Hà Giang

CH Czech loại Hà Lan, Bỉ biến Bồ Đào Nha thành cựu vương của Euro

07:50, 28/06/2021

Không phải Cristiano Ronaldo hay Kevin De Bruyne, Thorgan Hazard mới là ngôi sao sáng nhất trận cầu đinh giữa đội đứng đầu bảng FIFA và ĐKVĐ giải đấu. Khoảnh khắc tỏa sáng của cầu thủ 28 tuổi diễn ra vào cuối hiệp một, khi anh nã đại bác từ ngoài cấm địa tung lưới thủ thành Rui Patricio. Bỉ nhờ đó vượt qua chướng ngại lớn nhất từ đầu Euro 2021 và tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của một ứng viên vô địch hàng đầu với bốn chiến thắng liên tiếp. Trái lại, Bồ Đào Nha rời giải với chỉ một chiến thắng. Đây là lần đầu họ trải qua cảm giác này tại Euro kể từ năm 1984.

Sau những phút đầu giằng co, Bồ Đào Nha tạo ra hàng loạt pha hãm thành ở cuối hiệp một. Nhưng đó cũng chính là thời điểm họ mất cảnh giác và thủng lưới.

Sau giờ nghỉ, Bỉ có vẻ bất lợi khi De Bruyne chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu. Tuy nhiên, đoàn quân dưới trướng Roberto Martinez vẫn đủ sức đứng vững trước sức ép. Bồ Đào Nha tạo ra một số cơ hội như pha xoay người dứt điểm trong vòng cấm của Jota, hay cú đặt lòng chân phải một chạm rất căng nhưng trúng cột của Guerreiro.

Cả trận, Bồ Đào Nha tung ra tổng cộng 23 cú dứt điểm và bốn trong số đó hướng mục tiêu - đều nhiều gần gấp bốn lần Bỉ, nhưng tất cả chỉ dừng ở mức cơ hội. Kể cả khi Bruno Fernandes hay Joao Felix được tung vào sân trong khoảng 30 phút cuối, khác biệt cũng không thể đến với họ.

Sau tiếng còi mãn cuộc, Ronaldo gục xuống sân buồn bã. Dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới Euro với năm bàn nhưng anh không có nhiều đất diễn trận này, dù đã nỗ lực và thường xuyên dạt cánh để tạo khoảng trống cho đồng đội. Pha dứt điểm nguy hiểm nhất mà tiền đạo 36 tuổi tạo ra là cú sút phạt căng, buộc thủ thành Thibaut Courtois phải đấm bóng trong hiệp một.

Đây có thể là Euro cuối cùng trong sự nghiệp của cầu thủ từng năm lần đoạt Quả Bóng Vàng.

*Ở trận đấu trước đó ít giờ, CH Czech tạo nên cú sốc đầu tiên ở vòng loại trực tiếp, nhưng với những gì diễn ra trong hơn 90 phút tại Puskas Arena, chiến thắng của thầy trò Jaroslav Silhavy hoàn toàn xứng đáng. CH Czech chơi kỷ luật và giàu sức mạnh hơn Hà Lan - đội sở hữu dàn cầu thủ trẻ chất lượng nhưng non kinh nghiệm.

Hà Lan nhập cuộc đúng với vị thế đội bóng được đánh giá cao hơn, khi tấn công phủ đầu CH Czech. Trong 15 phút đầu, đội bóng áo da cam liên tục tạo ra sóng gió về phía khung thành đối thủ, nhờ tốc độ của Malen, Dumfries cùng sự năng nổ của những ngôi sao như Depay, Wijnaldum hay de Jong. Nhưng sau nửa đầu hiệp không thể ghi bàn, thầy trò Frank de Boer giảm hưng phấn. CH Czech thì dần lấy lại bình tĩnh và chơi sòng phẳng với đối thủ.

Hiệp một diễn ra với cường độ nhanh và tiêu tốn nhiều thể lực của đôi bên. Cũng giống 45 phút đầu, hiệp hai khởi đầu với những cơ hội rõ rệt cho Hà Lan. Donyell Malen rê qua nhiều cầu thủ CH Czech, nhưng khi đối mặt với Vaclik, anh lại xử lý ẩu và để thủ môn CH Czech bắt gọn bóng.

Malen sẽ rất hối hận về cơ hội bị bỏ lỡ đó, bởi chỉ vài phút sau, bước ngoặt trận đấu xảy đến theo hướng bất lợi cho Hà Lan. Trung vệ De Ligt trượt chân tai hại ở rìa vòng cấm, rồi cố tình dùng tay ôm bóng khi ngã ra để ngăn cản Schick ghi bàn. Trọng tài ban đầu rút thẻ vàng, nhưng sau khi tham khảo VAR, ông rút thẻ đỏ trực tiếp, đuổi De Ligt khỏi sân.

Trong thế thiếu người, Hà Lan mất thế trận vào tay CH Czech. Những cầu thủ áo cam thi đấu run rẩy và luống cuống, trong khi đối thủ càng đá càng tự tin. Phút 68, Hà Lan không thể trụ vững trước sức ép. Từ một quả phạt bên cánh phải, trung vệ Tomas Kalas đánh đầu chuyền bóng để Tomas Holes dứt điểm trên không mở tỷ số.

Chơi thiếu người và bị dẫn bàn, Hà Lan buộc phải tất tay trong những phút còn lại. HLV De Boer thay Weghorst vào và để đội đá ba tiền đạo. Dẫu vậy, bất lợi quân số cùng sự nóng vội khiến Hà Lan không thể lên bóng mạch lạc. CH Czech thì tận dụng tốt những khoảng trống bên phần sân đối thủ. Từ một pha phản công ở phút 80, Holes kiến tạo để Patrik Schick nhân đôi cách biệt. Bàn thứ tư từ đầu giải của chân sút CH Czech cũng đặt dấu chấm hết cho những hy vọng của Hà Lan.

Cũng giống Euro 2008, Hà Lan thi đấu ấn tượng ở vòng bảng với ba trận toàn thắng, nhưng sớm dừng bước ở vòng knock-out. Trong chín lần gặp CH Czech ở vòng loại cũng như vòng chung kết Euro, họ chỉ thắng được một trận. CH Czech sẽ đến Baku, Azerbaijan để gặp Đan Mạch ở vòng tứ kết.

Tổng hợp theo bongda24h


Cùng chuyên mục

Xác định 2 trận tứ kết đầu tiên của Euro 2020

Tuyển Bỉ xuất sắc biến Bồ Đào Nha thành cựu vô địch Euro sau chiến thắng 1-0 ở vòng 1/8 rạng sáng 28/6 (giờ Hà Nội). Tại vòng tứ kết, tuyển Bỉ sẽ chạm trán Italy, đội đã thắng Áo 2-1 hôm 27/6. Còn CH Czech, đội vượt qua Hà Lan với tỷ số 2-0, chạm trán Đan Mạch, đội bóng nhấn chìm tuyển Wales 4-0.

 

28/06/2021
Italia vào tứ kết EURO lập kỷ lục 31 trận bất bại, HLV Mancini nói gì?

Italia đã phải trải qua 120 phút nghẹt thở trước ĐT Áo trong trận đấu thuộc vòng 1/8 EURO 2020. "Azzuri" chỉ có thể giành chiến thắng 2-1 trong hiệp phụ nhờ hai pha lập công của Federico Chiesa và Matteo Pessina, qua đó đi tiếp vào vòng tứ kết.

27/06/2021
Lịch thi đấu, trực tiếp vòng 1/8 EURO 2020: Hồi hộp chờ "đại chiến"

Bồ Đào Nha - Bỉ và Anh - Đức, chính là hai trận cầu đáng chú ý nhất và đang nhận được sự quan tâm lớn của người hâm mộ tại vòng 1/8 EURO 2020. Sau 2 ngày tạm nghỉ, vòng chung kết EURO 2020 sẽ trở lại vào đêm nay (26/6) với những trận cầu hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và kịch tính tại vòng 1/8.

26/06/2021
Các nước Đông Nam Á chấp nhận phương án lùi SEA Games 31

Nếu SEA Games 31 phải lùi sang năm 2022, tháng 4 hoặc tháng 5 được cho là thời điểm thích hợp nhất. Liên đoàn thể thao Đông Nam Á (SEAGF) và Ủy ban Olympic các quốc gia họp trực tuyến chiều nay (24/6) để cập nhật thông tin về công tác chuẩn bị, tổ chức SEA Games 31. Vấn đề hoãn SEA Games 31 tiếp tục được bàn bạc.

 

25/06/2021