Hà Giang

Liverpool trên đường đăng quang: Vô địch lần này hay hơn hẳn ngày xưa

08:34, 17/06/2020

Mọi thành phần trong làng bóng Anh đang hào hứng chờ sự trở lại của Premier League sau 3 tháng đóng băng vì đại dịch. Riêng giới hâm mộ Liverpool thì đang hào hứng chờ ngày ăn mừng danh hiệu vô địch, sau... 30 năm dài chờ đợi.

Không hề giống Leicester trong những ngày đội bóng này chuẩn bị đăng quang vô địch Premier League 2015/16 (lần đầu tiên trong lịch sử); hay Chelsea của Jose Mourinho hồi năm 2005 (trở lại ngôi cao sau nửa thế kỷ, mở ra “thời kỳ Abramovich” hào hùng); hoặc Man City vào năm 2018 (vinh quang đầu tiên thời Pep Guardiola). Nhìn chung, sự chờ đợi của Liverpool trong những ngày này là không giống với bất kỳ đội bóng sắp vô địch nào khác xưa nay.

Ví dụ về sự khác biệt: nếu là fan của Bayern Munich, đương nhiên bạn phải biết chắc về chức vô địch Bundesliga trong thời điểm này, dù tất nhiên Bayern vẫn chưa chính thức đăng quang. Fan Man City hồi năm 2018 thậm chí còn yên tâm hẳn về danh hiệu vô địch ngay từ giữa mùa. Với Leicester 2016, hoặc Chelsea 2005, đấy là thái cực ngược lại: hồi hộp chờ đợi giây phút lịch sử, mà trước đó họ không mơ nổi.

Với khoảng cách 25 điểm, hẳn nhiên là Liverpool sẽ phải vô địch Premier League mùa này rồi. Nhưng đấy vẫn cứ là sự trông ngóng, chứ không thể có một chút thờ ơ như kiểu vô địch của Man City hoặc Bayern. Vì đây sẽ là lần đầu tiên sau 30 năm, cho Liverpool. Nhưng cái “lần đầu tiên” này của Liverpool lại cũng khác xa so với Chelsea hoặc Leicester. Liverpool chỉ đoạt lại vinh quang vốn đã là của họ. Đó không bao giờ là một danh hiệu để đời. Thậm chí, còn có cảm giác giận hờn kỳ lạ: sao mãi đến tận bây giờ, Liverpool mới chịu trở lại ngôi cao?

George Sephton từng là xướng ngôn viên tại sân Anfield từ năm 1971. Ông nhớ như in khoảnh khắc người ta trao chức vô địch bóng đá Anh 1990 cho Liverpool: nó không thể nào... tồi tệ, bôi bác hơn! Không có dịp “cuối tuần vui vẻ” nào. Đấy chỉ là một trận đấu diễn ra vào thứ Tư. Đối thủ là Derby County. Khi Liverpool chụp ảnh trước trận, Alan Hansen thậm chí cứ phải nửa đứng nửa ngồi ở hàng phía trước (vì ông đang bị đau gối, không thể ngồi hẳn). Nói chung, Sephton mô tả hình ảnh nhận cúp vô địch 1990 của Liverpool là “thật xấu xí, tôi hoàn toàn không thích”.

Liverpool đang trên đường trở lại ngai vàng bóng đá Anh, điều họ đã quá quen thuộc cách đây 30 năm
Liverpool đang trên đường trở lại ngai vàng bóng đá Anh, điều họ đã quá quen thuộc cách đây 30 năm

Tất nhiên, Liverpool khi ấy đã vô địch rồi (nên mới được trao cúp trước trận). Trận đấu quyết định danh hiệu vô địch cho Liverpool diễn ra trước đó, cũng tại sân Anfield: thắng Queens Park Rangers 2-1. Ngôi sao Jamie Carragher hồi ấy mới 12 tuổi. Anh cũng nhớ rõ bầu không khí Liverpool thuở ấy, chẳng kém gì nhân viên Sephton. Rõ đến cả chi tiết trưa hôm ấy Carragher cắt tóc ngay bên cạnh sân Anfield. Carragher kể: “Bình thường thôi, cứ như hôm ấy không phải là ngày có đá bóng vậy. Tôi và ông thợ cắt tóc có nói chuyện bóng đá với nhau. Ông ta hỏi tôi có định vào sân xem Liverpool đoạt chức vô địch hay không. Tôi chỉ muốn ông ta nói về Everton (Carragher vốn là fan Everton). Trước trận, chẳng hề có cảnh đám đông tụ tập trước cổng sân.Chẳng hề có bầu không khí đặc biệt. Ừ thì Liverpool sẽ vô địch, đâu có gì lạ?”!

Ian Rush kể: “Queens Park Rangers mở được tỷ số. Nhưng tôi ghi bàn ở đầu sân còn lại. Chẳng ai cảm thấy hồi hộp hay căng thẳng gì. Khi đội khách mở tỷ số ở Anfield, ai cũng tin rằng không chóng thì chầy, Liverpool sẽ có bàn gỡ. Đấy là công việc thường nhật”!

Tóm lại, từ năm 1990 trở về trước, Liverpool vô địch Anh là câu chuyện bình thường đến mức tẻ nhạt, nhàm chán. Nhân viên Sephton nhớ rõ: bầu không khí tại Anfield mỗi khi ông đọc câu giới thiệu mùa bóng mới của Liverpool luôn rất... tẻ nhạt. Mỗi lần như vậy, Sephton lại phàn nàn với vợ: “Chúng ta vô địch nhiều quá, cũng... mất hay”. Vâng, cứ hỏi những người thích xem bóng đá, về cảm xúc của họ khi xem một trận đấu đã biết trước kết quả!

Carragher quả quyết một điều mà thật ra anh chẳng cần nói: “Giá như hồi đó (năm 1990), chúng tôi cũng biết cái điều mà bây giờ cả thế giới đều biết (rằng Liverpool sẽ không vô địch nữa cho tới tận năm 2020), chắc chắn rằng lễ đăng quang đã được tổ chức hoành tráng hơn nhiều”! Carragher đôi lúc cũng gặp khó khăn trong việc giải thích với con trai (fan Liverpool), ngày xưa Liverpool thống trị đến mức độ nào.

Theo bongdaplus.vn


Cùng chuyên mục

'Barca trả 110 triệu euro hoặc là quên Lautaro đi'

Piero Ausilio, giám đốc thể thao của Inter Milan khẳng định tương lai của Lautaro Martinez rằng: "Chỉ có một cách có thể đưa cầu thủ này khỏi Inter: Phá vỡ điều khoản hợp đồng. Barca quan tâm, nhưng chúng tôi không đàm phán". Lautaro Martinez là mục tiêu hàng đầu của Barca trong kỳ chuyển nhượng cuối mùa giải này. Chân sút người Argentina được đội bóng xứ Catalan nhắm đến để thay thế Luis Suarez đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Tuy nhiên, đội chủ quản Inter Milan vẫn đang làm mọi cách để ngăn cản sự quan tâm của Barca.

29/05/2020
Nhìn Davies tỏa sáng, M.U lại tự trách bản thân mình

Man United đáng lẽ đã có thể chiêu mộ Alphonso Davies cách đây 4 năm, nhưng tất cả giờ đây chỉ còn là hoài niệm. Ở thời điểm ấy, Davies chỉ là cậu nhóc 15 tuổi, một cầu thủ sở hữu tốc độ và mới xây dựng danh tiếng của bản thân tại quê nhà Canada. M.U từng theo dõi Davies nhưng đã quay lưng với anh, để rồi tài năng trẻ này đi theo tiếng gọi của Bayern Munich. Hiện tại, ở tuổi 19, Davies trở thành một trong những sao mai đáng xem bậc nhất làng túc cầu.

28/05/2020
Mbappe cần rời PSG nếu muốn vươn tầm siêu sao

Theo quan điểm của Modric thì Mbappé cần rời PSG đến một đội bóng lớn hơn nếu như muốn thành công, vươn tầm sao lớn. Mbappé giành chức vô địch World Cup 2018 cùng với ĐT Pháp, giải đấu mà tiền đạo này thi đấu xuất sắc. Hiện tại, chân sút sinh năm 1998 là một trong những cầu thủ đáng xem nhất của làng bóng đá thế giới. Mbappé hiện được nhiều đội bóng lớn ở châu Âu theo đuổi, nhưng cầu thủ này vẫn muốn gắn bó với PSG và còn thời hạn hợp đồng với đội chủ sân Công viên các Hoàng tử tới mùa hè 2022.

16/06/2020
Đội tuyển Việt Nam giữ vững vị trí số một Đông Nam Á

Thầy trò huấn luyện Park Hang Seo tiếp tục vững vàng ở vị trí thứ 94 thế giới và dẫn đầu Đông Nam Á trên bảng xếp hạng (BXH) mới nhất vừa được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) công bố.

15/06/2020