Đề án 07 của BTV Tỉnh ủy phát huy hiệu quả tích cực ở cơ sở

07:35, 14/10/2015

BHG- 18 đội viên trí thức trẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 157 hoàn thành tốt nhiệm vụ, 30 đội viên hoàn thành nhiệm vụ, chỉ có 1 đội viên không hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả sau một năm công tác ở cơ sở của hơn 200 đội viên trí thức trẻ thuộc Đề án 07 đã phản ánh cách làm hay, phù hợp điều kiện thức tế trong việc lựa chọn, sử dụng con em đồng bào dân tộc có trình độ, trực tiếp tham gia công tác tại địa phương.

Tri thức trẻ Lê Văn Điệp, xã Đồng Tiến (Bắc Quang) giới thiệu mô hình cánh đồng "5 cùng". Ảnh: Phan Mạnh
Tri thức trẻ Lê Văn Điệp, xã Đồng Tiến (Bắc Quang) giới thiệu mô hình cánh đồng "5 cùng". Ảnh: Phan Mạnh

Sau khi tốt nghiệp đại học, Đặng Thị Tân Hương tham gia tuyển chọn, trúng tuyển, trở thành đội viên trí thức trẻ thuộc Đề án 07 của BTV Tỉnh ủy và được phân công đảm nhiệm lĩnh vực địa chính – nông - lâm nghiệp, khuyến nông xã Lũng Pù (Mèo Vạc). Về cơ sở đúng thời điểm phong trào xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) đã, đang được cấp ủy, chính quyền và người dân tích cực triển khai. Hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước, người dân Lũng Pù tích cực tham gia XDNTM, nhưng do điều kiện khó khăn, bốn bề đá núi bao phủ, khí hậu khắc nghiệt, bà con còn chật vật với cái ăn, cái mặc nên nguồn nội lực dành cho nông thôn mới chưa nhiều. Nắm bắt được điều này, Hương mạnh dạn tham mưu với cấp ủy, chính quyền vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách, cách làm trong phát triển kinh tế và nhận được sự ủng hộ rất cao. Với sự nhiệt tình, sáng tạo, trách nhiệm nên chỉ sau một thời gian ngắn ở cơ sở, Hương cùng cán bộ phụ trách lĩnh vực đến từng thôn bản, phân tích, vận động 835 hộ dân đăng ký thi đua XDNTM; tham mưu UBND xã chỉ đạo, hướng dẫn 12 thôn bản tự lập kế hoạch phát triển KT-XH có sự tham gia góp ý của người dân. Không những vậy, Hương còn trực tiếp xuống các thôn, hướng dẫn người dân phát triển đàn lợn, bò sinh sản, việc chăn nuôi được áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên đàn gia súc sinh trưởng, phát triển tốt, người dân có nguồn thu nhập ổn định, nội lực được củng cố... công cuộc XDNTM có nhiều khởi sắc.

Cùng trúng tuyển Đề án 07, đội viên trí thức trẻ Lộc Thị Hải Yến lại tập trung xây dựng các mô hình thu nhập cao trong nông nghiệp tại xã Phiêng Luông (Bắc Mê). Sau một thời gian thâm nhập thực tế, tham khảo kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo xã và người dân địa phương, Yến nhận thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây rất phù hợp phát triển các loài dược liệu quý. Nghĩ là làm và đặt quyết tâm phải làm bằng được, Yến cùng cán bộ phụ trách khuyến nông xã xây dựng được 250m2 mô hình trồng cây Tam thất, hiện đã chuyển cho các hộ dân chăm sóc và nhân rộng. Sau thành công bước đầu, Yến tiếp tục bắt tay vào xây dựng mô hình trồng cây Thảo quả, đến nay đã nhân giống, chuyển giao các hộ dân trồng được 3 ha. Diện tích Thảo quả đang sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho người dân Phiêng Luông. Sự nhiệt huyết, trách nhiệm, làm việc hiệu quả của Yến được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, quan tâm, tạo điều kiện. Chính vì vậy, ngay sau chuyến tham quan, tìm hiểu thực tế tại Quảng Ninh, lãnh đạo xã tiếp tục giao Yến nghiên cứu tài liệu, xây dựng mô hình trồng cây Ba kích, hiện đã trồng thí điểm 30m2, khi thành công sẽ triển khai rộng trong dân. Tuy thời gian ở cơ sở chưa nhiều, nhưng Yến được người dân yêu mến đặt cho biệt danh Yến mô hình.

Đặng Thị Tân Hương, Lộc Thị Hải Yến, cùng nhiều đội viên trí thức Đề án 07 được tung về cơ sở, đã và đang tạo hiệu ứng tích cực, góp phần từng bước làm thay đổi phương thức giải quyết công việc của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nói như Nguyễn Văn Đạt, đội viên trí thức trẻ đang tăng cường tại phòng NN-PTNT Vị Xuyên, thời gian ở cơ sở thực sự là giai đoạn “thử lửa”, tôi luyện thêm bản lĩnh của mỗi người. Đạt sinh ra, lớn lên tại xã Minh Tân (Vị Xuyên), tham gia Đề án 07 ngay khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Nông - lâm nghiệp, được phân công về xã Lao Chải (Vị Xuyên). Ở cơ sở 6 tháng, Đạt tăng cường lên Phòng NN-PTNT huyện, được giao theo dõi việc tổng hợp và các dự án. Từ kiến thức, kinh nghiệm học được ở phòng NN-PTNT, khi trở lại xã công tác, chắc chắn em sẽ làm tốt hơn rất nhiều - Đạt chia sẻ. Còn đồng chí Lê Thanh Hải, Trưởng phòng NN-PTNT Vị Xuyên nhận xét: Đội viên trí thức trẻ tăng cường làm việc tại phòng đã phát huy hiệu quả tốt, nhiệt tình, có kiến thức, khi quay lại địa phương sẽ là những nhân tố mới, hạt nhân tích cực trong triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân. Năm 2013, BTV Tỉnh ủy ban hành Đề án 07 nhằm bổ sung lực lượng thanh niên người địa phương, có tri thức, có ý chí, nguyện vọng, đủ sức khỏe hợp đồng công tác tại các xã đặc biệt khó khăn. Đề án 07 nhận được sự đồng thuận rất cao, nhiều con em địa phương có trình độ đã hưởng ứng, nộp hồ sơ tham gia và 212 đội viên xuất sắc nhất được lựa chọn, bồi dưỡng đưa về 140 xã đặc biệt khó khăn của 10 huyện. Trong số đó, có 35 đội viên được cấp ủy, chính quyền bố trí theo dõi lĩnh vực tài chính - kế toán; 1 đội viên theo dõi lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; 37 đội viên làm công tác văn phòng - thống kê; 11 đội viên theo dõi lĩnh vực văn hóa - xã hội và 128 đội viên theo dõi địa chính - nông nghiệp - xây dựng, môi trường. Sau một năm công tác, các đội viên được cấp ủy, chính quyền, người dân tín nhiệm, đánh giá cao và có 18 đội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 157 hoàn thành tốt nhiệm vụ, 30 đội viên hoàn thành nhiệm vụ, chỉ có 1 đội viên không hoàn thành nhiệm vụ.Nhận xét từ cơ sở đều khẳng định, các đội viên trí thức trẻ đã làm tốt vai trò tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai kế hoạch sản xuất, vận động nhân dân gieo cấy đúng khung thời vụ, xây dựng các mô hình kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... bước đầu đem lại thành công nhất định. Bên cạnh đó, các đội viên còn tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân; vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh, không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết; phối hợp thực thiện tốt các hoạt động an sinh xã hội.

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả Đề án 07, tỉnh chỉ đạo rà soát việc phân công, bố trí lại đội ngũ trí thức trẻ, đảm bảo phù hợp chuyên môn đào tạo, phát huy năng lực, sở trường; quan tâm phát triển đảng viên trong đội ngũ trí thức trẻ, đảm bảo thực chất, đúng đối tượng; khuyến khích các trí thức trẻ mạnh dạn đề xuất đề tài, sáng kiến, mô hình mới trong triển khai nhiệm vụ địa phương. Một tin vui nữa đối với đội viên Đề án 07 đó là tỉnh sẽ chỉ đạo các huyện chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, hàng năm tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, xã nghỉ chế độ, chuyển công tác để xây dựng kế hoạch tuyển dụng trí thức trẻ. Trong đó, ưu tiên tuyển dụng trước những trí thức trẻ có trình độ đại học, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian hợp đồng, công tác tại cơ sở. Mục tiêu đặt ra đến hết năm 2017 - thời điểm kết thúc đề án, sẽ bố trí toàn bộ trí thức trẻ từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên thành công chức. Đây cũng chính là động lực, niềm tin để các đội viên trí thức trẻ nỗ lực khẳng định mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở cơ sở.

VĨNH PHÚC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện vào cuộc sống

BHG- Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã thành công tốt đẹp, thể hiện được tính dân chủ, công khai, đổi mới trong Đảng; đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong huyện.

14/10/2015
Hội nghị BCH Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh lần thứ 2, khóa XXII

BHG- Ngày 13.10, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 2, khóa XXII (mở rộng) để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2015; Xây dựng quy chế hoạt động, chương trình công tác toàn khóa của BCH Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

13/10/2015
Tổng kết công tác giám sát của UB MTTQ và các tổ chức CT-XH năm 2015 và bàn thống nhất nội dung giám sát trong thời gian tới

BHG- Sáng 13.10, tại Hội Nông dân tỉnh, Uỷ ban MTTQ chủ trì Hội nghị tổng kết công tác giám sát của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2015 theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị về việc ban hành quy chế giám sát và phản biển xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính chị - xã hội; bàn thống nhất nội dung giám sát trong thời gian tới. Dự có lãnh đạo các sở, ngành, hội đoàn thể của tỉnh.

13/10/2015
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang làm việc tại xã Thượng Tân (Bắc Mê)

BHG- Sáng 13.10, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại xã Thượng Tân (Bắc Mê) nhằm nắm bắt tình hình phát triển KT - XH, AN - QP, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn 9 tháng; phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Bắc Mê và xã Thượng Tân.

13/10/2015