Hà Giang

Đã coi Italia là ứng viên vô địch được chưa?

07:53, 06/07/2021

Các bàn thắng của Nicolò Barella và Lorenzo Insigne vào lưới Bỉ đã giúp ĐT Italia kéo dài chuỗi trận bất bại của họ lên con số 32, và quan trọng hơn, giúp Azzurri có tấm vé vào bán kết Euro 2020 gặp Tây Ban Nha. 

Đối thủ của họ ở bán kết, La Roja, cũng giống như Pháp, bị dồn vào loạt đá luân lưu bởi Thụy Sỹ, nhưng may mắn không phải chịu chung số phận.

Pháp có trong tay một dàn ngôi sao đồng đều ở các tuyến, nhưng các học trò của Didier Deschamps lại thiếu đi nhịp điệu và sự gắn kết cần thiết của một nhà vô địch. Italia không sở hữu nhiều ngôi sao như thế, nhưng họ lại đồng tâm hiệp lực hơn, điều đang giúp đội bóng này tạo nên khác biệt ở Euro 2020.

Nhiều người tự hỏi phải chăng Azzurri đã may mắn không phải gặp đối thủ nào quá khó, và Bỉ sẽ là vật cản quá lớn với họ. Rốt cuộc, Italia đã đập tan thành trăm mảnh những nghi ngờ còn sót lại về khả năng của họ. Một lần nữa, các học trò của Roberto Mancini có một màn trình diễn toàn diện, với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối chơi phòng ngự chắc chắn và những đòn tấn công mạch lạc, cũng như khả năng tận dụng thời cơ.

Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini đã khóa chặt ngòi nổ Romelu Lukaku, chân sút đang xếp thứ hai trong danh sách Vua phá lưới, chỉ sau Cristiano Ronaldo và Patrik Schick. Nó giống như một trận derby D’Italia trên bình diện quốc tế, khi tiền đạo của Inter thất bại trước kinh nghiệm của bộ đôi lão tướng Juve. Đúng là cựu cầu thủ Man United đã ghi bàn thứ 4 trên chấm phạt đền, nhưng đó là chưa đủ giúp Quỷ đỏ có được một trận hòa. Cũng cần phải nhắc tới cú đá quá nhẹ của anh trong hiệp 2 đã bị Leonardo Spinazzola ngăn cản ngay trước vạch vôi.

Italia có lẽ là đội tuyển chơi ổn định nhất ở Euro 2020 tính tới nay. Họ thắng cả 3 trận vòng bảng, và dù bị Áo đưa tới hai hiệp phụ ở vòng 16 đội, nhưng trước đó họ vẫn đã xuất sắc trải qua 1168 phút không để thủng lưới.

Nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ Italia có được chuỗi trận bất bại hiện tại là bởi đa số các đối thủ quá yếu, kể cả 3 đối thủ của họ ở vòng bảng. Đó là lý do không ít chuyên gia chưa sẵn sàng công nhận họ như một ứng viên vô địch hàng đầu.

Được chơi 3 trận vòng bảng ở Euro 2020 đều trên sân nhà, Italia ghi tới 7 bàn và không phải nhận một bàn thua nào. Dưới gót giày của họ lần lượt là Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những nỗi thất vọng lớn nhất giải đấu; Thụy Sỹ; và Xứ Wales. Trong đó, nhiều chuyên gia đã phải nhìn nhận chiến thắng 3-0 của Italia trước Thụy Sỹ bằng con mắt khác, sau khi thầy trò Vladimir Petkovic xuất sắc loại Pháp ở vòng 16 đội.

Chiến thắng trước Thụy Sỹ cũng đã giúp Azzurri giành vé vượt qua vòng bảng sớm 1 vòng đấu, qua đó thảnh thơi hơn và tìm ra một nhân tố gây đột biến là Manuel Locatelli, cái tên hiện đang rất nóng bỏng trên thị trường chuyển nhượng với sự quan tâm gắt gao từ Juventus và Arsenal. Matteo Pessina cũng là một người hùng không được chờ đợi của Italia, với các pha làm bàn mang tính quyết định vào lưới Wales và Áo.

Hai tháng trước, không mấy ai dám đặt cược vào khả năng vô địch Euro của Italia. Nhưng giờ họ chỉ còn cách chức vô địch 180 phút thi đấu nữa, trong khi ứng viên số một Pháp đã chia tay giải. Azzurri thậm chí đã loại Bỉ, đội từng được đánh giá cao thứ hai trước khi Euro 2020 khởi tranh.

Đối thủ tiếp theo của họ, Tây Ban Nha, sở hữu một hàng tiền vệ đầy chất lượng, và bất chấp một khởi đầu thiếu thuyết phục, họ đã ghi được tới 12 bàn thắng. Nhưng ngược lại, với 5 bàn thua, chắc chắn hàng thủ La Roja sẽ phải e sợ khả năng tấn công đa dạng của Italia. Thật không may, người Ý lại mất đi Spinazzola, cầu thủ đã dính chấn thương gót Achilles và phải trở về Rome để chữa trị.

Nếu vượt qua được trở ngại mang tên Tây Ban Nha, Anh có thể sẽ là thách thức cuối cùng của Italia ở chung kết, và đây sẽ là thách thức đáng sợ nhất. Tam sư đang rất quyết tâm lên ngôi trong một giải đấu mà họ như được chơi trên sân nhà.

Trước mắt Anh là trận đấu với Đan Mạch tại Wembley ở bán kết, sau khi đã vùi dập Ukraine 4 bàn không gỡ tại Rome rạng sáng qua. Dù những người Scandinavia đang có được sức mạnh tinh thần tuyệt vời, không thể phủ nhận đoàn quân của Gareth Southgate vẫn được đánh giá vượt trội. Họ không thiếu tài năng, tốc độ và sự khó lường, thêm yếu tố sân nhà sẽ là những ưu thế đầy sức nặng.

Theo Bongda+


Cùng chuyên mục

Ukraine lần đầu vào tứ kết Euro

Hạ Thụy Điển 2-1 bằng bàn thắng ở phút cuối cùng hiệp phụ thứ hai, Ukraine vào tứ kết Euro 2021 gặp Anh. Bị đánh giá thấp nhất tại vòng 1/8, nhưng Ukraine càng vào sâu càng đá có đường nét. Họ không còn chơi kiểu một màu như khi thua Áo hay thắng nhọc Bắc Macedonia, mà tập trung đánh mạnh hai biên, với điểm sáng Oleksandr Zinchenko bên trái. Chính cầu thủ thuộc biên chế Man City mở tỷ số, bằng cú sút căng bên phút 27, sau cú vẩy má ngoài từ Andriy Yarmolenko.

30/06/2021
"Bảng tử thần" sạch bóng ở EURO 2020

Bảng F có sự hiện diện của Đức, Pháp, Bồ Đào Nha và Hungary được xem là "bảng tử thần" tại EURO 2020. Quả thật, những diễn biến sau 3 lượt trận vòng bảng khiến người xem đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

30/06/2021
Mbappe gây thất vọng tràn trề, vì sao chưa đủ tầm sánh vai Ronaldo - Messi?

Thất bại của ĐT Pháp tại EURO 2020 đã khiến các ngôi sao đội bóng này bị chỉ trích nặng nề, trong đó tiền đạo Kylian Mbappe có lẽ là cái tên bị nhắc tới nhiều nhất.

29/06/2021
Tây Ban Nha vào tứ kết sau trận cầu 'mưa bàn thắng' siêu kịch tính

Đội tuyển Tây Ban Nha đã ghi tên mình vào tứ kết EURO 2020 khi có chiến thắng nghẹt thở 5-3 trước Croatia sau 120 phút thi đấu khó tin tại sân Parken (Đan Mạch). Tây Ban Nha đã trở thành đội bóng thứ 5 giành vé vào tứt kết EURO 2020 sau khi có chiến ngược dòng siêu kịch tính trước Croatia tại vòng 1/8. "Bò tót" giành chiến thắng chung cuộc 5-3 trong 120 phút nghẹt thở và đầy cảm xúc, sau khi đã trải qua 90 với tỷ số hòa 3-3 khó tin tại Parken (Copenhagen, Đan Mạch).

29/06/2021