Hà Giang

Nhìn lại một Đại hội điểm ở Xín Mần

15:36, 23/05/2015

BHG- Tôi đã có mặt cả trước, trong và sau Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Nấm Dẩn (đây là Đại hội được huyện Xín Mần chọn làm điểm) để ghi nhận về sự hài lòng của cán bộ, nhân dân bày tỏ lòng tin là họ đã dân chủ lựa chọn được những cán bộ chủ chốt của Đảng bộ xã khóa XX, nhiệm kỳ 2015 -2020. Còn những cán bộ vừa được lựa chọn vào cương vị lãnh đạo cũng chất chứa đầy đủ sự tự tin của họ để cùng Đảng bộ và nhân dân đi trên con đường đã chọn là: Vì dân, vì sự phát triển thịnh vượng của toàn xã hội.

Báo cáo Chính trị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Nấm Dẩn nêu bật: Tổng diện tích gieo trồng đạt 698,1 ha, đạt 119,3% so với nghị quyết. Tổng sản lượng lương thực đạt 2.557,5 tấn, đạt 109,9%; lương thực bình quân đầu người đạt 793 kg, đạt 149,6%; tổng đàn gia súc đạt 7.064 con, đạt 108,7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 9,2 triệu đồng/năm; độ che phủ rừng đạt trên 67%; số hộ có nhà bán kiên cố đạt 97,3%; bình quân mỗi năm kết nạp 14 đảng viên; tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 98,9%; các phong trào xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đời sống mới ở khu dân cư đều đạt được các mục tiêu đề ra.

Triển lãm hàng hóa nông sản trước Đại hội Đảng bộ xã.
Triển lãm hàng hóa nông sản trước Đại hội Đảng bộ xã.

 Những mục tiêu nêu trên được cụ thể hóa thực tiễn như sau: Tổng sản lượng lương thực đã tăng 734,2 tấn so với đầu năm 2010, đưa mức ăn bình quân đầu người tăng tới 278 kg so đầu nhiệm kỳ. Khẳng định, an ninh lương thực là điều quan trọng nhất đối với đồng bào trong xã đã đạt được và làm thỏa lòng mong đợi của mọi người dân. Điểm mong đợi tiếp theo của đồng bào địa phương là sự tăng đàn gia súc lên đến 1.232 con trong vòng hơn 4 năm phấn đấu, đạt 7.064 con, vượt qua cả sự mong đợi của nhân dân trong xã. Chăn nuôi đã trở thành nguồn thu nhập chính phục vụ cho tiêu dùng trong mỗi gia đình. Hiện tại, mỗi hộ dân xã Nấm Dẩn đang có trong tay bình quân trên 11 con gia súc. Trong công tác trồng cây thảo quả gắn liền công tác giữ và phát triển rừng thì Nấm Dẩn là xã đi đầu toàn huyện với mức bình quân mỗi hộ trồng được trên 100 ha chỉ chưa đầy 4 năm phát động chương trình (cả xã có 710,42 ha/662 hộ). Hiện nay, cây thảo quả đang trở thành cây xóa đói, giảm nghèo và làm giàu của đồng bào địa phương. Một tiêu chí nổi bật ở Nấm Dẩn là chương trình cứng hóa nhà ở trong dân đạt trên 97% (toàn dân đã làm được nhà bán kiên cố). Con số trên là minh chứng rõ nhất quá trình làm ăn, tích lũy, phấn đấu xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống mới của đồng bào xã Nấm Dẩn dưới sự dẫn dắt của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong nhiệm kỳ qua. Từ những kết quả trên, đồng bào trong xã đã hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ, chính quyền xã và sự dẫn dắt của từng cán bộ, từng đảng viên trong Đảng bộ. Khảo sát thực tiễn lấy ý kiến nhân dân bình chọn cán bộ, đội ngũ cán bộ lãnh đạo được bầu vào khóa mới chúng tôi nhận được sự đồng tình rất cao của người dân trong xã. Nhân dân đánh giá cao vai trò lãnh đạo của những cán bộ chủ chốt như Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và một số thành viên HĐND, UBND. Cho rằng, kết quả phát triển KT-XH và công tác xóa đói, giảm nghèo đạt được là do Đảng lãnh đạo. Bên cạnh đó, là sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, các Bộ, ban, ngành và sự chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương... Ở Nấm Dẩn, trong nhiệm kỳ qua thấy rõ nền kinh tế đã hình thành rõ nét sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng như: Trồng ngô hàng hóa có sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp, cây lúa lai chất lượng cao đã thay thế giống lúa địa phương vừa dài ngày, năng suất thấp; nhân dân đã trồng cỏ để chăn nuôi, thay thả rông hoặc bảo vệ rừng để trồng thảo quả. Trong phát triển xã hội, đã hình thành thêm các lớp học Mầm non - dân nuôi để huy động thêm nguồn lực cho công tác “xã hội hóa giáo dục”; xây dựng trường Chuẩn Quốc gia về giáo dục; xây dựng Y tế xã đạt chuẩn Quốc gia; xây dựng 11/12 thôn bản có trụ sở thôn...v.v. Cả nhiệm kỳ không có khiếu nại, khiếu kiện, nhân dân đồng thuận với Đảng và chính quyền ra sức phấn đấu làm ăn, xây dựng đời sống ngày một ấm no, hạnh phúc.

Sự đồng thuận đó đã được 93 đại biểu thay mặt cho 195 đảng viên trong Đảng bộ xã thể hiện từ lá phiếu bầu cử trực tiếp trong Đại hội Đảng bộ xã khóa XX, nhiệm kỳ 2015 -2020 bằng “lòng tin” tuyệt đối. Ngay sau ra mắt BCH khóa mới, các cương vị lãnh đạo chủ chốt vừa trúng cử đã trình bày trước các đại biểu trong Đại hội những giải pháp hành động cụ thể để đưa nền KT-XH phát triển trong các năm tiếp theo. Theo nhận xét, các chủ chốt khóa mới đã bắt tay “hành động” ngay để gửi đi một thông đến với nhân dân. Điều đó thể hiện rất rõ quan điểm lắng nghe, cầu thị, của các chốt, của Đảng bộ đối với nhân dân. Thông qua đó, nhằm tập hợp sức mạnh của nhân dân lại xung quanh Đảng bộ để xây dựng và phát triển KT-XH vì lợi ích của nhân dân.

Có thể nói, sự “gần dân” biết lắng nghe, cầu thị để làm việc “vì dân” đã mang lại cho Nấm Dẩn những cán bộ đảng viên tốt, có trí tuệ, năng lực thực tiễn. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng: Sức mạnh của Đảng “chỉ có được” khi Đảng “có lòng dân”!              

NGUYỄN HÙNG                                                                


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BTV Tỉnh ủy duyệt Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ IX

BHG- Sáng 22.5, dưới sự chủ trì của đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy duyệt Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020. Dự buổi duyệt có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Bắc Mê...

22/05/2015
Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang

BHG- Ngày 22,5,  Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang tổ chức Đại hội  lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Dự đại hội có đồng chí Phạm Bá Gia, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

22/05/2015
Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, lần thứ 23 năm 2015

BHG- Sáng 22.5, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, lần thứ 23, vòng 2, do Báo Quảng Ninh đăng cai tổ chức với Chủ đề "Báo Đảng địa phương tuyên truyền về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị gắn với tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp". 

22/05/2015
Họp Ban tổ chức cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"

BHG- Sáng 22.5, Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của tỉnh tổ chức họp.  Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC cuộc thi chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên BTC cuộc thi.

22/05/2015