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Quốc Đạt, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến nông nghiệp đã bám sát định hướng của tỉnh, tận dụng lợi thế về đất đai, điều kiện tự nhiên, liên kết chặt chẽ giữa người dân với doanh nghiệp nhằm xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng, thực hiện quy trình khép kín, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm. Công tác quy hoạch, quản lý cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản được thực hiện chặt chẽ, đã đưa vào quy hoạch 215 điểm mỏ, phê duyệt được 99 điểm mỏ với 28 loại khoáng sản khác nhau, hiện đang có 62 dự án hoạt động. Công nghiệp thủy điện tiếp tục được đầu tư đạt hiệu quả, toàn tỉnh hiện có 46 dự án thủy điện trong quy hoạch với tổng công suất lắp máy gần 775MW. Trong 5 năm đã hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác 13 nhà máy, với tổng công suất lắp máy gần 329MW, nâng tổng số nhà máy hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 24 nhà máy với công suất gần 408MW, sản lượng điện phát ra đạt 1.410 triệu KWh. Công nghiệp chế biến có bước phát triển, một số cơ sở chế biến nông lâm sản, thực phẩm đã đầu tư dây truyền, thiết bị, công nghệ tiên tiến, sản xuất có hiệu quả, sản phẩm đạt chất lượng được thị trường chấp nhận.

Bên cạnh kết quả đạt được, tốc độ phát triển sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của các doanh nghiệp tăng trưởng chưa ổn định, trình độ quản trị còn yếu, việc chuyển đổi hình thức hoạt động sang lĩnh vực dịch vụ - du lịch đang là thế mạnh của tỉnh nhưng chưa nhiều; các doanh nghiệp thương mại chưa có sự liên kết, liên doanh mở rộng sản xuất, chưa tận dụng được lợi thế của tỉnh... Trước thực tế đó, Đảng ủy Khối chủ trương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, mở rộng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp nhằm thực hiện đạt mục tiêu hàng năm có từ 95% trở lên doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất kinh doanh; tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm đạt 8,5% trở lên; thu nhập bình quân người lao động đạt 7 triệu đồng/tháng...

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 5 đến ngày 11-10-2015, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã họp Hội nghị lần thứ 12 để thảo luận, cho ý kiến về các vấn đề: 

12/10/2015
Báo chí Hà Giang góp phần làm nên thành công Đại hội

BHG- Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã thành công tốt đẹp, với nhiều quyết sách, chủ trương lớn được bàn thảo, thông qua. Thành công đó có sự đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông, trong đó Báo Hà Giang và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh là nòng cốt.

12/10/2015
Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh

BHG- Sau 3 ngày làm việc (27 – 29.9), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã thành công tốt đẹp. Trong không khí Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang hân hoan chào đón những kết quả của Đại hội, Báo Hà Giang trân trọng giới thiệu cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử Bí thư BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

12/10/2015
Các đồng chí chính là những điển hình góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển của Đảng bộ tỉnh (*)

(Trích phát biểu của đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, ghi nhận công lao các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, thôi tham gia Ban Chấp hành khóa XVI)

12/10/2015