Nhận định bóng đá Việt Nam, Trung Quốc, vòng loại World Cup 2022

10:37, 01/02/2022

Tuyển Việt Nam sẵn sàng đánh bại tuyển Trung Quốc để mang đến niềm vui cho người hâm mộ trong ngày đầu năm mới.

Cuộc so tài với Việt Nam vs Trung Quốc lúc 19h tối nay (1/2) mang nhiều ý nghĩa đặc biệt với người hâm mộ Việt Nam. Đây không chỉ là trận đấu vào ngày đầu năm mới, mà còn mở màn cho một chu kỳ mới với nhiều cơ hội và thách thức đang chờ đón thầy trò HLV Park Hang Seo.

Để vạn sự hanh thông, không còn gì ý nghĩa hơn một chiến thắng trước tuyển Trung Quốc, qua đó giành điểm số lịch sử tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam quyết thắng Trung Quốc.
Tuyển Việt Nam quyết thắng Trung Quốc.

Trập trùng thách thức

Tuyển Việt Nam bước vào trận đấu ngày mùng 1 Tết với rất nhiều trở lực. Trước tiên là về lực lượng, khi Đỗ Duy Mạnh (chấn thương), Quế Ngọc Hải (mắc COVID-19) vắng mặt, bên cạnh các trường hợp trước đó của Đặng Văn Lâm, Hà Đức Chinh, Nguyễn Trọng Hoàng.

HLV Park Hang Seo đã thử nghiệm nhiều gương mặt mới, nhưng nhìn chung chưa nhiều cầu thủ để lại ấn tượng đậm nét. Tuyển Việt Nam đã thay bình mới, song với thứ rượu cũ, bao gồm nhóm cầu thủ đã đồng hành cùng nhau suốt 4 năm qua, làn gió thay đổi chưa thể đến ngay lập tức.

Ở trận gặp Australia, tuyển Việt Nam chỉ trụ được 30 phút đầu, trước khi liên tục thủng lưới vì hạn chế về đẳng cấp và kinh nghiệm. Đây cũng là hai thách thức lớn nhất, khiến Nguyễn Quang Hải cùng đồng đội dù đã chơi rất quyết tâm, nhưng chưa thể giành điểm số đầu tiên tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Trận thua Australia cho thấy khoảng trống kinh nghiệm của tuyển Việt Nam.
Trận thua Australia cho thấy khoảng trống kinh nghiệm của tuyển Việt Nam.

Với rào cản tâm lý sau chuỗi 7 trận toàn thua, lại không có quãng nghỉ đủ dài để hồi phục thể lực cũng như tinh thần, tuyển Việt Nam sẽ bước vào năm mới với những bài toán khó giải nhất. HLV Park Hang Seo cũng lường trước khó khăn khi chia sẻ: "Không thể đòi hỏi thành công tức thì ở giải đấu mà 60 năm rồi bóng đá Việt Nam mới góp mặt".

Những trận đấu còn lại là cơ hội để tuyển Việt Nam tiếp tục tích lũy và trưởng thành, hơn là đặt nặng yếu tố khác bởi mọi đối thủ ở bảng B đều trên tầm thầy trò HLV Park Hang Seo, và chiến thắng không bao giờ là nhiệm vụ đơn giản.

Quyết tâm chiến thắng

Tuy nhiên, khó khăn không thể ngăn cản quyết tâm giành trọn 3 điểm của các cầu thủ Việt Nam, trong lần đầu tiên ra quân trên sân nhà đúng vào ngày mùng 1 Tết Âm lịch. Sự chờ đợi của người hâm mộ vừa là áp lực, cũng là động lực để tuyển Việt Nam thi đấu với hơn 100% khả năng.

"Tôi hiểu người hâm mộ Việt Nam đang chờ đợi trận đấu này. Dù đây là lần đầu tiên tham gia nhưng tôi và các cầu thủ đang rất quyết tâm để cố gắng ngày mai làm thế nào có thể thắng được", HLV Park Hang Seo khẳng định.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc có lý do để tin tưởng vào học trò, bởi dù thách thức bủa vây, nhưng tia sáng lạc quan đã bắt đầu le lói khi nhìn vào màn trình diễn của đội tuyển.

Tuyển Trung Quốc (áo đỏ) chỉ có Wu Lei ở đẳng cấp châu Âu.
Tuyển Trung Quốc (áo đỏ) chỉ có Wu Lei ở đẳng cấp châu Âu.

Ở trận gặp Australia, tuyển Việt Nam thua 4 bàn không gỡ, song HLV Park Hang Seo đã mạnh dạn dùng những tên tuổi mới như Phạm Tuấn Hải, Lê Văn Xuân hay Phạm Xuân Mạnh. Tuấn Hải để lại ấn tượng với lối chơi nhiệt huyết, xông xáo, ghi dấu ấn trong cả hai cơ hội đáng kể nhất trong hiệp 2, còn Xuân Mạnh chơi nỗ lực ở hàng phòng ngự.

HLV Park Hang Seo cũng mạnh dạn đổi sang sơ đồ 3-5-2, giúp tuyển Việt Nam chơi tấn công có đường nét, khoáng đạt hơn. Đội bóng của thầy Park không dưới 3 lần đe dọa hàng thủ Australia khi thực sự triển khai thế trận tấn công.

Trước tuyển Trung Quốc - đội chưa sạch lưới trận nào từ đầu vòng loại, cơ hội ghi bàn của tuyển Việt Nam còn rõ ràng hơn nữa. Ở trận lượt đi, tuyển Việt Nam 2 lần xé lưới Trung Quốc chỉ với 10 phút chơi tấn công dồn dập cuối trận.

Hoàng Đức (áo trắng) có giúp tuyển Việt Nam đứng vững?
Hoàng Đức (áo trắng) có giúp tuyển Việt Nam đứng vững?

Những bài học thu hoạch được trong thời gian qua, kết hợp với nghiên cứu đối thủ kỹ lưỡng sau trận thua đáng tiếc đủ giúp tuyển Việt Nam chơi còn tốt hơn nữa trong màn tái đấu tối nay.

Bên cạnh dấu hiệu thay đổi, tuyển Việt Nam còn có sự trở lại của bộ đôi Nguyễn Tiến Linh - Nguyễn Văn Toàn để tăng giải pháp tấn công, bên cạnh Đỗ Hùng Dũng đang từng bước lấy lại phong độ. HLV Park Hang Seo đã có thể yên tâm với hàng công, chỉ còn hàng thủ để lại cơn đau đầu với những khoảng trống chưa được khỏa lấp.

Tuyển Trung Quốc là đối thủ phù hợp lúc này để Việt Nam nghĩ tới điểm số. Dưới thời tân HLV Li Xiaopeng, Trung Quốc chưa thể cải thiện lối đá vốn phụ thuộc vào bóng dài và cậy sức mà Li Tie xây dựng trước đây.

Ở trận lượt đi, tuyển Việt Nam chỉ thua bởi 2 pha bóng xuất sắc của cá nhân Wu Lei, còn nhìn toàn cục, Trung Quốc không quá vượt trội.

Đội bóng của Li Xiaopeng có nhiều thời điểm mất tập trung trong phòng ngự, cũng thiếu đa dạng trong tấn công khi chỉ hướng bóng bổng để bộ đôi Wu Lei - Zhang Yuning xử lý. Nếu tuyển Việt Nam kèm chặt được những cầu thủ này, cơ hội giữ sạch lưới là rất cao.

Cũng giống tuyển Việt Nam, tuyển Trung Quốc không muốn thua trận ra quân đầu năm mới. Cả hai đội sẽ đá chặt chẽ và tranh chấp quyết liệt trên từng mét vuông cỏ. Với quyết tâm cùng lợi thế sân nhà, hy vọng thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ khởi đầu năm mới mỹ mãn.

Dự đoán: Tuyển Việt Nam thắng 1-0

Theo vtc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị đón giao thừa trên đất Ấn Độ
Trong ngày 29 tháng Chạp (31/1), thời khắc cuối cùng của năm Tân Mùi, khi cả nước đang chuẩn bị chào đón năm mới Nhâm Dần, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn đang tập trung làm nhiệm vụ tại Vòng chung kết Asian Cup 2022. Ban huấn luyện cũng đã có kế hoạch cho toàn đội đón giao thừa Tết xa nhà ấm cúng.
31/01/2022
Thể thao Hà Giang vượt khó trong đại dịch
Xuân 2022 - Năm qua, trong bối cảnh khó khăn chung của các cấp, ngành khi phải đối diện với dịnh bệnh Covid – 19 bùng phát, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, suy giảm về kinh tế. Tuy nhiên, với cách làm linh hoạt, sáng tạo, tranh thủ từng cơ hội ít ỏi, thể thao tỉnh ta đã giành được những tấm huy chương quý báu trong thi đấu thể thao thành tích cao và các môn thể thao phong trào.
31/01/2022
HLV Mai Đức Chung: ‘Trung Quốc khoẻ hơn hẳn Việt Nam’
HLV Mai Đức Chung cho biết Nữ Việt Nam sẽ chọn lối chơi phòng ngự, phản công khi đụng Trung Quốc tại tứ kết Asian Cup 2022 ngày 30/1.
30/01/2022
Đội tuyển Việt Nam với khát vọng gặt hái trái ngọt ngày đầu xuân
Sau bảy trận đấu tại vòng loại thứ ba World Cup, Việt Nam vẫn chưa có điểm số nào. Một kết quả tốt trước đội tuyển Trung Quốc là sự đền đáp xứng đáng với những quyết tâm và khát khao để lại dấu ấn tại đấu trường châu lục.
29/01/2022