FINA cấm vận động viên chuyển giới

08:46, 23/06/2022

Liên đoàn Bơi lội quốc tế (FINA) quyết định cấm vận động viên chuyển giới tham gia các giải chuyên nghiệp dành cho nữ.

Vận động viên chuyển giới nữ Lia Thomas thi đấu tại Ivy League hồi tháng 2-2022.
Vận động viên chuyển giới nữ Lia Thomas thi đấu tại Ivy League hồi tháng 2-2022.

Quyết định kể trên được thông qua với 71% phiếu thuận từ 152 liên đoàn quốc gia. Trước đó, một báo cáo của Hội đồng Khoa học FINA đã chỉ ra rằng, các vận động viên chuyển giới có lợi thế đáng kể so với những trường hợp khác, kể cả khi đã giảm mức testosterone thông qua việc sử dụng thuốc.

Trong một tài liệu khác, FINA tuyên bố, những vận động viên chuyển giới từ nam thành nữ chỉ có thể tham gia các giải đấu chuyên nghiệp dành cho nữ "nếu chưa trải qua giai đoạn dậy thì đánh dấu sự phát triển thể chất ở nam giới hoặc trước 12 tuổi", tùy theo điều kiện nào đến trước.

Khi đề cập đến động thái kể trên, Chủ tịch FINA Husain al-Musallam cho biết, cơ quan này bảo vệ quyền thi đấu của các vận động viên nhưng cũng phải bảo vệ tính công bằng cạnh tranh tại các giải đấu, đặc biệt ở những sự kiện dành cho nữ giới.

Tuy nhiên, FINA cũng cam kết sẽ thành lập một nhóm chuyên gia nhằm nghiên cứu kỹ lưỡng, trước khi đưa ra hạng mục riêng dành cho những vận động viên chuyển giới tại các cuộc thi chuyên nghiệp. Đây là điều chưa từng có tiền lệ.

Diễn biến kể trên khiến FINA trở thành cơ quan thứ hai sau World Rugby, cơ quan quản lý bóng bầu dục thế giới, đưa ra lệnh cấm đối với vận động viên chuyển giới dựa trên lý do khoa học.

Theo The Guardian, hầu hết các môn thể thao khác đã sử dụng giới hạn testosterone làm cơ sở để cho phép vận động viên chuyển giới thi đấu ở hạng mục dành cho nữ. Đây là quan điểm nhằm thúc đẩy sự hòa nhập nhưng cũng vướng nhiều chỉ trích vì lý do không công bằng.

Sau động thái gây nhiều tranh cãi của FINA, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng đang xem xét những quy định về giới tính. Cơ quan này không đưa ra bình luận về chi tiết của các sửa đổi được đề xuất đối với những quy định hiện hành.

Theo Marca, FIFA đang trong quá trình tham vấn để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất đối với cầu thủ chuyển giới tại các giải đấu dành cho nữ. Trước khi đi đến kết luận cuối cùng, cơ quan này sẽ tham khảo ý kiến từ giới chuyên gia pháp lý, y tế, khoa học và thậm chí cả nhân quyền. Trong trường hợp cần thiết, FIFA cũng sẽ nhờ đến sự hỗ trợ của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Hồi năm 2021, IOC đã lên tiếng về sự việc này. IOC cho rằng, khi chưa có bằng chứng xác thực, những vận động viên có khác biệt về giới tính hoặc tình trạng chuyển giới không nên bị coi là có lợi thế cạnh tranh không công bằng.

Theo Hanoimoi

 

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Inter mua Lukaku với giá 8 triệu euro
Chelsea và Inter Milan đã đạt thỏa thuận về việc Romelu Lukaku trở lại Italy chơi bóng đến hết mùa giải 2022/23.
22/06/2022
HLV Park Hang Seo tiết lộ thời điểm chốt gia hạn hợp đồng ở Việt Nam
HLV Park Hang Seo cho biết sẽ ủy quyền cho người đại diện sớm bàn chuyện gia hạn hợp đồng với ĐT Việt Nam trong năm nay.
21/06/2022
Saudi Arabia vô địch U23 châu Á
Tối 19/6, đội tuyển U23 Saudi Arabia giành chiến thắng 2-0 trước chủ nhà U23 Uzbekistan trong trận chung kết U23 châu Á 2022. Ahmed mở tỷ số cho Saudi Arabia ở phút 48, và Feras ấn định chiến thắng chung cuộc 2-0.
20/06/2022
Bế mạc Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Giang năm 2022
BHG - Chiều 19.6, tại Nhà tập luyện và thi đấu thể dục, thể thao tỉnh, Báo Hà Giang phối hợp với Sở Văn hóa, TT&DL, Liên đoàn Bóng bàn tỉnh tổ chức bế mạc Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Giang năm 2022. Tới dự có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; đại diện Sở Văn hóa, TT&DL, Liên đoàn Bóng bàn tỉnh, các đoàn vận động viên…
19/06/2022