Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch làm việc tại tỉnh ta

19:30, 11/04/2015

BHG- Sáng 11.4, Đoàn công tác Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch do đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và Du lịch làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta về công tác văn hóa - thể thao và du lịch của Hà Giang. Cùng đi có lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch. Dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kết luận buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh kết luận buổi làm việc.

Hiện nay, Hà Giang có 52 di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng được xếp hạng (trong đó có 23 di tích xếp hạng cấp Quốc gia, 29 di tích xếp hạng cấp tỉnh); 8 di sản văn hóa phi vật thể được ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia và 2 bảo vật cấp Quốc gia. Lượng khách du lịch đến với Hà Giang từ đầu năm 2014 đến hết quý I, năm 2015 đạt 777.960 lượt (trong đó, năm 2014 dạt 650.000 lượt; quý I, năm 2015 đạt 127.960 lượt; lượng khách Quốc tế đạt 151.440 lượt, khách nội địa là 625.520 lượt). Doanh thu du lịch, dịch vụ đạt trên 719 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng phát triển du lịch ngày càng được đầu tư và nâng cao chất lượng. Toàn tỉnh có 126 cơ sở lưu trú, công suất sử dụng phòng bình quân đạt 70 – 75%. Các dịch vụ phục vụ du lịch ngày càng được đầu tư, chú trọng về chất lượng…

Sau khi nghe các đại biểu đánh giá, thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến phát triển du lịch của Hà Giang trong những năm qua và định hướng trong thời gian tới, phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Trong những năm qua, từ những định hướng của Chính phủ và các Bộ, Hà Giang đã thực hiện quyết liệt, với những phương pháp phù hợp điều kiện của tỉnh, qua đó đạt những kết quả lớn. Đồng thời vận động mọi nguồn lực phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Đặc biệt là chủ trương xây dựng, quy hoạch Hà Giang thành khu du lịch Quốc gia trên nền tảng giá trị Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và đa dạng bản sắc các dân tộc thiểu số. Hà Giang đã khảo sát, phát hiện và được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch công nhận nhiều di tích địa mạo, hệ thống hang động với các kiến tạo địa chất kỳ vĩ; cùng các di tích lịch sử, tâm linh mang tầm Quốc gia có giá trị và tiềm năng lớn phát triển du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức thành công nhiều hội thảo đánh giá tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch và nhận được nhiều tư vấn bổ ích cho phát triển du lịch từ các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế… giúp cho lĩnh vực du lịch của Hà Giang ngày một phát triển. Qua buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đề nghị và mong muốn Chính phủ và các Bộ, ngành tiếp tục định hướng và đầu tư cho Hà Giang phát triển du lịch trong thời gian tới; hỗ trợ xây cụm Tượng đài Liệt sỹ Mặt trận phía Tây Vị Xuyên và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên; trùng tu phố cổ Đồng Văn…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chỉ rõ: Hà Giang có nhiều điều kiện, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ; là tỉnh cực Bắc của Tổ quốc; bản sắc các dân tộc hoang sơ, được gìn giữ khá nguyên vẹn; có Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn... Đây vừa là tiềm năng và cũng là tài nguyên lớn nhất của Hà Giang để tỉnh nhà dựa vào để phát triển. Tuy nhiên, đến nay, tài nguyên du lịch của Hà Giang cơ bản vẫn nằm ở vị trí tiềm năng, thiếu sự gắn kết giữa văn hóa và du lịch, cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Để phát huy những thế mạnh này, chiến lược phát triển du lịch của Hà Giang cần phải tiến hành song song vừa chọn nhà đầu tư chiến lược, có điều kiện tài chính lớn quy hoạch, xây dựng các cơ sở dịch vụ du lịch chất lượng, kết hợp tiếp tục phát triển du lịch cộng đồng, bản địa, Homestay phát huy điều kiện của người dân và các doanh nghiệp địa phương; xây dựng thêm các điểm, tua tuyến du lịch, các khu vui chơi, giải trí chất lượng; đẩy mạnh tuyên truyền và xúc tiến quảng bá du lịch; có cơ chế linh hoạt, phù hợp với các nhà đầu tư lĩnh vực dịch vụ du lịch; đầu tư mở rộng, nâng cấp giao thông… Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đề nghị các Cục, Vụ trực thuộc Bộ cần phối hợp với Hà Giang chấn chỉnh lại hoạt động các công ty lữ hành, các nhà hàng khách sạn, homestay, vệ sinh môi trường, Poster giới thiệu về Cao nguyên đá Đồng Văn; hoàn thành các hồ sơ, thủ tục công nhận các di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh cũng như các dự án phát triển du lịch mới của Hà Giang…

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội "Đổi mới – dân chủ"

BHG- Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy (ảnh bên) về những nội dung mới trong bầu cử, công tác chuẩn bị, kết quả và những kinh nghiệm rút ra sau đại hội. Nội dung như sau:

11/04/2015
Bắc Quang: Hội nghị BCH Đảng bộ huyện lần thứ 30 (bất thường) và Kỳ họp thứ 12 HĐND huyện

BHG- Sáng 10.4, Đảng bộ huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị BCH (bất thường) lần thứ 30, nhiệm kỳ 2010 – 2015 để công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.

10/04/2015
Đại hội các Chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG- Ngày 9.4, Chi bộ Báo Hà Giang đã long trọng tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Dự Đại hội có đồng chí Phạm Bá Gia, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và toàn thể đảng viên trong chi bộ, quần chúng ưu tú của Tòa soạn Báo Hà Giang.

10/04/2015
Giao ban giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với Tổ đại biểu HĐND tỉnh

BHG- Chiều ngày 10.4, HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với Tổ trưởng, Tổ phó Tổ đại biểu HĐND tỉnh.

10/04/2015