Phát huy vai trò Đảng lãnh đạo ở Chi bộ thôn Yên Thượng

14:40, 06/07/2015

BHG - Chi bộ thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) có 16 đảng viên, trong những qua, phát huy vai trò Đảng lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, Chi bộ thôn Yên Thượng đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân trong thôn phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

Với điều kiện tự nhiên khá thuận lợi, thôn Yên Thượng nằm ở vị trí cuối xã, cách trung tâm gần 5 km, toàn thôn có diện tích tự nhiên trên 158 ha, với 157 hộ, 614 nhân khẩu gồm 4 dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Dao cùng sinh sống. Là thôn có diện tích tự nhiên, diện tích canh tác ít nhất xã, song với sự quyết tâm đồng thuận cao của Chi bộ Đảng với nhân dân nên trong những năm qua tình hình kinh tế - xã hội của thôn không ngừng phát triển, chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, đưa các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Vì thế nhiều hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ sản xuất, chăn nuôi đạt 50 – 60 triệu đồng trở lên/1 ha canh tác, nhiều mô hình tăng gia sản xuất quy mô vừa và nhỏ đạt hàng trăm triệu đồng/năm. Song song với việc phát triển cây lương thực, chăn nuôi, trồng rau, đậu, lạc các loại, thôn Yên Thượng đặc biệt chú trọng việc phát triển kinh tế cải tạo vườn đồi, chuyển đổi cây con đạt hiệu quả bước đầu rất cao. Năm 2010 thôn mới chỉ trồng được 2,5 ha cam sạch ghép do nhân dân tự trồng, thì đến năm 2013 trồng được 13,7 ha cam ghép, trong đó có 11,7 ha được huyện hỗ trợ 50% giá giống phân bón, đến năm 2014 thôn tiếp tục trồng được 29 ha. Đến nay toàn thôn có 46 ha trồng cam sạch ghép, trong đó có 8,3 ha diện tích cải tạo đồi tạp do nhân dân tự khai phá bỏ keo, bạch đàn để chuyển sang trồng cam. Dự kiến năm 2015 thôn sẽ tiếp tục trồng thêm 20 ha cây cam, quýt.

Nhờ tận dụng diện tích đất hiệu quả, bà con nhân dân thôn Yên Thượng đã tập trung trồng cây cam, quýt để phát triển kinh tế gia đình.
Nhờ tận dụng diện tích đất hiệu quả, bà con nhân dân thôn Yên Thượng đã tập trung trồng cây cam, quýt để phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Yên Thượng cho biết: Do có sự đoàn kết thống nhất cao trong chi bộ, đặc biệt là mỗi đảng viên đều nâng cao vai trò trách nhiệm của mình trong việc vận động nhân dân, nhất là việc gia đình đảng viên làm trước để làm gương cho nhân dân học tập, vì thế ý thức người dân đã được nâng lên, từng người đã tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thi đua lao động sản xuất nâng cao đời sống. Vì thế từ những bước phát triển kinh tế nhiều thành phần, thu nhập từ sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ các loại, nên đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, bình quân đầu người đạt từ 9,5 triệu đồng/người/năm 2010 lên 23 triệu đồng/người/năm 2014. Bình quân lương thực 412 kg/người/năm, số hộ khá, giàu từ 30% năm 2010 lên 67% năm 2014, số hộ nghèo còn 2 hộ, chiếm tỷ lệ 1,2%... Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, cán bộ, nhân dân thôn Yên Thượng đã quyết tâm tích cực làm đường bê tông để đi lại thuận lợi, đến nay toàn thôn đã làm được 6,5 km đường bê tông nông thôn, gần 4.000 m kênh mương nội đồng, cùng đó nhân dân đã tích cực chỉnh trang khuôn viên các hộ gia đình, nhiều hộ đã đạt tiêu chí gia đình nhà sạch vườn đẹp. Đến hết năm 2014 toàn thôn đã đạt 15/19 tiêu chí của phong trào, từ nay đến cuối năm 2015 thôn sẽ quyết tâm hoàn thành xây dựng Nông thôn mới...

Bên cạnh phong trào xây dựng Nông thôn mới là các phong trào xã hội hóa công tác giáo dục, y tế. Vì vậy hàng năm có 98% số trẻ trong độ tuổi đến trườn; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân được đảm bảo, các cặp vợ chồng trong độ tuổi không sinh con thứ 3, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, trong thôn không có tệ nạn ma túy xảy ra. Tính đoàn kết cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách được mọi gia đình quan tâm, thể hiện trong các việc hiếu hỉ , việc giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh gặp hoạn nạn khó khăn...

Có thể nói, về Yên Thượng hôm nay ai cũng có thể cảm nhận được một bức tranh toàn cảnh của bản làng nông thôn giàu đẹp, người dân cần cù chịu thương, chịu khó, đoàn kết một lòng chung tay xây dựng quê hương. Yên Thượng đang ngày càng phát triển trên con đường CNH – HĐH...

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban Báo chí

BHG- Sáng 30.6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 6 với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan Thông tấn, Báo chí của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

30/06/2015
Hội nghị trực tuyến sơ kết triển khai thực hiện Quyết định số 409/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh

BHG- Sáng 30.6, Ban Chỉ đạo 1133 tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết triển khai thực hiện Quyết định số 409/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới". 

30/06/2015
Hội nghị lần thứ 29 BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ khóa XVII

BHG- Ngày 30.6, BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ, khóa XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã tổ chức kỳ họp lần thứ 29 nhằm sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Liên minh HTX tỉnh và lãnh đạo huyện cùng các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, huyện.

30/06/2015
Giữ vững danh hiệu "Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu" 5 năm liền

BHG- Bên cạnh sự quan tâm, lãnh chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh, việc thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, nội bộ đoàn kết, đảng viên gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ... là những yếu tố quan trọng tạo nên sự ổn định về chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, góp phần đưa chi bộ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh giữ vững danh hiệu "Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu" trong suốt 5 năm qua.

06/07/2015