Đoàn công tác liên bộ khảo sát chính sách tiền lương tại tỉnh ta

14:12, 13/10/2015

BHG- Ngày 13.10, Đoàn công tác liên bộ gồm: Bộ Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục - Đào tạo, do bà Nguyễn Thị Bích Thu, Phó Vụ trưởng Vụ tiền lương thuộc Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại tỉnh ta nhằm khảo sát, nắm bắt việc thực hiện chính sách tiền lương và thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Thu phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Thu phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có tổng số 33.877 cán bộ, CCVC trong các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chính sách tiền lương và thu nhập đối với cán bộ, CCVC được thực hiện đầy đủ theo quy định của Nhà nước, đúng thời gian; các cơ quan, đơn vị đều xây dựng và thực hiện chế độ chi tiêu nội bộ thông qua hội nghị CCVC hàng năm. Chế độ phụ cấp lương được xây dựng, áp dụng khoa học, đảm bảo mục tiêu bù đắp hao phí lao động chưa được tính trong tiền lương nên đã thu hút viên chức đến làm việc, nhận những công việc khó khăn; các khoản thu nhập tăng thêm của cán bộ, CCVC gắn với chất lượng, hiệu quả công việc được trích từ Quỹ thu nhập tăng thêm, tiết kiệm chi của  cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ tiền lương còn có những hạn chế, bất cập như: Hệ số, ngạch, bậc lương ở nhiều lĩnh vực còn quá thấp, với sự chênh lệch lớn. Chế độ phụ cấp theo lương hiện nay chưa phù hợp, có quá nhiều (18 loại phụ cấp) với cách tính, thời gian hưởng khác nhau vì vậy dễ xảy ra hiện tượng chi trùng hoặc tri vượt quy định do cán bộ viên chức thường xuyên điều động, luân chuyển từ đơn vị này đến đơn vị khác. Cán bộ, công chức công tác tại Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ được hưởng chế độ phụ cấp công vụ và bảo lưu phụ cấp ưu đãi trong thời gian 3 năm, vì vậy rất khó khăn khi điều động những cán bộ quản lý, nhà giáo có năng lực, trình độ chuyên môn giỏi về làm chuyên môn tại Phòng Giáo dục hoặc Sở Giáo dục. Luật cán bộ, CCVC quy định về vị trí việc làm nhưng thực tiễn lại trả lương theo trình độ đào tạo; quy định về cách tính BHXH, BHYT, kinh phí công đoàn chưa thống nhất...

Tại buổi làm việc, tỉnh ta kiến nghị với Đoàn công tác, các bộ, ngành Trung ương một số nội dung: Đề nghị xem xét, nghiên cứu mức lương cơ sở cho cán bộ, CCVC theo mức lương tối thiểu vùng trong doanh nghiệp và tính theo loại đô thị;  xem xét thu gọn lại các chế độ phụ cấp, thang bảng lương đối với cán bộ, CCVC theo hướng đảm bảo công bằng giữa các ngành, lĩnh vực khác nhau trên cùng một địa bàn, đồng thời đơn giản hóa cách tính các loại phụ cấp để tinh giản khối lượng công việc, thuận lợi hơn cho công tác quản lý. Trong phương pháp xác định bảng lương cần tính đủ ở mức thiểu đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Cần quy định cụ thể việc chuyển xếp chức danh nghề nghiệp đối với viên chức hiện đang làm việc tại các bệnh viện những người không làm công việc chuyên môn…

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thị Bích Thu ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của tỉnh, thông qua chuyến công tác sẽ trao đổi với các bộ, ngành Trung ương tiếp tục nghiên cứu, xem xét để có sự điều chỉnh hợp lý, sát với thực tiễn tại địa phương.

Hoàng Ngọc 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp

BHG- Những doanh nghiệp có tổ chức Đảng hoạt động đã, đang vượt qua khó khăn, thách thức của giai đoạn suy giảm và khủng hoảng kinh tế toàn cầu; doanh nhân đảng viên đã vận dụng linh hoạt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào sản xuất, kinh doanh, khẳng định bản lĩnh trên thương trường... Cảm nhận này chúng tôi đã ghi lại được và coi như món quà, tôn vinh, trân trọng đóng góp của các doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10).

13/10/2015
Thông báo Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 5 đến ngày 11-10-2015, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã họp Hội nghị lần thứ 12 để thảo luận, cho ý kiến về các vấn đề: 

12/10/2015
Báo chí Hà Giang góp phần làm nên thành công Đại hội

BHG- Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã thành công tốt đẹp, với nhiều quyết sách, chủ trương lớn được bàn thảo, thông qua. Thành công đó có sự đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông, trong đó Báo Hà Giang và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh là nòng cốt.

12/10/2015
Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh

BHG- Sau 3 ngày làm việc (27 – 29.9), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã thành công tốt đẹp. Trong không khí Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang hân hoan chào đón những kết quả của Đại hội, Báo Hà Giang trân trọng giới thiệu cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử Bí thư BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

12/10/2015