Gặp Á quân môn võ gậy Arnis Seagame 30

22:26, 22/01/2020

Xuân 2020 - Phù Thái Việt, Vương Thanh Tùng là 2 vận động viên làm nức lòng thể thao Hà Giang trong kỳ Seagame 30 vừa qua. Mặc dù chỉ giành Huy chương Bạc môn võ gậy (Arnis), nhưng họ đã mang lại niềm tự hào không chỉ riêng cho tỉnh nhà mà là cả sự vinh quang cho Quốc gia khi lá cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh cao danh dự.

Vương Thanh Tùng (bên phải), Phù Thái Việt (bên trái) và huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tâm tại Seagame 30.                                             Ảnh: CTV
Vương Thanh Tùng (bên phải), Phù Thái Việt (bên trái) và huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tâm tại Seagame 30. Ảnh: CTV

Arnis (còn gọi là Kali, Eskrima, Escrima), một môn võ thuật sử dụng vũ khí (gậy) truyền thống của Philippines. Môn võ này cũng đã có mặt tại một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và được gọi là võ gậy. Đây là môn võ có sự tương đồng hoàn hảo với môn Pencak Silat.

Trở lại với 2 Á quân của chúng ta, Vương Thanh Tùng 24 tuổi, Phù Thái Việt ít hơn 2 tuổi, họ đều là những người con của quê hương Bắc Quang (Tùng ở xã Việt Vinh, Việt ở thị trấn Việt Quang). Tùng đầu quân cho Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao – Sở Văn hóa, TT&DL Hà Giang từ năm 2008, Việt từ năm 2010, cả 2 đều theo học môn võ Pencak Silat. Dưới sự hướng dẫn tận tình của huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tâm (Huy chương Bạc giải Pencak Silat thế giới), cả 2 đều trưởng thành trong chuyên môn và đạt những thành tích cao trong thi đấu các giải, như: Giải trẻ toàn quốc, giải học sinh Đông Nam Á, giải vô địch Đông Nam Á, giải Cúp các CLB toàn quốc, Đại hội TDTT toàn quốc… Đặc biệt là đều đoạt Huy chương Bạc tại Seagame 30, được tổ chức tại Philippines những tháng cuối năm 2019.

Phù Thái Việt chiến thắng đối thủ giành huy chương Bạc.                                                   Ảnh: CTV
Phù Thái Việt chiến thắng đối thủ giành huy chương Bạc. Ảnh: CTV

Với sự nỗ lực, phấn đấu hết mình học tập và rèn luyện trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị luyện tập, chế độ dinh dưỡng… nhưng Vương Thanh Tùng, Phù Thái Việt đã từng bước trưởng thành về chuyên môn, Tùng và Việt vinh dự được gọi triệu tập vào Đội tuyển trẻ Quốc gia, tuyển Quốc gia, từ đó có cơ hội mang lại những thành tích cao cho thể thao Hà Giang cũng như nền thể thao Việt Nam.

Những ngày áp Tết, trao đổi với huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tâm, được biết: Vương Thanh Tùng, Phù Thái Việt đều là những vận động viên có năng khiếu, tố chất phù hợp với môn võ Pencak Silat và Arnis, chính vì đó, Ban huấn luyện đã đầu tư giáo trình, bài tập đặc biệt để các em nâng cao về kỹ năng, kỹ thuật, tư duy chiến thuật trong thi đấu; ý chí vượt khó, vượt khổ trong luyện tập; ý thức đạo đức trong cuộc sống và võ thuật… và đã không phụ sự kỳ vọng của chúng tôi, các em đã mang lại niềm vinh dự, tự hào cho thể thao Hà Giang vì đây là lần đầu tiên tỉnh ta có vận động viên tham gia và giành Huy chương Bạc trên đấu trường Seagame. Thành tích này cũng là nguồn động viên, khuyến khích để thầy, trò chúng tôi phấn đấu hơn nữa cho thể thao Hà Giang những năm tới.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đội hình tiêu biểu thập kỷ của France Football

France Football, tạp chí tổ chức bầu giải Quả Bóng Vàng, chọn cầu thủ vào đội hình tiêu biểu theo các tiêu chí: phong độ, thành tích, và đặc biệt là số lần lọt vào Top 10 Quả Bóng Vàng. Danh sách được chọn gồm: Casillas, Lahm, Van Dijk, Ramos, Marcelo, Xavi, Iniesta, Modric, Messi, Ronaldo và Neymar.

31/12/2019
Tuyển Việt Nam là 1 trong 10 đội gây sốc nhất thế giới năm 2019

FIFA vừa liệt kê tuyển Việt Nam vào nhóm 10 ĐTQG gây bất ngờ nhất thế giới trong năm 2019. FIFA vừa liệt kê danh sách 10 đội tuyển quốc gia gây sốc với cả thế giới trong năm 2019. Đáng chú ý, bên cạnh những đại diện quen mặt với World Cup như Algeria, Ai Cập hay nhà vô địch Asian Cup 2019 là Qatar, tuyển Việt Nam cũng có tên.

30/12/2019
U23 châu Á: Uzbekistan giữ lại 6 cầu thủ từng đánh bại U23 Việt Nam

U23 Uzbekistan mang đến giải đấu U23 châu Á lực lượng gồm 6 cầu thủ đã từng góp mặt trong trận đấu gần 2 năm trước tại Thường Châu (Trung Quốc). Ngày 27/12, HLV Ljubinko Drulovic đã chốt danh sách 23 cầu thủ Uzbekistan tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2020. Trong số này, có 6 cầu thủ từng góp mặt trong trận chiến dưới tuyết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan ở chung kết giải đấu năm 2018 trên đất Trung Quốc gồm: Khojiakbar Alijonov, Jasurbek Yakhshiboev, Azizjon Ganiev, Bobir Abdikholikov, Islom Kobilov, Oybek Rustamov. Cầu thủ trẻ nhất của U23 Uzbekistan tham dự giải là thủ môn Abduvakhid Nematov, 18 tuổi.

29/12/2019
U23 Uzbekistan 5-1 U23 UAE: Xứng danh nhà vô địch

Chiến thắng thuyết phục với tỷ số 5-1 trước U23 UAE giúp nhà đương kim vô địch U23 Uzbekistan đã giành quyền vào bán kết U23 châu Á 2020. 

20/01/2020