Mèo Vạc thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

16:17, 05/05/2015

BHG - Việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH những năm qua ở huyện Mèo Vạc luôn đạt được nhiều kết quả. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” gắn với cuộc việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, huyện đã đẩy mạnh công tác dân vận và cải cách thủ tục hành chính tại 18/18 xã, thị trấn để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi làm việc với chính quyền địa phương. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều được niêm yết công khai để nhân dân biết và thực hiện. Ngoài ra, người dân còn được trực tiếp tham gia bàn thảo và quyết định các công việc của thôn, xã như: Làm đường giao thông nông thôn; xây dựng trụ sở thôn bản, nhà văn hóa, điểm trường. Cùng với đó, 100% các thôn, bản, tổ dân phố đều có hương ước, quy ước riêng. Kết quả năm 2014, huyện đã huy động từ các tổ chức, đơn vị được 858,84 triệu đồng; góp 3.028 ngày công lao động; huy động nhân dân đóng góp được 432,06 triệu đồng và người dân đã tích cực đóng góp 18.256 ngày công lao động. Đồng thời, mở mới được 2.700m đường trục thôn, liên thôn. Đặc biệt, số hộ nghèo của huyện trong năm 2014 đã giảm xuống còn 40,28% với hơn 1.100 hộ thoát nghèo.

Một buổi họp thôn Nà Trào (xã Tát Ngà) lấy ý kiến nhân dân.
Một buổi họp thôn Nà Trào (xã Tát Ngà) lấy ý kiến nhân dân.

Ông Hà Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Tát Ngà cho biết: Bám sát nội dung của Pháp lệnh 34 xã Tát Ngà tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước tới từng hộ dân trong 10 thôn của xã.  Việc giải quyết các vấn đề, thủ tục hành chính tại UBND xã theo cơ chế một cửa đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tới làm việc với chính quyền xã. Hệ thống văn bản chính sách, chủ trương của các cấp ủy, chính quyền đều được niêm yết công khai trong các nhà văn hóa thôn để người dân biết và thực hiện. Chỉ tính riêng trong năm 2014, xã đã tiếp nhận và giải quyết 569 hồ sơ, chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, lao động thương binh xã hội, tư pháp hộ tịch. Đồng thời, hòa giải 4 lượt ở cơ sở.

Nhờ làm tốt QCDC ở cơ sở toàn huyện đã tạo ra bầu không khí, tư tưởng phấn khởi cho nhân dân, từ đó góp phần phát triển KT-XH và giữ vững an ninh - quốc phòng tại địa phương. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Mèo Vạc cho biết: Việc phát huy dân chủ ở cơ sở trong thời gian qua, huyện đã triển khai đến các xã, thị trấn theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực như: chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cây trồng, vật nuôi, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng hạ tầng nông thôn, vay vốn xóa đói giảm nghèo, các khoản thu chi đóng góp của nhân dân được đưa ra dân bàn bạc cụ thể. Đặc biệt, khi xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, trường học, trạm y tế, nhà ở... đều tổ chức họp thôn để lấy ý kiến của nhân dân. Từ đó để nhân dân theo dõi và giám sát việc xây dựng các công trình. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện QCDC ở cơ sở đến từng địa bàn thôn, xóm; huy động sức dân tham gia xây đóng góp xây dựng các công trình dân sinh; vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua như; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào xây dựng Nông thôn mới.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước

Sáng 30-4, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức cấp quốc gia kỷ niệm các ngày lễ lớn đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

30/04/2015
Vẹn nguyên ký ức hào hùng

BHG- Tháng 4 về trong cái nắng hanh hao đầu hạ, những ký ức hào hùng của 40 năm trước cũng chợt ùa về vẹn nguyên trong tâm chí của những người từng tham gia các trận đánh ác liệt trên khắp chiến trường miền Nam để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Đặc biệt, họ không chỉ là những người viết nên "Thiên anh hùng ca sáng chói" ấy mà còn luôn sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" khi trở về với cuộc sống đời thường.

29/04/2015
Phát huy giá trị tinh thần của Chiến thắng 30.4, cùng cả nước tạo nên những thành tựu mới

BHG- Ngày 30.4.1975 đã đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Sau 30 năm, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1945), đất nước ta mới thực sự thống nhất, Bắc – Nam sum họp; nhân dân ta hoàn toàn thoát khỏi ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, đế quốc.

29/04/2015
Người chiến sĩ Thông tin ngày ấy

BHG- Cứ mối lần Tháng Tư về trong lòng mỗi chúng ta lại bồi hồi xao xuyến, trào dâng một niềm cảm xúc thật thiêng liêng cao quý, ấy là tháng ngày lịch sử vĩ đại nhất của dân tộc ta – Ngày 30.4.1975, Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

29/04/2015