Hôm nay Messi trở thành cầu thủ tự do

08:03, 01/07/2021

Qua 0h đêm 30/6 (giờ Madrid, tức 5h ngày 1/7 giờ Hà Nội), hợp đồng hiện tại với Barca hết hạn, biến Lionel Messi trở thành cầu thủ tự do.

Messi mừng bàn thắng trong trận đấu Valencia ở La Liga hồi tháng 5/2021.
Messi mừng bàn thắng trong trận đấu Valencia ở La Liga hồi tháng 5/2021.

Về mặt nguyên tắc, điều này đồng nghĩa Messi có thể đàm phán với bất kỳ CLB nào anh muốn. Bối cảnh này khác hẳn so với cách đây một năm, khi M10 muốn dứt áo ra đi nhưng bất lực vì vướng mắc hợp đồng với khoản đền bù lên đến 800 triệu USD.

Thực tế, Messi và Barca đang thương thảo hợp đồng mới. Sau khi tái đắc cử Chủ tịch, Juan Laporta có vẻ như đã khiến M10 đổi ý. Trong cuộc gặp hồi tháng 4, ông thuyết phục Messi rằng Barca là nơi phù hợp nhất với anh trong bối cảnh mọi CLB lớn đều gặp khó khăn kinh tế do Covid-19, đồng thời đưa ra kế hoạch dài hạn giúp anh duy trì phong độ đỉnh cao để tham dự World Cup 2022 - giải đấu đỉnh cao cuối cùng trong sự nghiệp của Messi ở cấp ĐTQG. Tân Chủ tịch còn quả quyết nếu quyết định chuyển đến MLS thi đấu sau này, Messi sẽ trở thành đại sứ của Barca tại Mỹ.

 

Vướng mắc hiện tại là mức lương. Messi lĩnh khoảng 96 triệu USD mỗi năm, theo hợp đồng ký năm 2017 và hết hiệu lực vào tối 30/6/2021. Tuy nhiên, anh sẽ phải giảm đáng kể con số này khi đàm phán hợp đồng mới để chia sẻ khó khăn tài chính với CLB. Trong báo cáo tài chính hồi đầu năm, tổng nợ của Barca đã lên 1,74 tỷ USD, trong đó phần nợ ngắn hạn, tức đáo hạn trong vòng một năm, là 1,18 tỷ USD. Nợ ngân hàng ngắn hạn tăng từ 87 triệu USD lên 337 triệu USD.

Quỹ lương của Barca mùa vừa qua - khoảng 414 triệu USD - đã vượt giới hạn cho phép ở La Liga. Trong khi chưa bán được cầu thủ nào, việc chiêu mộ thêm bốn cầu thủ từ đầu hè 2021 - gồm hậu vệ phải Emerson, Sergio Aguero, Eric Garcia và Memphis Depay - khiến quỹ lương của đội tiếp tục phình to. Hôm 21/6, Chủ tịch La Liga Javier Tebas cảnh báo rằng Messi chỉ có thể được đăng ký thi đấu ở mùa 2021-2022 nếu Barca cắt giảm quỹ tiền lương, do đã vượt trần quy định của giải đấu.

Chủ tịch Laporta vì vậy phải đẩy mạnh quá trình kiểm toán nội bộ để đánh giá tình hình tài chính của Barca, trước khi đưa ra mức đãi ngộ phù hợp với Messi. Barca cũng sẽ phải thanh lọc đội hình và mạnh tay giảm lương những cầu thủ ở lại. Theo đài Tây Ban Nha RAC 1, mức giảm này ít nhất là 238 triệu USD. Tuy nhiên, CLB vẫn phải đáp ứng được yêu cầu của Messi về việc xây dựng tập thể giàu sức cạnh tranh danh hiệu ngay mùa tiếp theo. Barca đã không vô địch Champions League từ năm 2015, và hai mùa gần nhất trắng tay ở La Liga.

Messi đang hội quân cùng tuyển Argentina thi đấu Copa America 2021. Các vấn đề về đám phán của anh do đội ngũ tư vấn cũng như ông Jorge - cha và là người đại diện của Messi - phụ trách. Trong trường hợp thương thảo bất thành, Messi có thể đến Man City hoặc PSG - hai trong những đội bóng hiếm hoi đáp ứng được yêu cầu về tài chính cũng như tham vọng chinh phục danh hiệu cho anh.

Theo VnExpress.net

Cùng chuyên mục

"Bảng tử thần" sạch bóng ở EURO 2020

Bảng F có sự hiện diện của Đức, Pháp, Bồ Đào Nha và Hungary được xem là "bảng tử thần" tại EURO 2020. Quả thật, những diễn biến sau 3 lượt trận vòng bảng khiến người xem đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

30/06/2021
Ukraine lần đầu vào tứ kết Euro

Hạ Thụy Điển 2-1 bằng bàn thắng ở phút cuối cùng hiệp phụ thứ hai, Ukraine vào tứ kết Euro 2021 gặp Anh. Bị đánh giá thấp nhất tại vòng 1/8, nhưng Ukraine càng vào sâu càng đá có đường nét. Họ không còn chơi kiểu một màu như khi thua Áo hay thắng nhọc Bắc Macedonia, mà tập trung đánh mạnh hai biên, với điểm sáng Oleksandr Zinchenko bên trái. Chính cầu thủ thuộc biên chế Man City mở tỷ số, bằng cú sút căng bên phút 27, sau cú vẩy má ngoài từ Andriy Yarmolenko.

30/06/2021
Mbappe gây thất vọng tràn trề, vì sao chưa đủ tầm sánh vai Ronaldo - Messi?

Thất bại của ĐT Pháp tại EURO 2020 đã khiến các ngôi sao đội bóng này bị chỉ trích nặng nề, trong đó tiền đạo Kylian Mbappe có lẽ là cái tên bị nhắc tới nhiều nhất.

29/06/2021
Tây Ban Nha vào tứ kết sau trận cầu 'mưa bàn thắng' siêu kịch tính

Đội tuyển Tây Ban Nha đã ghi tên mình vào tứ kết EURO 2020 khi có chiến thắng nghẹt thở 5-3 trước Croatia sau 120 phút thi đấu khó tin tại sân Parken (Đan Mạch). Tây Ban Nha đã trở thành đội bóng thứ 5 giành vé vào tứt kết EURO 2020 sau khi có chiến ngược dòng siêu kịch tính trước Croatia tại vòng 1/8. "Bò tót" giành chiến thắng chung cuộc 5-3 trong 120 phút nghẹt thở và đầy cảm xúc, sau khi đã trải qua 90 với tỷ số hòa 3-3 khó tin tại Parken (Copenhagen, Đan Mạch).

29/06/2021