Hà Giang

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀNH TÀI CHÍNH VIỆT NAM (28.8.1945 - 2015)

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tài chính "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư"

08:15, 27/08/2015

BHG- Nhân kỷ niệm 70 năm ngành Tài chính Việt Nam (28.8.1945 – 2015), phóng viên Báo Hà Giang đã có bài phỏng vấn đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhằm ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn của ngành Tài chính Hà Giang trong sự phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP của tỉnh trong chặng đường 70 năm qua và những định hướng ngành Tài chính cần tập trung thực hiện trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Dưới đây là nội dung bài phỏng vấn.

Phóng viên: Xin đồng chí Chủ  tịch UBND tỉnh đánh giá về sự đóng góp của ngành Tài chính trong sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh những năm qua?

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông:

Trải qua các thời kỳ phát triển của đất nước, của tỉnh; ngành Tài chính Hà Giang đã bám sát các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong thực hiện quản lý tài chính, ngân sách để tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của địa phương, cụ thể hóa các đường lối, chính sách tài chính phù hợp với từng thời kỳ quản lý. Trong điều kiện là tỉnh nghèo nhất của cả nước, ngành Tài chính đã tham mưu tốt trong điều hành thu, chi ngân sách đáp ứng yêu cầu chi cần thiết của tỉnh. Đặc biệt trong giai đoạn 2011 -2015, các cơ quan Tài chính đã tham mưu đắc lực trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, đưa số thu của tỉnh từ xếp tốp cuối lên vị trí thứ 6 trong khu vực Trung du, miền núi Bắc bộ. Sở Tài chính đã bám sát nghị quyết của Đảng bộ tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh hành chi theo hướng tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế để thực hiện “4 đổi mới, 8 đột phá, 15 chương trình trọng tâm”, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Trong điều kiện tỉnh nghèo, ngành Tài chính đã giữ mối quan hệ tốt với các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là  Bộ Tài chính trong việc thỉnh thị xin ý kiến và đề nghị Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành T.Ư hỗ trợ thêm nguồn lực cho tỉnh để thực hiện một số chương trình trọng tâm của tỉnh như: Phát triển giao thông nông thôn, phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới, Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn...; thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở ngành, các huyện, thành phố để bám sát các chỉ tiêu của từng ngành, từng cấp trong thực hiện nhiệm vụ thu, quản lý chi, quản lý tài sản công trên địa bàn toàn tỉnh, vì vậy đã góp phần vào kết quả đạt được như hiện tại. Cùng với đó, ngành còn tham mưu tích cực cho UBND tỉnh trong thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thể hiện qua việc thực hiện tiết kiệm chi theo chỉ đạo chung của Chính phủ, chủ trương phát huy hiệu quả nguồn lực ngân sách trong phát triển KT-XH, hướng dẫn lồng ghép các nguồn lực thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia, đặc biệt là Chương trình xây dựng Nông thôn mới (là tỉnh nghèo nhưng tỉnh ta đã công nhận được 4 xã hoàn thành 19 tiêu chí, phấn đấu cuối năm 2015 đạt 10 xã).

Thực hiện nghị quyết của tỉnh về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) , ngành Tài chính cũng đã tích cực tham mưu với UBND tỉnh trong thực hiện cải cách (CCHC), bố trí kinh phí để thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), văn phòng điện tử “Một cửa”, trang Web cho tất cả các đơn vị; các cơ quan trong khối tài chính đã tích cực thực hiện CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong quản lý thuế, quản lý ngân sách đảm bảo sự liên thông trong khối và với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Để đáp ứng được yêu cầu quản lý tài chính trong từng giai đoạn phát triển, ngành Tài chính Hà Giang đến nay đã phát triển thành Khối tài chính từ tỉnh đến huyện, bao gồm các cơ quan: Tài chính, Thuế, Hải Quan, Kho bạc Nhà nước. Đội ngũ cán bộ tài chính ngày càng được tăng cường cả về số lượng, chất lượng; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn và năng lực quản lý cho cán bộ, công chức đã được quan tâm đúng mức; đội ngũ cán bộ, công chức Tài chính đã trưởng thành nhanh, đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của công việc. Phần đông cán bộ Tài chính không ngừng rèn luyện đạo đức, tác phong, giữ vững phẩm chất, liêm khiết, gương mẫu. Các kết quả đạt được của CCVC ngành Tài chính cũng đã được Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành T.Ư và UBND tỉnh ghi nhận thành tích: Tặng Cờ thi đua, Huân chương Lao động và nhiều Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắ trong thực hiện nhiệm vụ.

Phóng viên: Về định hướng trong thời gian tới, thời kỳ hội nhập và phát triển, xin đồng chí Chủ  tịch UBND tỉnh cho biết những nhiệm vụ , trọng tâm ngành Tài chính cần tập trung thực hiện?

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông:

Thứ nhất, ngành Tài chính cần tiếp tục thực hiện tốt quan điểm về động viên và phân phối nguồn lực, đảm bảo thúc đẩy kinh tế phát triển, giải quyết hài hoà quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và chính sách xã hội; tăng cường hơn nữa quyền tự chủ kinh doanh, tự chủ về tài chính của các đơn vị kinh tế cơ sở, các cấp ngân sách; mở rộng phạm vi, lĩnh vực công việc để Nhà nước và nhân dân cùng làm; phối hợp các ngành thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động giáo dục - đào tạo, y tế, thể dục - thể thao, văn hóa và nhiều hoạt động mang tính xã hội khác để huy động nguồn lực trong xã hội... phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Thứ hai: Thực hiện tốt quan điểm về tiết kiệm, sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính trong tư duy và cách làm, cách thức huy động vốn cho đầu tư phát triển, cách thức cấp phát theo dự án, khoán chi, kiểm soát chi, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị dự toán trong thực hiện nhiệm vụ và sử dụng ngân sách Nhà nước giao.

Thứ ba: Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, thực hiện các chế độ chính sách, nhất là các chính sách an sinh xã hội; hướng dẫn và kiểm tra việc công khai sử dụng ngân sách và quỹ công, đảm bảo có sự giám sát của người dân và phát huy hiệu quả nguồn ngân sách Nhà nước.

Thứ tư: Tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC trong nội bộ ngành để tạo sự thông thoáng trong giải quyết công việc và khơi thông nguồn lực trong xã hội, góp phần phát triển kinh tế.

Thứ năm: Tiếp tục phát huy truyền thống của ngành, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tài chính đủ đức, đủ tài, rèn luyện đạo đức, tác phong, giữ vững phẩm chất, liêm khiết, gương mẫu, theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ chí Minh “Cần,  kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ  tịch UBND tỉnh!

VĂN NGHỊ (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Tây Bắc làm việc tại tỉnh ta

BHG- Chiều 25.8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tây Bắc do Thiếu tướng Tiêu Xuân Hồng, Ủy viên Chuyên trách Ban Chỉ đạo Tây Bắc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS-QP) trên một số lĩnh vực. Dự buổi làm việc, về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

27/08/2015
Hội Người cao tuổi tỉnh tổng kết phong trào thi đua yêu nước

BHG- Sáng 26.8, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao – Gương sáng" lần thứ 3 giai đoạn năm 2010 – 2015 và triển khai nhiệm vụ 2015 – 2020. Dự Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ban, ngành cùng lãnh đạo các Hội đặc thù của tỉnh…

26/08/2015
UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 8

BHG- Ngày 26.8, dưới sự chủ trì của đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8 nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH, xem xét tờ trình của các ngành chức năng. 

26/08/2015
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng thăm, làm việc tại Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

BHG- Nhận lời mời của Thường trực Đại hội Đại biểu Nhân dân Châu Văn Sơn - tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang - Việt Nam do đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc tại Châu Văn Sơn - tỉnh Vân Nam - Trung Quốc từ ngày 24 đến 27.8. 

26/08/2015