ĐT Đan Mạch vào bán kết EURO 2020: "Lính chì" không cần thương cảm

08:30, 05/07/2021
Khi nói về việc một đội bóng ít tên tuổi như ĐT Đan Mạch đi sâu ở các giải đấu lớn, dấu ấn tinh thần dường như luôn được đề cao hơn chuyên môn. Nhưng đấy là đánh giá chưa chính xác về thầy trò Kasper Hjulmand - một đội bóng được tạo nên bằng đẳng cấp và sự huấn luyện.

Trước EURO 2020, nhiều người chỉ biết đến tuyển Đan Mạch thông qua Christian Eriksen. Và cho đến tận thời điểm này của giải đấu, vẫn nhiều người tin rằng đây là đội bóng đang đá vì Eriksen. Tự nhận thấy trách nhiệm với đồng đội khi tận mắt chứng kiến Eriksen ngưng tim, Những chú lính chì vô cùng quyết tâm trong từng pha bóng.

Nhận định này đến từ việc Đan Mạch đã thua cả 2 trận đầu tại EURO và giành tấm vé đi tiếp với chỉ 3 điểm thu về sau vòng bảng. Họ lách qua khe cửa hẹp để vào vòng trong, một con đường khá điển hình với những đội bóng nhỏ. Thế nên, nếu Đan Mạch có bị loại bởi Xứ Wales ngay ở vòng 1/8, chắc hẳn điều này cũng không gây bất ngờ gì.

Nhưng bất ngờ vẫn diễn ra, và nó đến ở kết quả 4-0. Đan Mạch đã gửi những siêu sao Gareth Bale, Aaron Ramsey, Dan James và các đồng đội về nước bằng 90 phút vô cùng thuyết phục. Những Kasper Dolberg, Joakim Maehle, Thomas Delaney, Pierre-Emile Hojbjerg... dần được nhìn nhận bằng một con mắt khác.

Vào đến tứ kết thì không có đội tuyển nào yếu. Đối thủ của Đan Mạch là CH Czech - đội bóng vừa đánh bại Hà Lan tới 2 bàn không gỡ. Yếu tố bất ngờ giờ đã không còn, nhường lại cho sự thận trọng. Trong một kỳ EURO chứng kiến quá nhiều ông lớn ngã ngựa từ sớm, chẳng việc gì có thể chắc chắn được.

Nhưng màn thể hiện trong hiệp 1 của Đan Mạch trước CH Czech xứng đáng trở thành “văn mẫu” trong bóng đá. Đội bóng của Hjulmand thi đấu cực kỳ bùng nổ, dựa trên những tính toán và phân tích chính xác về đối thủ.

Đan Mạch gây sức ép triệt để vào hai cánh của Czech, điều mà Hà Lan không thể làm trọn vẹn. Kết quả, họ tạo ra nhiều quả tạt cũng như thu về những quả phạt góc. Và chỉ với 2 tình huống bóng bổng như vậy, Đan Mạch thu về 2 bàn thắng trong sự ngỡ ngàng của đối thủ. Hàng phòng ngự Czech với sự chỉ huy của Tomas Kalas vốn thi đấu rất chắc chắn trước những pha tấn công trực diện trung lộ, nhưng lại bối rối vô cùng khi bị tập kích từ hai hành lang.

Sự thăng hoa của Đan Mạch hội tụ hết ở cú trivela kiến tạo của Maehle . Tại sao một cầu thủ thuận chân phải lại chơi ở vị trí wing-back trái, và làm cách nào anh tưởng tượng ra được việc đưa bóng vào vòng cấm như thế? Có quá nhiều thắc mắc nhưng chỉ có thể giải thích bằng sự tự tin cao độ.

Dẫu vậy, Đan Mạch không chỉ đá bóng bằng cái đầu luôn sôi sục. Hjulmand biết lúc nào nên chơi chậm lại và đóng băng thế trận. Czech hưng phấn tột độ khi tìm được bàn rút ngắn cách biệt ngay đầu hiệp 2 nhưng họ không tài nào ghi được bàn thứ 2 trước sự khoa học của Đan Mạch.

Hjulmand thay người ngay khi cảm nhận được sự nguy hiểm. Hai ngôi sao tấn công Dolberg và Mikkel Damsgaard được rút ra từ phút 60 dù vẫn đang chơi hiệu quả, để nhường chỗ cho những cầu thủ giàu khả năng tranh chấp hơn. Kể cả một tiền đạo như Yussuf Poulsen khi được tung vào sân cũng luôn tâm niệm phải chạy về thật nhanh hỗ trợ phòng ngự mỗi khi mất bóng.

Ở đây, nét thực dụng của HLV huyền thoại Richard Moller Nielsen được nhìn ra. Hjulmand đang dùng đúng chiến lược mơ mộng khi sáng tạo nhưng thực tế khi có vốn trong tay của thế hệ vàng năm 1992 để viết tiếp câu chuyện cổ tích của Đan Mạch.

Thế nên, nếu ĐT Anh để cho Đan Mạch nhìn thấy cơ hội ở trận bán kết sắp tới, họ sẽ phải trả giá đắt. Đặt lên cùng một bàn cân, cả tinh thần lẫn chiến lược của Những chú lính chì không hề lép vế so với Tam sư.

Theo Bongdaplus

 


Cùng chuyên mục

Ukraine lần đầu vào tứ kết Euro

Hạ Thụy Điển 2-1 bằng bàn thắng ở phút cuối cùng hiệp phụ thứ hai, Ukraine vào tứ kết Euro 2021 gặp Anh. Bị đánh giá thấp nhất tại vòng 1/8, nhưng Ukraine càng vào sâu càng đá có đường nét. Họ không còn chơi kiểu một màu như khi thua Áo hay thắng nhọc Bắc Macedonia, mà tập trung đánh mạnh hai biên, với điểm sáng Oleksandr Zinchenko bên trái. Chính cầu thủ thuộc biên chế Man City mở tỷ số, bằng cú sút căng bên phút 27, sau cú vẩy má ngoài từ Andriy Yarmolenko.

30/06/2021
"Bảng tử thần" sạch bóng ở EURO 2020

Bảng F có sự hiện diện của Đức, Pháp, Bồ Đào Nha và Hungary được xem là "bảng tử thần" tại EURO 2020. Quả thật, những diễn biến sau 3 lượt trận vòng bảng khiến người xem đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

30/06/2021
Tây Ban Nha vào tứ kết sau trận cầu 'mưa bàn thắng' siêu kịch tính

Đội tuyển Tây Ban Nha đã ghi tên mình vào tứ kết EURO 2020 khi có chiến thắng nghẹt thở 5-3 trước Croatia sau 120 phút thi đấu khó tin tại sân Parken (Đan Mạch). Tây Ban Nha đã trở thành đội bóng thứ 5 giành vé vào tứt kết EURO 2020 sau khi có chiến ngược dòng siêu kịch tính trước Croatia tại vòng 1/8. "Bò tót" giành chiến thắng chung cuộc 5-3 trong 120 phút nghẹt thở và đầy cảm xúc, sau khi đã trải qua 90 với tỷ số hòa 3-3 khó tin tại Parken (Copenhagen, Đan Mạch).

29/06/2021
Mbappe gây thất vọng tràn trề, vì sao chưa đủ tầm sánh vai Ronaldo - Messi?

Thất bại của ĐT Pháp tại EURO 2020 đã khiến các ngôi sao đội bóng này bị chỉ trích nặng nề, trong đó tiền đạo Kylian Mbappe có lẽ là cái tên bị nhắc tới nhiều nhất.

29/06/2021