Phát huy hiệu quả vai trò Phó Bí thư tăng cường ở xã vùng biên huyện Xín Mần

07:22, 05/08/2015

BHG- Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về tăng cường cán bộ Bộ đội Biên phòng cho các xã, thị trấn vùng biên. Tại huyện Xín Mần, sau hơn 15 năm (từ năm 1999 đến nay) đã phát huy được hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu tình hình thực tế của địa phương. Trên cương vị là Phó Bí thư (PBT) Đảng ủy xã, những cán bộ mang quân hàm xanh đang từng bước khẳng định vai trò của mình đối với công tác xây dựng Đảng và sự phát triển KT – XH tại các địa phương vùng biên giới khó khăn của huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Đại (bên phải ảnh) cán bộ Bộ đội Biên phòng tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Pà Vầy Sủ đang tham mưu cho lãnh đạo xã về các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng chí Nguyễn Văn Đại (bên phải ảnh) cán bộ Bộ đội Biên phòng tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Pà Vầy Sủ đang tham mưu cho lãnh đạo xã về các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Xín Mần có 13 thôn, bản giáp biên thuộc 4 xã: Pà Vầy Sủ, Xín Mần, Nàn Xỉn, Chí Cà. Có đường biên dài 31km và có nhiều dân tộc cùng sinh sống như: Mông, Dao, Tày, La Chí... Đời sống kinh tế người dân nơi biên cương còn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện có hiệu quả chủ trương của BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, những cán bộ tăng cường được giao nhiệm vụ tăng cường về các xã cần thể hiện được năng lực thực sự, nhiệt huyết, nhiệt tình trong công việc. Với nhiệm vụ thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời tham mưu cho địa phương xây dựng địa bàn vững mạnh, nhiều năm qua, các cán bộ tăng cường giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã luôn là những tấm gương tiêu biểu trong công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Nhất là việc xây dựng được đội ngũ dân quân tự vệ, Công an viên sẵn sàng chiến đấu.

Hiện tại các thôn của 4 xã vùng biên huyện Xín Mần đã thành lập được các Tổ an ninh tự quản và Đội thanh niên xung kích phát triển kinh tế gắn với bảo vệ đường biên... Có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng giữ vững đường biên, mốc giới, ngăn chặn các thế lực thù địch và tệ nạn xã hội diễn ra trên địa bàn. Trong nhiều năm qua, cán bộ tăng cường các xã đã nỗ lực cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kiện toàn tổ chức Đảng từ cấp Chi bộ thành Đảng bộ, trong đó nhiều thôn, bản chưa thành lập được Chi bộ nay đã xây dựng được chi bộ và hoạt động ngày càng có hiệu quả. Trong 15 năm qua, hệ thống chính trị tại 4 xã vùng biên của huyện Xín Mần luôn được kiện toàn và củng cố đảm bảo chất lượng: Phát triển được 246 đảng viên, xóa được 4 thôn, bản trắng đảng viên đó là: Thôn Xóm Mới, Bản Phố, Suối Thầu (xã Chí Cà), thôn Chúng Chải (xã Nàn Xỉn).

Bí thư Đảng ủy xã Xín Mần, Nguyễn Tiến Lợi, một trong những địa phương có cán bộ biên phòng tăng cường làm PBT cho biết: Từ khi được tăng cường về làm PBT Đảng ủy, đồng chí Phạm Đình Duy luôn bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, tham mưu kịp thời cho xã nhiều phương hướng, biện pháp phát triển KT – XH, từng bước đưa công tác Đảng đi vào nề nếp và có tính hiệu quả hơn. Trong đó, đặc biệt là công tác AN - TT được đảm bảo...

Ngoài ra, các đồng chí cán bộ được tăng cường đã kịp thời tham mưu kịp thời những chủ trương đúng đắn trong đầu tư phát triển KT - XH, đặc biệt chỉ đạo thâm canh, tăng vụ, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chương trình và mục tiêu phát triển KT – XH như các Chương trình: 135, 134, 661, 167... Từ đó đã làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân vùng biên giới trước đây vốn chỉ quen sản xuất độc canh, tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, xây dựng được nhiều mô hình trồng cỏ chăn nuôi đại gia súc như ở các xã: Nàn Xỉn, Chí Cà; mô hình nông, lâm kết hợp và các mô hình nuôi bò, dê luân chuyển ở các xã: Xín Mần, Pà Vầy Sủ. Qua đó, từng bước nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần tích cực trong công tác XĐGN cho đồng bào vùng biên giới.

Đồng chí Trần Mạnh Quân, Chính trị viên Phó của Đồn Biên phòng Xín Mần cho biết: Với sự nỗ lực của các đồng chí Bộ đội Biên phòng được giao nhiệm vụ tăng cường làm PBT Đảng ủy tại 4 xã vùng biên đã tạo nên mối gắn kết chặt chẽ giữa cấp ủy chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng trên địa bàn, hình thành nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Tất cả các đồng chí được tăng cường về xã đều có năng lực và trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó nhận được tình cảm và sự tín nhiệm cao trong quần chúng nhân dân. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đồn Biên phòng Xín Mần luôn thường xuyên theo dõi và nắm bắt tình hình thông qua các cuộc giao ban giữa Đồn và lãnh đạo chính quyền địa phương, tạo điều kiện cho cán bộ tăng cường phát huy năng lực thực hiện chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước vào đời sống nhân dân vùng biên giới.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn đối tác Nhật Bản thăm, làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 31.7, các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở: Ngoại vụ, LĐTB&XH, NN&PTNT, VHTT&DL, LĐTB&XH; Tài nguyên và môi trường; KH&CN; GD&ĐT; Trung tâm Tư vấn và xúc tiến đầu tư tỉnh… đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Văn phòng Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và các doanh nghiệp do ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Hà Nội làm Trưởng đoàn.

31/07/2015
Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quang Bình thành công tốt đẹp

BHG - Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, sáng 31.7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quang Bình khóa III (nhiệm kỳ 2015 – 2020) đã bế mạc và thành công tốt đẹp.

31/07/2015
Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Ngày 31.7, Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu (BQLKKTCK) Thanh Thủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. 

31/07/2015
Lãnh đạo Báo Hà Giang chúc mừng ngày truyền thống ngành Tuyên giáo

BHG - Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1.8.1930 – 2015), sáng 31.7, Ban Biên tập Báo Hà Giang gồm có các đồng chí: Lê Trọng Lập, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập; Sùng Mí Chứ, Phó Tổng Biên tập và Trưởng, Phó các Phòng nghiệp vụ đã đến tặng hoa, chúc mừng cán bộ, nhân viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

31/07/2015