Sức lan tỏa từ phong trào thi đua yêu nước ở Hoàng Su Phì

09:36, 02/07/2015

BHG- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 5 năm qua (2010 – 2015) phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì quan tâm chỉ đạo với nhiều biện pháp sáng tạo, có sức lan tỏa và nhân rộng trong các tầng lớp nhân dân. Phong trào tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển.

Trong những năm qua, công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) được cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phố hợp của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án của tỉnh; cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN tại địa phương. Hàng năm, UBND huyện tập trung chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể nhằm tạo nên không khí thi đua sôi nổi trên địa bàn huyện. Nhiều phong trào lớn được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận tích cực, có thể kể đến như phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Chung sức xây dựng Nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” “Tuổi trẻ sáng tạo, thanh niên lập nghiệp”, “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Hiệu quả từ các phong trào TĐYN có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực thúc đẩy KT – XH tại địa phương.

Từ phong trào TĐYN đã khơi dạy các nguồn lực tham gia xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì tham gia mở đường giao thông nông thôn tại xã Thàng Tín.

Từ phong trào TĐYN đã khơi dậy các nguồn lực tham gia xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì tham gia mở đường giao thông nông thôn tại xã Thàng Tín.

Qua phát động các phong trào TĐYN đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Hiện nay, toàn huyện có 7.420 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, trong đó: 17 hộ được T.Ư tặng danh hiệu và Bằng khen; 173 đạt danh hiệu cấp tỉnh; 600 hộ đạt cấp huyện và 6.634 hộ đạt danh hiệu cấp xã, thị trấn. Từ những phong trào thi đua, cùng với những nỗ lực cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện tới cơ sở đã góp phần thúc đẩy KT – XH phát triển khá toàn diện. Tổng sản phẩm xã hội đạt 978,4 tỷ đồng đạt 100,3% nghị quyết, tăng 573,7 tỷ đồng so với năm 2010; tốc độ tăng trưởng kinh tế được giữ vững ổn định ở mức 14,2%, thu ngân sách trên địa bàn năm 2014 đạt 53,646 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người đạt 14,9 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân đầu người đạt 559,5kg/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 40,5% năm 2012 xuống còn 24,68% năm 2014...

Đồng chí Thèn Ngọc Minh, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng TĐKT của huyện cho biết: Giai đoạn 2010 – 2015, phong trào TĐYN trên địa bàn huyện có bước đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung và quy trình xét thưởng. UBND huyện đã ban hành trên 45 kế hoạch, 25 chương trình phát động thi đua, 25 hướng dân tổ chức thực hiện phong trào và 55 báo cáo tổng hợp. Công tác TĐKT trở thành động lực, khơi dạy các nguồn lực, tiềm năng của địa phương; kịp thời động viên các tầng lớp nhân dân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, qua đó góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH, QP – AN, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xứng đáng là huyện Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân. Từ các phong trào thi đua trong 5 năm qua, đã có 10 tập thể và 13 cá nhân được khen thưởng cấp T.Ư; 157 tập thể và 135 cá nhân được khen thưởng cấp tỉnh; 1.874 tập thể và 7.222 cá nhân được khen thưởng cấp huyện...

Với chủ đề “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, nắm vững thời cơ, vượt qua khó khăn thử thách, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT – XH theo Nghị quyết Đảng bộ huyện khóa XX đề ra”, huyện Hoàng Su Phì sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Xây dựng Nông thôn mới”; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, huy động nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng KT – XH trọng điểm; chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Huyện phấn đấu đến năm 2002, tổng giá trị sản phẩm xã hội đạt 2.315 tỷ đồng; giá trị nhóm ngành nông, lâm nghiệp chiếm 32,9%, giá trị sản xuất công nghiệp chiếm 30,1%, giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ chiếm 37%; thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện đạt 98%, tỷ lệ huy động trẻ từ 6 – 14 tuổi đến trường đạt trên 98%; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm từ 5% trở lên; tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 50%, trong đó đào tạo nghề chiếm 35%; tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh là 85%; kết nạp mới 1 nghìn đảng viên trở lên...

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyết tâm tạo bước đột phá phát triển KT – XH

BHG- Với muôn vàn khó khăn, nhưng trong những năm qua, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, phát huy nội lực trong nhân dân, huyện Mèo Vạc đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí quan trọng nơi mảnh đất biên cương Tổ quốc. 

30/06/2015
Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện MÈO VẠC lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

BHG- Mặc dù là một trong những huyện khó khăn của tỉnh, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả đó được xây dựng bằng truyền thống đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. 

30/06/2015
Họp báo thông báo nội dung chương trình Kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh

BHG- Sáng 30.6, Thường trực HĐND tỉnh, tổ chức Họp báo nhằm thông báo (dự kiến) nội dung chương trình Kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016. Dự buổi Họp báo có lãnh đạo các sở, ngành; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương.

30/06/2015
Mèo Vạc làm tốt công tác tuyên truyền, khánh tiết phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVIII

BHG- Trong những ngày qua, song song với việc làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo cho Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 diễn ra đúng kế hoạch, đúng quy trình và thành công tốt đẹp, huyện Mèo Vạc đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết và chỉnh trang đô thị. Qua đó, tạo nên không khí phấn khởi trong nhân dân và tạo điểm nhấn thể hiện những thành tựu nổi bật trong phát triển KT – XH, AN – QP ở địa phương nhiệm kỳ qua. 

30/06/2015