Những người mang niềm tự hào về Hà Giang

21:51, 24/12/2019

BHG - Phù Thái Việt, Vương Thanh Tùng, đó là 2 vận động viên làm nức lòng thể thao Hà Giang trong kỳ Seagames 30 vừa qua. Giành huy chương Bạc môn võ gậy (Arnis) tại đấu trường Seagames, họ đã mang lại niềm tự hào không chỉ riêng cho tỉnh nhà mà là cả sự vinh quang cho Quốc gia khi lá cờ Tổ quốc bay trên đỉnh cao danh dự.

Vương Thanh Tùng (bên phải), Phù Thái Việt (bên trái) và huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tâm tại Seagames 30.
Vương Thanh Tùng (bên phải), Phù Thái Việt (bên trái) và huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tâm tại Seagames 30.

Arnis (còn gọi là Kali, Eskrima, Escrima) là một môn võ thuật sử dụng vũ khí (gậy) truyền thống của Philippines. Môn võ này cũng đã có mặt tại một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và được gọi là võ gậy. Môn võ này giúp người học tự vệ dưới mọi tình huống, không nhất thiết phải sử dụng đúng loại gậy, ngay cả cành cây bên đường hay các vật dụng tương tự trong cuộc sống đều có thể tự vệ một cách hiệu quả. Đây là môn võ có sự tương đồng hoàn hảo với môn Pencak Silat.

Phù Thái Việt chiến thắng đối thủ giành huy chương Bạc
Phù Thái Việt chiến thắng đối thủ giành huy chương Bạc

Trở lại với 2 Á quân của chúng ta, Vương Thanh Tùng 24 tuổi, Phù Thái Việt ít hơn 2 tuổi, họ đều là những người con của quê hương Bắc Quang (Tùng ở xã Việt Vinh, Việt ở thị trấn Việt Quang). Tùng đầu quân cho Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh từ năm 2008, Việt từ năm 2010, cả 2 đều theo học môn võ Pencak Silat. Dưới sự hướng dẫn tận tâm, tận lực, tận tình của huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tâm (Huy chương Bạc giải Pencak Silat thế giới), cả 2 đều trưởng thành trong chuyên môn và đạt những thành tích cao trong thi đấu các giải, như: Giải trẻ toàn quốc, giải học sinh Đông Nam Á, giải vô địch Đông Nam Á, giải Cúp các CLB toàn quốc, Đại hội TDTT toàn quốc… Đặc biệt là tham gia và cả 2 vận động viên đều đoạt huy chương Bạc tại Seagames 30, được tổ chức tại Philippines năm 2019.

Với sự nỗ lực, phấn đấu hết mình trong học tập và rèn luyện trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị luyện tập, chế độ dinh dưỡng…, nhưng Vương Thanh Tùng, Phù Thái Việt đã vắt những giọt mồ hôi của mình trên sàn tập, trên sàn đấu. Qua từng bước trưởng thành về chuyên môn, Tùng và Việt vinh dự được gọi triệu tập vào Đội tuyển trẻ Quốc gia, tuyển Quốc gia, từ đó có cơ hội mang lại những thành tích cao cho thể thao Hà Giang cũng như nền thể thao Việt Nam.

Những ngày cuối năm, trao đổi với huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tâm, được biết: Vương Thanh Tùng, Phù Thái Việt đều là những vận động viên có năng khiếu, tố chất phù hợp với môn võ Pencak Silat và Arnis, chính vì đó, Ban huấn luyện chúng tôi đã đầu tư những giáo trình, bài tập đặc biệt để huấn luyện cho các em nâng cao về kỹ năng, kỹ thuật, tư duy chiến thuật trong thi đấu; ý chí vượt khó, vượt khổ trong luyện tập; ý thức đạo đức trong cuộc sống và võ thuật… và các em đã không phụ sự kỳ vọng của chúng tôi, bằng những nỗ lực vượt bậc của bản thân, các em đã mang lại niềm vinh dự, tự hào cho thể thao Hà Giang vì đây là lần đầu tiên tỉnh ta có vận động viên tham gia và giành huy chương Bạc trên đấu trường Seagames. Thành tích này cũng là nguồn động viên, khuyến khích để thầy, trò chúng tôi phấn đấu hơn nữa cho thể thao Hà Giang những năm tới.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

ĐT nữ Việt Nam tập trung chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2020

Hôm nay (24/12), ĐT nữ Việt Nam sẽ chính thức tập trung trở lại để chuẩn bị tham dự vòng loại thứ ba Olympic Tokyo 2020. ĐT nữ Việt Nam sẽ bắt đầu đợt tập trung với 25 cầu thủ dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung. Thành phần của ĐT nữ Việt Nam lần này có 16/20 cầu thủ vừa giành chức vô địch ở SEA Games 30. 4 cầu thủ vô địch SEA Games không tham gia đội tuyển ở lần tập trung này là Nguyễn Thị Xuyến, Vũ Thị Nhung, Vũ Thị Thúy và Trần Nguyễn Bảo Châu.

24/12/2019
Messi sẽ chỉ gia hạn nếu Barca mua 4 'bom tấn' ở kỳ chuyển nhượng Hè 2020

Thủ quân ĐT Argentina và CLB Barcelona, Lionel Messi muốn câu lạc bộ xứ Catalan thực hiện 4 bản hợp đồng lớn trước khi cam kết một thỏa thuận mới. Giao kèo hiện tại giữa Messi và Barca còn thời hạn tới tháng 6/2021 và BLĐ đội chủ sân Nou Camp muốn tiếp tục trói chân siêu sao 32 tuổi bằng một bản hợp đồng mới. Cha của Messi, ông Jorge được cho là đã có các cuộc nói chuyện với ban lãnh đạo Barca và đặc biệt là chủ tịch Josep Maria Bartomeu.

24/12/2019
"Cầu vồng tuyết" của Quang Hải trở thành biểu tượng U23 châu Á

Với lượng phiếu bầu áp đảo, siêu phẩm "cầu vồng tuyết" của tiền vệ Nguyễn Quang Hải được AFC chọn là thắng mang tính biểu tượng U23 châu Á. Sau 6 ngày bình chọn, cuộc bình chọn cho Bàn thắng biểu tượng của U23 châu Á đã chính thức kết thúc vào lúc 15h30 ngày 22/12/2019. Theo đó, tuyệt phẩm sút phạt của Quang Hải vào lưới U23 Uzbekistan, trong trận chung kết năm 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc) đã giành chiến thắng áp đảo khi đạt tổng số 1.159.847 phiếu. 

23/12/2019
Tottenham 0-2 Chelsea: Thất bại tâm phục khẩu phục

HLV Jose Mourinho đã nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước học trò cũ Frank Lampard, trong trận đấu đấu mà Chelsea thi đấu rất xuất sắc để có chiến thắng 2-0 nhờ cú đúp bàn thắng tới từ tiền vệ Willian trong hiệp 1.

23/12/2019