Kinh nghiệm từ Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở tại Bộ CHQS tỉnh

09:10, 09/05/2015

Đến thời điểm này, việc tổ chức Đại hội Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh làm trước để rút kinh nghiệm cho các Đảng bộ tiếp theo đã hoàn thành; đồng chí Phạm Văn Vĩnh, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh trao đổi với chúng tôi về kết quả cũng như kinh nghiệm rút ra từ Đại hội.

PV. Xin đồng chí cho biết kết quả nổi bật trong chỉ đạo và tổ chức Đại hội Đảng bộ Trường Quân sự, để rút kinh nghiệm ở cấp cơ sở?

 Đại tá Phạm Văn Vĩnh: Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, văn bản, kế hoạch, hướng dẫn của trên; nhằm thống nhất các nội dung chỉ đạo Đại hội cấp cơ sở một cách nghiêm túc, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh tổ chức Đại hội trước để rút kinh nghiệm cho các Đảng bộ còn lại tiến hành Đại hội đạt kết quả tốt. Trên cơ sở đó, Phòng Chính trị (Cơ quan trực tiếp giúp Đảng ủy) chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra sát sao Đảng bộ Trường Quân sự làm mọi công tác chuẩn bị một cách chu đáo, chặt chẽ, đồng bộ, toàn diện cả về nội dung chương trình, văn kiện, nhân sự, công tác tuyên truyền, trang trí, khánh tiết, trưng bày bảng ảnh, biểu đồ công tác đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ Đại hội.

Về kết quả Đại hội, nổi bật là Báo cáo Chính trị Đại hội, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020... đã được Đảng bộ tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện trên các mặt công tác, không dàn chải. Việc tham gia vào Báo cáo Chính trị của Đại hội và Văn kiện của Đại hội cấp trên đã được triển khai rộng rãi đến các Chi bộ và đảng viên trong toàn Đảng bộ theo đúng hướng dẫn. Nhiều ý kiến thảo luận tại Đại hội ngắn gọn, thiết thực, bám sát vào các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, để đề xuất những giải pháp thiết thực, phản ánh được yêu cầu thực tế của đơn vị. Công tác điều hành Đại hội có chương trình chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Đoàn Chủ tịch, đảm bảo đúng nguyên tắc. Thời gian và chương trình Đại hội được sắp xếp hợp lý, đặc biệt là đã dành nhiều thời gian cho thảo luận. Điều hành phần bầu cử đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy chế bầu cử trong Đảng. Trong Đại hội đã thực hiện thảo luận kỹ về tiêu chuẩn, cơ cấu bảo đảm dân chủ trong việc ứng cử, đề cử; danh sách bầu cử cấp uỷ đều có số dư và đều bầu một lần đủ số lượng, bảo đảm cơ cấu, nhiều đồng chí đạt 100% số phiếu. Bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng cấp trên bảo đảm về số lượng, chất lượng và cơ cấu đã được phân bổ.

PV. Công tác chuẩn bị nhân sự và văn kiện là hai nội dung quan trọng tại các Đại hội. Theo đồng chí, tại Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh được chọn làm trước, vấn đề này được thể hiện như thế nào?

 Đại tá Phạm Văn Vĩnh: Qua theo dõi, nắm bắt, khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của cấp ủy Đảng và đảng viên trong tiến hành tổ chức Đại hội. Đảng uỷ Trường Quân sự đã xây dựng đề án và phương án nhân sự cấp uỷ, Bí thư, Phó Bí thư cấp uỷ; tổ chức hội nghị thảo luận, thống nhất về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, biểu quyết bằng phiếu kín danh sách các đồng chí dự kiến tham gia cấp uỷ khoá mới.

Trong công tác chuẩn bị văn kiện, Đảng bộ trường Quân sự đã thành lập Tiểu ban văn kiện do trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng uỷ làm Trưởng Tiểu ban, giúp cấp uỷ xây dựng Dự thảo Báo cáo trình Đại hội; Báo cáo được Đảng uỷ thảo luận, sửa đổi, bổ sung đến ba lần. 

Dự thảo được triển khai đến các Chi bộ để tham gia đóng góp ý kiến, đồng thời được Đảng ủy Quân sự tỉnh và các phòng, ban, cơ quan chuyên môn tham gia góp ý. Nhờ đó, Báo cáo Chính trị trình tại Đại hội có chất lượng, đánh giá đúng những kết quả của Đảng bộ nhà trường trong nhiệm kỳ qua, chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm và nguyên nhân; xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp nhiệm kỳ tới, phù hợp với thực tiễn của nhà trường.

PV. Từ Đại hội làm trước, theo đồng chí có những vấn đề gì cần rút kinh nghiệm để tiếp tục chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp?

 Đại tá Phạm Văn Vĩnh: Cấp uỷ cơ sở phải tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên; chủ động xây dựng kế hoạch, xác định biện pháp thực hiện sát với thực tế, tạo thống nhất nhận thức, tư tưởng và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên; trước hết là trong cấp ủy và đội ngũ cán bộ chủ chốt. Công tác chuẩn bị mọi mặt phải chặt chẽ, toàn diện, thực hiện nghiêm túc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của trên, bám sát các yêu cầu đặt ra; không sao chép máy móc, nhưng cũng không được vận dụng tùy tiện. Chuẩn bị đầy đủ, chu đáo Văn kiện Đại hội, nhất là Dự thảo Báo cáo Chính trị, Báo cáo kiểm điểm, Dự thảo Nghị quyết, Quy chế Đại hội...; bảo đảm ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc, phân chia cụ thể các phần sao cho hợp lý. Nhân sự trình Đại hội phải đảm bảo tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý theo Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 27; Kế hoạch 163 của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Tuân thủ đúng các bước của quy trình nhân sự, bảo đảm dân chủ, khách quan; thường xuyên lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên. Đồng thời làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên; thực sự mở rộng dân chủ trong việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy, theo đúng Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Đoàn Chủ tịch tập trung gợi mở, định hướng thảo luận đúng trọng tâm, đi sâu bàn giải pháp, biện pháp thực hiện phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới. Ý kiến tham luận tại Đại hội cần ngắn gọn, tránh chung chung; đồng thời phải đề xuất được các giải pháp cho Ban chấp hành khóa mới, nhất là về xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; tăng cường tuyên truyền cả trước, trong và sau Đại hội; văn nghệ chào mừng cần phải phối hợp với các trường học trên địa bàn đóng quân, đơn vị kết nghĩa, để tổ chức lực lượng tham gia luyện tập và biểu diễn chào mừng Đại hội bảo đảm trang trọng, tạo bầu không khí chính trị lành mạnh, phấn khởi, tin tưởng, góp phần cho sự thành công của Đại hội.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Đức Long

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước

Sáng 30-4, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức cấp quốc gia kỷ niệm các ngày lễ lớn đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

30/04/2015
Hội nghị BCH Hội Nhà báo tỉnh lần thứ 8 (bất thường), nhiệm kỳ 2012 – 2017

BHG - Ngày 7.5, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 8 (bất thường) nhằm kiện toàn lại Ban Chấp hành và bầu chức danh Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2012 – 2017. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Hồng Thu, Tỉnh ủy viên, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Trọng Lập, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; đại diện Sở Nội vụ; các đồng chí Ủy viên BCH Hội Nhà báo tỉnh khóa III.

08/05/2015
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra các công trình Chào mừng Đại hội Đảng các cấp

BHG - Ngày 7.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công các công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 trên địa bàn thành phố Hà Giang. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

08/05/2015
Hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá kết quả 6 năm thực hiện Nghị quyết số 30a

BHG - Ngày 8.5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, hội nghị trực tuyến nhằm Sơ kết đánh giá kết quả 6 năm thực hiện Nghị quyết số 30a về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo đã được tổ chức.

08/05/2015