Hà Giang

Đại biểu HĐND tỉnh giám sát tại huyện Đồng Văn

08:52, 05/08/2015

BHG- Ngày 4.8, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị huyện Đồng Văn, gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hùng Ngọc Kim, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Hưng, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Liễu Thị Dìn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn đã có buổi giám sát về công tác đào tạo nghề năm 2013, 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 tại thị trấn Phó Bảng và xã Phố Cáo. Cùng đi có lãnh đạo huyện Đồng Văn.

Sau 3 năm, từ năm 2013 đến nay, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn tại thị trấn Phó Bảng và xã Phố Cáo cơ bản đạt hiệu quả cao, đặc biệt là nghề cắt may trang phục dân tộc, nhiều học viên sau khi học xong đã tự tạo được công ăn việc làm và có thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tại thị trấn Phó Bảng và xã Phố Cáo, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động cao nhưng tỷ lệ người được qua đào tạo nghề còn rất thấp, đặc biệt là số người được đào tạo nhưng có việc làm thường xuyên càng thấp. Tại thị trấn Phó Bảng, năm 2014, tổng số người trong độ tuổi lao động 1.217 người, chiếm 54.89% dân số toàn thị trấn, thì chỉ có 95 người được qua đào tạo nghề; trong đó số lao động sau khi học nghề xong có việc làm là 20 người, đạt tỷ lệ 21%...

Sau khi nghe các báo cáo của thị trấn Phó Bảng, xã Phố Cáo và kiểm tra thực tế tại các hộ kinh doanh quần áo tại chợ Phó Bảng, các hộ cắt may, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng hoa… làm việc với lãnh đạo thị trấn Phó Bảng, xã Phố Cáo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao những cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác dạy nghề, tạo việc làm. Tuy nhiên đồng chí cho rằng, số người trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề còn quá ít, đặc biệt là số người có việc làm thường xuyên sau đào tạo. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị: Thị trấn Phó Bảng, xã Phố Cáo cần phân tích rõ điều kiện của từng địa phương để bố trí dạy nghề cho phù hợp, dạy nghề phải gắn với tiềm năng thế mạnh của từng vùng; phân tích, tìm hiểu nguyên nhân số lao động chưa có việc làm để quản lý, bố trí đào tạo lại sau này, phục vụ cho mục tiêu xóa nghèo bền vững; cần phân công đảng viên giúp các hộ nghèo tổ chức sản xuất; cần đơn giản hóa các thủ tục, việc lựa chọn giáo viên dạy nghề, chú trọng sử dụng các nghệ nhân, người có kinh nghiệm sẵn có tại địa phương cho công tác truyền nghề; tuyên truyền vận động nhân dân chăn nuôi, sản xuất phải gắn với bảo vệ cảnh quan môi trường, đưa chuồng gia súc, gia cầm ra xa nhà…

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quang Bình thành công tốt đẹp

BHG - Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, sáng 31.7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quang Bình khóa III (nhiệm kỳ 2015 – 2020) đã bế mạc và thành công tốt đẹp.

31/07/2015
Lãnh đạo Báo Hà Giang chúc mừng ngày truyền thống ngành Tuyên giáo

BHG - Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1.8.1930 – 2015), sáng 31.7, Ban Biên tập Báo Hà Giang gồm có các đồng chí: Lê Trọng Lập, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập; Sùng Mí Chứ, Phó Tổng Biên tập và Trưởng, Phó các Phòng nghiệp vụ đã đến tặng hoa, chúc mừng cán bộ, nhân viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

31/07/2015
Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Ngày 31.7, Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu (BQLKKTCK) Thanh Thủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. 

31/07/2015
Đoàn đối tác Nhật Bản thăm, làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 31.7, các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở: Ngoại vụ, LĐTB&XH, NN&PTNT, VHTT&DL, LĐTB&XH; Tài nguyên và môi trường; KH&CN; GD&ĐT; Trung tâm Tư vấn và xúc tiến đầu tư tỉnh… đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Văn phòng Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và các doanh nghiệp do ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Hà Nội làm Trưởng đoàn.

31/07/2015