Góp ý xây dựng Báo cáo Chính trị Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh - đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc

17:13, 05/05/2015

BHG - Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đang được triển khai lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của mọi tầng lớp nhân dân. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc, thu hút sự quan tâm, theo dõi, góp ý đầy tâm huyết của nhân sỹ, trí thức nhằm đánh giá toàn diện, tổng thể quá trình phát triển thời gian qua, hoạch định chiến lược cho nhiệm kỳ tới.

Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI được đăng tải, xin ý kiến công khai trên phương tiện truyền thông của tỉnh và các hội nghị do các cấp, ngành tổ chức đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, diễn đàn dân chủ để mọi tầng lớp nhân dân nghiên cứu, từ đó có những đóng góp tâm huyết với Đảng - ông Lù Diu Phù (xã Sán Sả Hồ - Hoàng Su Phì) tâm sự. Trên 80 tuổi đời, hơn 50 tuổi Đảng, cả cuộc đời đi theo cách mạng, từng tham gia nhiều cương vị công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, ông cảm nhận rất rõ thành tựu trong các lĩnh vực phát triển KT-XH của tỉnh. Qua mỗi kỳ Đại hội, tỉnh ta lại hoàn thiện hơn đường hướng lãnh đạo, có nhiều quyết sách phù hợp đưa Hà Giang từng bước thoát khỏi tình trạng một tỉnh nghèo. Trưởng thành từ quá trình rèn rũa, đào tạo của Đảng, ông Phù cũng nhận thức sâu sắc những đánh giá về thành tựu, những hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm nêu trong Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XVI. Khi về nghỉ hưu, sinh hoạt Đảng tại địa phương, ông cùng các đảng viên luôn dõi theo, thực hiện nghiêm đường hướng lãnh, chỉ đạo phát triển của tỉnh. Với tinh thần đổi mới, dân chủ, nhìn thẳng vào thực tế, tỉnh ta đã khơi dậy được tiềm năng, phát huy lợi thế và đang thực sự biến khó khăn thành cơ hội phát triển.

Các đảng viên xã Sán Sả Hồ trao đổi với lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì về những thành tựu trong phát triển KT-XH của địa phương.
Các đảng viên xã Sán Sả Hồ trao đổi với lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì về những thành tựu trong phát triển KT-XH của địa phương.

Ông Phù cho biết thêm: Qua nghiên cứu, ông hoàn toàn đồng tình với đánh giá, nhận định về thành tựu, ưu điểm, hạn chế nêu trong Dự thảo Báo cáo Chính trị. Theo ông, tỉnh ta thực hiện “Bốn đổi mới, Tám đột phá, Mười lăm chương trình trọng tâm” trong bối cảnh nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Có những cái khó do khách quan mang lại, cũng có cái khó do nội tại của tỉnh tác động đến. Nhưng với cách làm linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế, BCH Đảng bộ tỉnh đã có nhiều quyết sách quan trọng, những chủ trương, Nghị quyết phù hợp được triển khai vào cuộc sống. Một ví dụ điển hình chính là Đảng bộ xã Sán Sả Hồ đã vận dụng, triển khai linh hoạt các chủ trương, nghị quyết của Đảng nên KT-XH địa phương có nhiều khởi sắc. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã đã khai thác tốt nguồn lực, lợi thế, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, chuyển dịch cơ cấu theo hướng tích cực, hoàn thiện dần kết cấu hạ tầng KT-XH, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Dự Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 vừa diễn ra, ông rất vui mừng khi thấy, trong tổng số các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, có 19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 2 chỉ tiêu đạt trên 95%, 1 chỉ tiêu đạt dưới 50%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11%, tổng sản lượng lương thực đạt gần 1,5 nghìn tấn, đạt 106% Nghị quyết; thu nhập bình quân đạt 9 triệu đồng/người/năm, đạt 100%; bình quân lương thực đạt 580kg/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm đạt 8%; tỷ lệ Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh đạt 80%; số Bí thư, trưởng thôn lên xã học việc đạt 100%; kết nạp 42 đảng viên mới, đạt 105% Nghị quyết.

Việc góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị đang được các tầng lớp trí thức, nhà lãnh đạo, nhà quản lý thể hiện rõ chính kiến. Nhiều lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu rất kỹ từng nội dung, từng nhận định, đánh giá nêu trong Dự thảo và nhận thấy có rất nhiều điểm mới, những đánh giá rất thẳng thắn không ngại đụng chạm, không sợ yếu tố nhạy cảm, lần đầu tiên được đề cập. Nhiều người cho rằng, tỉnh ta thẳng thắn đánh giá những hạn chế, càng tạo ra sự đồng thuận, cùng có cái nhìn khách quan, cùng hướng tới một mục tiêu chung, như vậy sẽ tập hợp được trí tuệ tập thể, có quyết sách đúng, phù hợp cho quá trình phát triển của Đảng bộ tỉnh.

Qua tìm hiểu việc triển khai lấy ý kiến, chúng tôi nhận thấy rất nhiều quan điểm đồng tình và cho rằng đánh giá về những hạn chế, yếu kém nêu trong Dự thảo rất thẳng thắn. Dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng Đảng bộ tỉnh đã mạnh dạn nêu, tăng trưởng của hầu hết các ngành, lĩnh vực vẫn chủ yếu tăng quy mô, số lượng của các yếu tố đầu vào. Cơ cấu nền kinh tế, cơ cấu kinh tế nông thôn chuyển dịch chậm, quan hệ sản xuất ở nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nông nghiệp hàng hóa. Sức cạnh tranh của doanh nghiệp ở mức thấp, quy mô doanh nghiệp địa phương nhỏ bé, trình độ công nghệ và thiết bị lạc hậu, cơ cấu ngành nghề chưa hợp lý, chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực xây dựng cơ bản. Các sản phẩm chủ lực của địa phương chưa đa dạng, sản lượng còn ít, thị trường tiêu thụ không ổn định. Việc phát hiện, xử lý vụ việc liên quan đến tham nhũng chưa kịp thời, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm của một số chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn giám sát, đơn vị thi công nhưng mới chỉ dừng lại ở mức kiến nghị thu hồi tài sản, xử phạt hành chính. Bên cạnh đó, bản lĩnh, năng lực, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức lối sống của một số cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế. Tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, pháp luật, đạo đức lối sống còn cao. Việc tham vấn ý kiến nhân dân trước và sau khi ban hành chính sách còn ít, một số chính sách ưu đãi trong phát triển kinh tế được ban hành chưa thật sự phù hợp nhưng chậm sửa đổi, bổ sung...

Trao đổi với chúng tôi, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cho biết, việc lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đang thu hút sự quan tâm, theo dõi, đóng góp rất lớn trong nhân dân và trở thành đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tổ chức các hội nghị lấy ý kiến của các trí thức, nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia phản biện... Những ý kiến đóng góp đều được trân trọng, tiếp thu nhằm hoàn thiện báo cáo, đồng thời xây dựng được quyết sách quan trọng, phù hợp cho quá trình phát triển của tỉnh.

THIÊN THANH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước

Sáng 30-4, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức cấp quốc gia kỷ niệm các ngày lễ lớn đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

30/04/2015
Vẹn nguyên ký ức hào hùng

BHG- Tháng 4 về trong cái nắng hanh hao đầu hạ, những ký ức hào hùng của 40 năm trước cũng chợt ùa về vẹn nguyên trong tâm chí của những người từng tham gia các trận đánh ác liệt trên khắp chiến trường miền Nam để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Đặc biệt, họ không chỉ là những người viết nên "Thiên anh hùng ca sáng chói" ấy mà còn luôn sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" khi trở về với cuộc sống đời thường.

29/04/2015
Phát huy giá trị tinh thần của Chiến thắng 30.4, cùng cả nước tạo nên những thành tựu mới

BHG- Ngày 30.4.1975 đã đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Sau 30 năm, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1945), đất nước ta mới thực sự thống nhất, Bắc – Nam sum họp; nhân dân ta hoàn toàn thoát khỏi ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, đế quốc.

29/04/2015
Người chiến sĩ Thông tin ngày ấy

BHG- Cứ mối lần Tháng Tư về trong lòng mỗi chúng ta lại bồi hồi xao xuyến, trào dâng một niềm cảm xúc thật thiêng liêng cao quý, ấy là tháng ngày lịch sử vĩ đại nhất của dân tộc ta – Ngày 30.4.1975, Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

29/04/2015