Hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá kết quả 6 năm thực hiện Nghị quyết số 30a

15:21, 08/05/2015

BHG - Ngày 8.5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, hội nghị trực tuyến nhằm Sơ kết đánh giá kết quả 6 năm thực hiện Nghị quyết số 30a về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo đã được tổ chức. Dự hội nghị tại điểm cầu chính phủ có Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và lãnh đạo các Bộ, ngành có liên quan. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông, cùng đại diện các Sở, Ban, ngành và  lãnh đạo 6 huyện 30a trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ tại điểm cầu Hà Giang.
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ tại điểm cầu Hà Giang.

Sau 6 năm thực hiện nghị quyết 30a của Chính phủ, kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện nghèo đã có sự thay đổi rõ rệt, cơ cấu sản xuất đã có sự chuyển dịch theo hướng phi nông nghiệp và sản xuất hàng hóa với năng xuất, chất lượng, đầu ra của sản phẩm được đảm bảo. Kết quả, trong 6 năm (từ 2009 đến năm 2014), tổng nguồn vốn Chính Phủ phân bổ cho 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a là trên 20.000 tỷ đồng, trong đó, ngân sách TW là trên 17.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 2.000 tỷ đồng và nguồn vốn hỗ trợ của các Doanh nghiệp là trên 3.000 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách đặc thù theo Nghị quyết 30 như: Chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập; chính sách giáo dục, đào tạo, nâng cao mặt bằng dân trí; chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động vv… đã được các huyện nghèo trên địa bàn cả nước thực hiện tốt, qua đó đã góp phần tăng thu nhập bình quân trên đầu người, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh; các công trình hạ tầng cơ sở cơ bản được đầu tư xây dựng đồng bộ, theo quy hoạch; hệ thống chính quyền cơ cở được củng cố, tăng cường, an ninh quốc phòng được đảm bảo. Trong đó có nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, giải pháp cụ thể, chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao nên đạt được nhiều chỉ tiêu theo Nghị quyết 30a đề ra như: Lâm Đồng, Lào Cai, Hà Giang …

Tại tỉnh Hà Giang, trong 6 năm thực hiện, tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho tỉnh là trên 1.500 tỷ đồng để thực hiện các chính sách hỗ trợ cho 6 huyện nghèo là: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Xín Mần và Hoàng Su Phì. Kết quả, sau 6 năm thực hiện đối với 6 huyện nghèo đã giảm được 18.290 hộ nghèo, tỷ lệ  hộ nghèo giảm từ 61,64% cuối năm 2010 xuống còn 33,13% cuối năm 2014; thu nhập bình quân tại huyện nghèo tăng từ 4,4 triệu đồng cuối năm 2008 lên 11,3 triệu đồng/người/năm đến cuối năm 2014... Phát biểu tại Hội nghị, đại diện huyện Mèo Vạc đã nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất như: Đề nghị chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành khi tham mưu xây dựng ban hành các chính sách giảm nghèo phải gắn với nguốn lực để đảm bảo tính khả thi của chính sách; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực để tăng cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, đặc biệt người nghèo dân tộc thiểu số...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các Bộ, ngành, các địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết 30a của trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới các Bộ, Ngành Trung ương tiếp tục tập trung rà soát hoàn thiện các chính  sách về giao khoán chăm sóc bảo vệ rừng; chính sách tín dụng; chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các vùng khó khăn, đồng thời tăng cường nguồn lực đầu tư cho các hộ nghèo, để đảm bảo đời sống của nhân nhân các huyện nghèo ngày càng được nâng lên; Bộ kế hoạch và đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp để tăng cường nguồn vốn trung ương bố trí cho các huyện nghèo để thực hiện đạt mục tiêu đề ra; bộ Lao động Thương binh và xã hội tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh; hàng năm ưu tiên bố trí nguồn vốn do Bộ, ngành trực tiếp quản lý như vốn ODA, trái phiếu chính phủ... để phân bổ cho các chương trình dự án trên địa bàn các huyện nghèo. Thủ tướng chính phủ cũng yêu cầu: các địa phương cần chủ động tổ chức các nguồn lực ưu tiên cho các huyện nghèo; tiến hành đánh giá kết quả thực hiện của các huyện, đồng thời nhân rộng các mô hình, điển hình làm tốt trong trong thực hiện Nghị quyết 30a; đối với các huyện nghèo trên cơ sở nguồn vốn được giao chủ động sắp xếp các danh mục đầu tư theo thứ tự ưu tiên để thực hiện cho có hiệu quả cao nhất.

 

                              Hiến Chương

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước

Sáng 30-4, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức cấp quốc gia kỷ niệm các ngày lễ lớn đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

30/04/2015
Vẹn nguyên ký ức hào hùng

BHG- Tháng 4 về trong cái nắng hanh hao đầu hạ, những ký ức hào hùng của 40 năm trước cũng chợt ùa về vẹn nguyên trong tâm chí của những người từng tham gia các trận đánh ác liệt trên khắp chiến trường miền Nam để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Đặc biệt, họ không chỉ là những người viết nên "Thiên anh hùng ca sáng chói" ấy mà còn luôn sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" khi trở về với cuộc sống đời thường.

29/04/2015
Đại hội Chi bộ Ngân hàng CSXH tỉnh

BHG - Chiều 7.5, Chi bộ Ngân hành CSXH tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Dự Đại hội có lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp và 26 đảng trong Chi bộ.

08/05/2015
Đại hội Đảng bộ Đồn Biên phòng Bản Máy lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 -2020

BHG - Trong 2 ngày 6 và 7. 5, Đảng bộ Đồn Biên phòng Bản Máy tổ chức đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020. Tới dự và chỉ đạo đại hội có Đại tá Đặng Quang Huy, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh; đại diện Thường trực Huyện ủy huyện Hoàng Su Phì; BCH Quân sự huyện, Công an huyện, đại biểu cấp ủy chính quyền địa phương và các cơ quan đứng chân trên địa bàn.

08/05/2015