Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc

22:16, 20/03/2015

BHG - Tối 20.3, tại Quảng trường 26.3, BCĐ Tây Bắc phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc. Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ Tây Bắc; Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế T.Ư; Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; Lê Vĩnh Tân, Phó trưởng Ban Kinh tế T.Ư; Nguyễn Sáng Vang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư; Nguyễn Doãn Khánh, Phó Trưởng ban Nội chính T.Ư; Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy. Dự Lễ kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư; các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ; thân nhân các liệt sỹ, gần 400 cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tham gia mở đường; các doanh nghiệp, nhà tài trợ...

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nêu rõ: Năm 1959 - 5 năm sau giải phóng Điện Biên Phủ, vùng Cao nguyên đá Đồng Văn vẫn chưa có đường ô tô, giao thông chủ yếu đi bộ hoặc bằng ngựa thồ, đời sống người dân còn nghèo nàn, lạc hậu. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của đồng bào rẻo cao, năm 1959, T.Ư Đảng, Khu tự trị Việt Bắc quyết định mở con đường nối Hà Giang với 4 huyện vùng cao dài gần 200km. Sau gần 7 tháng tích cực, khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, ngày 10.9.1959, con đường Hạnh phúc được khởi công. Trong quá trình mở đường, các TNXP, công nhân và dân công hỏa tuyến vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, thiếu thốn vật chất và 14 TNXP đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Sự thành công của con đường khẳng định chủ trương đúng đắn của T.Ư Đảng, đồng thời ghi nhận công lao to lớn của nhân dân các dân tộc đã làm nên con đường Hạnh phúc. Con đường là một kỳ tích, biểu tượng minh chứng cho sức mạnh đoàn kết các dân tộc, tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc vùng xuôi với đồng bào dân tộc thiểu số rẻo cao Hà Giang.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể đơn vị H100, Lực lượng TNXP mở đường Hạnh phúc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể đơn vị H100, Lực lượng TNXP mở đường Hạnh phúc.

Trong 4 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Hà Giang đã giành được nhiều thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực, được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao. Tuy nhiên, do khó khăn về điều kiện tự nhiên, xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, quy mô nhỏ; do thoát khỏi chiến tranh muộn nhất cả nước nên Hà Giang vẫn là tỉnh đặc biệt khó khăn. BTV Tỉnh ủy Hà Giang đã tổ chức nhiều hội thảo để tìm kiếm con đường phát triển trên cơ sở khai thác hợp lý tiềm năng của địa phương đặt trong mối liên kết vùng trên quan điểm “một trục - hai hướng” để gắn kết các tỉnh dọc trục Quốc lộ 2 của Việt Nam với châu Văn Sơn (Vân Nam - Trung Quốc) và kết nối 2 hướng Đông Bắc - Tây Bắc. Hà Giang mong muốn các tỉnh trong khu vực quan tâm, phối hợp, cùng khai thác tiềm năng, liên kết chặt chẽ tạo ra xung lực mới để phát triển vùng đồng bộ, toàn diện và hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc là một trong những hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường dân tộc; đây cũng là dịp quảng bá, thu hút sự quan tâm của nhân dân, du khách trong và ngoài nước đến Hà Giang tìm hiểu, khám phá những nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên... (Bài phát biểu đăng nguyên văn trong số báo này).

Nhân dịp này, tập thể đơn vị H100, Lực lượng TNXP mở đường Hạnh phúc được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Sau phần lễ, diễn ra chương trình Sử thi nghệ thuật chủ đề “Hà Giang - khúc tráng ca từ đá” với sự tham gia của các nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, Đoàn Nghệ thuật tỉnh, sinh viên trường CĐSP, Bộ CHQS, Bộ đội Biên phòng tỉnh, học sinh trường PTDT Nội trú.

Một số hình ảnh trong Chương trình sử thi nghệ thuật với chủ đề " Hà Giang - Khúc tráng ca từ đá"

..
..

 

....
....
....
....

 

...
...

 

                                                  Thiên Thanh - Văn Nghị

VIDEO LỄ KỶ NIỆM

 

Bài phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh Phúc

Thưa các đồng chí lão thành!

Thưa các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Giang và các địa phương!

Thưa các đồng chí cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình liệt sỹ!

Thưa đồng chí, đồng bào!

Hôm nay, trong không khí cả nước tưng bừng hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chúng ta vui mừng có mặt tại đây dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc, tỉnh Hà Giang. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi xin gửi tới các đồng chí lão thành, các cựu thanh niên xung phong, thân nhân các gia đình liệt sỹ cùng toàn thể đồng chí, đồng bào lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa đồng chí, đồng bào!

Sau ngày hòa bình lập lại ở miền Bắc, vùng cao Hà Giang còn rất nghèo đói, lạc hậu; trình độ dân trí thấp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội rất phức tạp. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa nói chung, làm hậu phương vững chắc cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, nhằm phát triển KT-XH tỉnh Hà Giang nói riêng, năm 1959, Tỉnh ủy Hà Giang đã chủ trương xây dựng tuyến đường nối liền trung tâm tỉnh lên 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc tỉnh Hà Giang. Sau 6 năm xây dựng, con đường Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc với chiều dài gần 200 km xuyên địa hình hiểm trở đã hoàn thành với tên gọi Con đường Hạnh phúc. Thành quả này là công sức, máu xương của hàng vạn thanh niên xung phong, dân công và đồng bào các dân tộc khu Cao-Bắc-Lạng, Hà – Tuyên – Thái và các tỉnh Hải Hưng, Nam Định; nhiều người đã hy sinh, mãi mãi nằm lại với Cao nguyên đá. Con đường Hạnh phúc đã giúp cho các huyện vùng cao phía Bắc rút ngắn khoảng cách với trung tâm tỉnh và miền xuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Giang phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh – quốc phòng, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Hôm nay, chúng ta tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành Con đường Hạnh phúc nhằm ôn lại một giai đoạn cực kỳ khó khăn, gian khổ của cả nước nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, chúng ta trân trọng tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh gian khổ, mất mát và những đóng góp to lớn của lực lượng thanh niên xung phong và đồng bào, đồng chí trong quá trình xây dựng con đường mang lại hạnh phúc, ấm no cho hàng vạn đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang. Năm tháng đã qua đi, nhưng con đường  Hạnh phúc còn mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tưởng sáng ngời của tinh thần lao động kiên cường, ý chí sắt đá, quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang và vùng Tây Bắc. Những bài học về sự đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc, giữa miền núi với miền xuôi, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, sự phát huy, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tổng hợp trong nhân dân... trong quá trình xây dựng công trình này vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay. Lễ kỷ niệm này còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường... cho các thế hệ trẻ hôm nay. Đây cũng là dịp quảng bá, thu hút sự quan tâm của nhân dân, du khách trong và ngoài nước đến với Hà Giang để khám phá những nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, nhất là Cao nguyên đá Hà Giang cũng như tìm hiểu về những giá trị lịch sử của một giai đoạn cách mạng hào hùng của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

Thưa đồng chí, đồng bào!

Nằm ở điểm cực Bắc của Tổ quốc, có vị trí trọng yếu về an ninh, quốc phòng, có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, Hà Giang có nhiều lợi thế, tiềm năng trong phát triển KT-XH, đặc biệt là về phát triển du lịch trên Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Tuy nhiên, hiện nay Hà Giang vẫn còn nhiều khó khăn, địa hình núi cao hiểm trở, đá nhiều, đất ít; giao thông đi lại không thuận tiện, cơ sở hạ tầng còn thấp kém; đời sống đồng bào dân tộc dù những năm gần đây đã được nâng cao nhưng vẫn còn khoảng cách lớn so với mức trung bình của cả nước...

Để tiếp tục phát huy tinh thần lao động cần cù, lòng yêu nước sâu sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc cũng như đền đáp những công lao to lớn, khát vọng cháy bỏng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha, anh đi trước, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển, nhất là đặt Hà Giang trong mối liên kết giữa vùng Tây Bắc và các vùng, miền trong cả nước, để vững bước đi lên, phát triển bền vững; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2015 và 5 năm 2010 - 2015 theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước - bằng những việc làm thiết thực, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ Hà Giang nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung khơi dậy tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH; tích cực chung tay cùng đồng bào các dân tộc Hà Giang và vùng Tây Bắc trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tôi xin chúc các đồng chí lão thành, các cựu thanh niên xung phong, thân nhân các gia đình liệt sỹ cùng toàn thể đồng chí, đồng bào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình "Tháng ba biên giới" tại huyện Đồng Văn

BHG- Ngày 19.3, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tổ chức Chương trình "Tháng ba biên giới" tại xã Lũng Cú và thị trấn (TT) Đồng Văn, huyện Đồng Văn. 

20/03/2015
Cựu Thanh niên xung phong thăm lại con đường Hạnh Phúc

BHG- Thiết thực hướng đến Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc (20.3.1965-2015), trong 3 ngày (từ 18-20.3), UBND tỉnh tổ chức chuyến tham quan, đưa các cựu Thanh niên xung phong (TNXP) thăm lại con đường Hạnh phúc. Đưa và đón tiếp đoàn có lãnh đạo Tỉnh đoàn và các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn…

20/03/2015
Đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc tại Hà Giang

BHG - Sau khi kết thúc chuyến khảo sát thực tế tại các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc, sáng ngày 19.3, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng thực hiện Quy hoạch xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá (ĐCTC CNĐ) Đồng Văn do Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Ngô Trung Hải làm Trưởng đoàn, cùng nhóm chuyên gia tư vấn quốc tế 3RockD đã có buổi làm việc tại tỉnh. 

19/03/2015
Khánh thành nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ Thanh niên xung phong

BHG- Sáng 18.3, tại huyện Yên Minh, Sở Văn hóa Thể thao và du lịch tổ chức Lễ khánh thành nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ Thanh niên xung phong (TNXP). Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hội cựu TNXP; lãnh đạo huyện Yên Minh cùng đông đảo bà con nhân dân trong huyện…

18/03/2015