Hà Giang

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện MÈO VẠC lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

07:04, 30/06/2015

BHG- Mặc dù là một trong những huyện khó khăn của tỉnh, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả đó được xây dựng bằng truyền thống đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Nhân dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mèo Vạc lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020,  phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã có cuộc trao đổi với đồng chí (Đ/c) Hầu Minh Lợi, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc để hiểu rõ hơn về công tác xây dựng Đảng ở địa phương cũng như những thành quả nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua.

PV: Thưa đồng chí, tuy còn không ít khó khăn nhưng với quyết tâm cao, Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Vậy đồng chí có thể khái quát một số kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua?

Đ/c Hầu Minh Lợi: Huyện Mèo Vạc bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 – 2015 trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn 2005 – 2010. Trong nhiệm kỳ qua, huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ huyện đã đề ra. Chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện. Hàng năm, ban hành các Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện; chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xây dựng, triển khai thực hiện các đề án, phương án, kế hoạch thực hiện các Nghị quyết chuyên đề. Do đó, nền kinh tế của huyện tiếp tục có bước phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; trình độ dân trí, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; AN – QP được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có sự đổi mới; khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường, củng cố. Kết quả thực hiện 20 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII đề ra đến năm 2015: có 16 chỉ tiêu đạt và vượt (trong đó có 8 chỉ tiêu vượt Nghị quyết), 2 chỉ tiêu đạt từ 60 – 80%, 2 chỉ tiêu đạt dưới 60%.

Xây dựng đường giao thông nông thôn góp phần mở “nút thắt” trong công tác XĐGN ở Mèo Vạc.  Trong ảnh: Bà con nhân dân xã Giàng Chu Phìn mở đường giao thông nông thôn, chung tay xây dựng NTM. Ảnh: HẢI ĐĂNG
Xây dựng đường giao thông nông thôn góp phần mở “nút thắt” trong công tác XĐGN ở Mèo Vạc. Trong ảnh: Bà con nhân dân xã Giàng Chu Phìn mở đường giao thông nông thôn, chung tay xây dựng NTM. Ảnh: HẢI ĐĂNG

PV: Có được thành quả như hiện nay, vai trò lãnh đạo của Đảng là đặc biệt quan trọng. Đồng chí có thể cho biết, việc triển khai cũng như kết quả trong công tác xây dựng Đảng ở địa phương nhiệm kỳ qua?

Đ/c: Hầu Minh Lợi: Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVII, Mèo Vạc xác định xây dựng Đảng là khâu “then chốt”. Do đó, Đảng bộ huyện đã tổ chức nghiêm túc việc học tập, phổ biến, quán triệt, triển khai các Nghị quyết của Đảng theo quy định, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, góp phần thay đổi nhận thức, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt của các tổ chức Đảng, vai trò của người đứng đầu cấp uỷ và chính quyền các cấp đối với hệ thống chính trị trong tuyên truyền; vận động, giáo dục, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực lao động sản xuất, giảm nghèo, xây dựng NTM, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tăng cường công tác kiện toàn, củng cố các TCCSĐ; chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ và hoạt động của BCĐ xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh các cấp. Quan tâm làm tốt công tác phát triển đảng viên; trong nhiệm kỳ, kết nạp được 1.060 đảng viên mới. Đến nay, toàn huyện có 3.349 đảng viên, tăng 817 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng được tăng cường, triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, chương trình có trọng tâm, trọng điểm. Công tác dân vận với phương châm “sát dân, hướng mạnh về cơ sở” có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống dân vận các cấp đã chú trọng phát động và tổ chức các phong trào thi đua “dân vận khéo” với nội dung cụ thể, thiết thực, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc Hầu Minh Lợi  (người ngồi trong cùng) thăm hỏi tình hình phát triển kinh tế một gia đình ở xã Tát Ngà.
Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc Hầu Minh Lợi (người ngồi trong cùng) thăm hỏi tình hình phát triển kinh tế một gia đình ở xã Tát Ngà.

PV: Với việc xác định xây dựng Đảng là khâu “then chốt”, vậy trong nhiệm kỳ tới, để giải quyết các khó khăn, Đảng bộ huyện xác định đâu sẽ là vấn đề cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng?

Đ/c: Hầu Minh Lợi: Với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, giảm nghèo bền vững”, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mèo Vạc lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 sẽ xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cụ thể. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, huyện xác định tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân; coi trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; đổi mới cách ra Nghị quyết và xây dựng chương trình hành động. Xây dựng, thực hiện tốt quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ với nhân dân, kịp thời nắm bắt tư tưởng của nhân dân. Phát huy vai trò chính quyền, đoàn thể, sự gương mẫu của đảng viên trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng và đảng viên; nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị cho đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở, đáp ứng nhiệm vụ chính trị địa phương. Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Đảng với tổ chức Đảng và các ngành liên quan; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát. Phát huy hiệu quả công tác dân vận của Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và đoàn thể chính trị, xã hội, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, giữ vững sự đoàn kết trong nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Coi trọng hơn nữa nhiệm vụ xây dựng đạo đức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

PV: Xin  trân trọng cảm ơn đồng chí!  

KIM TIẾN (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyết tâm tạo bước đột phá phát triển KT – XH

BHG- Với muôn vàn khó khăn, nhưng trong những năm qua, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, phát huy nội lực trong nhân dân, huyện Mèo Vạc đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí quan trọng nơi mảnh đất biên cương Tổ quốc. 

30/06/2015
Hội nghị lần thứ 33 (mở rộng) BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV

BHG- Ngày 29.6, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV đã tổ chức Hội nghị lần thứ 33 (mở rộng) nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015; thảo luận đưa ra Quy định về Cơ chế giám sát của BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BTV Tỉnh ủy và cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy đối với việc thực hiện "Nói đi đôi với làm"; tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến vào các Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. 

29/06/2015
Chính phủ họp phiên trực tuyến thường kỳ tháng 6

BHG- Ngày 29.6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ tổ chức phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 6 với các địa phương nhằm đánh giá tình hình KT-XH tháng 6 và 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. 

29/06/2015
Các cơ quan tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương các điển hình tiên tiến

BHG- Sáng 28.6, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Tổng kết phong trào thi đua và biểu dương các điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015.

29/06/2015