Hà Giang

Hội nghị bàn đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT phát triển bền vững Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn

11:16, 10/05/2015

BHG - Ngày 9.5, tại huyện Đồng Văn, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị bàn đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) phát triển bền vững Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Dự Hội nghị, về phía đại biểu T.Ư có các đồng chí: Phan Xuân Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội; Nguyễn Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cùng các đại biểu đại diện Ban quản lý các dự án phát triển NTM Việt Nam thuộc Bộ NN&PTNT; Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Bộ TN&MT; Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, 11 huyện, thành phố; các doanh nghiệp, HTX trong toàn tỉnh…

Đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Hội nghị.

Trong Giai đoạn 2011-2015, tỉnh Hà Giang đã phê duyệt triển khai được 54 đề tài, dự án cấp tỉnh; 65% các đề tài, dự án trong giai đoạn đã được mở rộng ứng dụng vào sản xuất, đời sống. Được Bộ KH&CN hỗ trợ triển khai 15 dự án, đề tài khoa học tiêu biểu như: Ứng dụng thành công các thành tựu của y học, nâng cao sức khỏe và giảm chi phí trong điều trị; Nâng cao nhận thức về giá trị di sản Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn cho học sinh các trường THCS; ứng dụng các tiến bộ KHCN vào tuyển chọn các giống cây trồng, vật nuôi mới, giải pháp giảm các chi phí đầu vào, bảo vệ môi trường. Đã có 66 đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; có 46 sở, ngành, huyện áp dụng văn phòng điện tử M-Office. Đối với cấp huyện, thành phố đã thực hiện 45 đề tài, dự án với tổng kinh phí 20,804 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh còn tập trung định hướng nghiên cứu các nhiệm vụ KHCN gắn với bảo tồn và phát triển bền vững Cao nguyên đá Đồng văn. Qua đó đã phê duyệt triển khai 36 đề tài, dự án cấp tỉnh với tổng kinh phí trên 23,620 tỷ đồng...

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nêu rõ: Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã xác định: Tiếp cận KHCN là bước phát triển bền vững nhất để xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Từ đó, tỉnh đã ban hành các chương trình hành động, Nghị quyết chuyên đề. Tổ chức nhiều chương trình, hội thảo để bàn về phương hướng phát triển của tỉnh đã, đang triển khai rất hiệu quả. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu vẫn cần sự ủng hộ của các Bộ, ngành T.Ư để có những chương trình dài hơi, hiệu quả hơn. Tại Hội nghị này, tỉnh mong muốn sẽ nhận được những ý kiến góp ý sâu sắc, hiệu quả về KHCN và BTV Tỉnh ủy sẽ tiếp thu đầy đủ, lãnh đạo các cấp, ngành, huyện, thành phố đều phải quyết tâm tiếp thu, tổ chức thực hiện đầy đủ. Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị với Bộ KHCN đánh giá, xây dựng 2 công viên khoa học địa chất và sinh thái, mong muốn các tập đoàn kinh tế tiếp tục có sự đầu tư vào địa phương và tỉnh cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các chương trình, dự án về KHCN được triển khai sớm và phát huy hiệu quả nhất vì Hà Giang phát triển.

Tại hội nghị lần này, các đồng chí Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân;  Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Phan Xuân Dũng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tỉnh cần phải tăng cường áp dụng KHCN để phát triển kinh tế, đổi mới về đầu tư của toàn xã hội và đổi mới cơ chế tài chính, tháo gỡ những rào cản, giảm bớt thủ tục rườm rà; trọng dụng nhân tài, nhất là nhân tài về công nghệ. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ KH&CN khẳng định trách nhiệm của Bộ sẽ phối, kết hợp để xây dựng thành công Chương trình giống bò vàng vùng cao và xây dựng những dự án mới dựa trên tiềm năng thế mạnh của địa phương. Đối với 2 công viên địa chất, sinh thái cũng là vấn đề rất quan trọng và 4 sản phẩm chủ yếu trọng điểm của tỉnh, giao cho các ngành trực thuộc hỗ trợ phát triển những sản phẩm tỉnh đã xác định…

Hội nghị đã được nghe các nhà khoa học, doanh nghiệp phát biểu thảo luận về: Chiến lược phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Sự cần thiết phải đầu tư Trung tâm bảo tồn phát triển dược liệu; các giải pháp phát triển dược liệu hàng hóa trong điều kiện cụ thể ở Hà Giang. Tham luận về mô hình dây truyền lò đốt rác công nghiệp; công nghệ và thiết bị làm sạch nước phục vụ nước sinh hoạt cho đồng bào vùng thiếu nước, làm sạch nước tinh khiết phục vụ du lịch; tỉnh cần tiếp tục có sự đầu tư, hỗ trợ hơn nữa cho sự nghiệp KHCN; tạo ra những cơ chế, chính sách để thu hút nguồn nhân lực KHCN về tỉnh bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng cho việc triển khai ứng dụng KHCN thành công. Phối hợp tốt với các Bộ, ngành T.Ư tiếp tục triển khai những chương trình phát triển chuỗi giá trị của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh thăm mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của gia đình ông Giàng Pà Sinh, thôn Đoàn kết, xã Sủng Là (Đồng Văn).
Đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh thăm mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của gia đình ông Giàng Pà Sinh, thôn Đoàn kết, xã Sủng Là (Đồng Văn).

 

Đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN cùng đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu thăm quan mô hình xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Đồng Văn.
Đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN cùng đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu thăm quan mô hình xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Đồng Văn.

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Đảng bộ Bưu điện tỉnh Hà Giang lần thứ VII nhiệm kỳ 2015-2020

BHG - Sáng 9.5, Đảng bộ Bưu điện tỉnh Hà Giang tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020. Đến dự có đồng chí Hoàng Quốc Đạt, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cùng 48 đảng viên đến từ 5 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ. 

10/05/2015
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tại Cửa khẩu Xín Mần

BHG - Như Báo Hà Giang đã đưa tin, tiếp tục chương trình làm việc của UBND tỉnh về việc kiểm tra tiến độ thi công các công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, ngày 8.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tại cửa khẩu Xín Mần – Đô Long. Cùng đi có lãnh đạo Ban Quản lý xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh, lãnh đạo huyện Xín Mần.

09/05/2015
Kinh nghiệm từ Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở tại Bộ CHQS tỉnh

BHG - Đến thời điểm này, việc tổ chức Đại hội Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh làm trước để rút kinh nghiệm cho các Đảng bộ tiếp theo đã hoàn thành; đồng chí Phạm Văn Vĩnh, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh trao đổi với chúng tôi về kết quả cũng như kinh nghiệm rút ra từ Đại hội.

09/05/2015
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra các công trình Chào mừng Đại hội Đảng các cấp

BHG - Ngày 7.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công các công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 trên địa bàn thành phố Hà Giang. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

08/05/2015