Việt Nam đang đứng cuối cùng nhóm tranh vé vớt ở Asian Cup 2019

07:47, 13/01/2019

Thất bại trước Iran hôm nay khiến vị trí của thầy trò Park Hang-seo tụt xuống. Tuy nhiên cơ hội đi tiếp vẫn còn với họ. 

Sau hai trận toàn thua trước Iraq (2-3) và Iran (0-2), Việt Nam đang đứng thứ ba bảng D và cuối cùng trong nhóm 6 đội được xét vé vớt với 0 điểm và hiệu số -3. Bên cạnh thầy trò ông Park, cũng có ba đội khác chưa giành điểm nào tính đến tối 12/1 là Turkmenistan, Kyrgyzstan và Lebanon. Trong đó, Kyrgyzstan chơi hai trận như Việt Nam. 

Dẫu vậy, cơ hội chưa tắt. Nếu chiến thắng với một tỷ số cách biệt ở lượt trận cuối cùng với Yemen - đội yếu nhất bảng, Việt Nam hoàn toàn có thể đi tiếp. 

Đây là lần đầu tiên Asian Cup có 24 đội tham dự, chia làm sáu bảng, mỗi bảng bốn đội. Ngoài 12 đội đứng nhất và nhì mỗi bảng, bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt sẽ vào vòng 1/8. Tiêu chí xếp các đội thứ ba lần lượt là điểm, hiệu số bàn thắng bại và số bàn thắng. Thể thức đó giống với Euro 2016 và nhiều giải của FIFA trước đây.

Giải đầu tiên của FIFA áp dụng thể thức 24 đội (ba điểm cho mỗi trận thắng) là World Cup 1994. Sau đó, U20 World Cup bắt đầu chuyển sang thể thức 24 đội từ năm 1997, đến nay là 11 kỳ. U17 World Cup cũng xuất hiện 24 đội kể từ năm 2007, đến nay là sáu kỳ. Năm 2015, lần đầu World Cup Bóng đá Nữ xuất hiện thể thức này. Tổng cộng, đã có 20 giải đấu có thể thức giống Asian Cup 2019. 

Trước khi vào giải, HLV Park Hang-seo đã nhắm đến mục tiêu bốn điểm ở vòng bảng, bởi lịch sử cho thấy những đội như thế có xác suất vào vòng 1/8 là xấp xỉ 100%. Ngoại lệ duy nhất là Zambia tại U20 World Cup 1999. Cơ hội có bốn điểm của Việt Nam không còn sau hai trận thua liên tiếp trước các đội bóng vùng Vịnh. Tuy nhiên, nếu chỉ có ba điểm và đứng thứ ba bảng D, cơ hội đi tiếp của Việt Nam vẫn không nhỏ. Cũng từ mẫu 20 giải đấu nói trên, xác suất trung bình để đội đứng thứ ba với ba điểm vẫn đi tiếp là 51%.

Nếu đạt ba điểm với chỉ số phụ tốt, cơ hội đi tiếp của các đội còn cao hơn. Xác suất để đội thứ ba với ba điểm, có hiệu số bàn thắng bại +1 đi tiếp là 70%. Thậm chí, với hiệu số bàn thắng bại bằng 0, cơ hội vượt qua vòng bảng cũng lên đến 65%.

Trong trường hợp  qua vòng bảng với vị trí thứ ba bảng D, Việt Nam sẽ gặp đội nhất bảng A hoặc nhất bảng B ở vòng 1/8.

Thầy trò ông Park sẽ đối đầu Yemen lúc 23h ngày 16/1 (giờ Hà Nội).

Theo: VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HLV Park Hang Seo: 'Các đội ở bảng D đều rất mạnh'

Tỏ ra khiêm tốn và đánh giá cao các đội bóng tại bảng D, HLV Park Hang Seo cho rằng để hoàn thành mục tiêu giành vé vào vòng knock-out, ĐT Việt Nam cần ít nhất 4 điểm. Sau khi giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018, HLV Park Hang Seo tiếp tục trở thành tâm điểm của truyền thông khu vực và châu lục. Đi đến đâu, nhà cầm quân người Hàn Quốc đều được săn đón chẳng khác nào ngôi sao thực thụ. Đài truyền hình nổi tiếng SBS của Hàn Quốc đã cử cả ê-kíp 5 người sang Việt Nam rồi thuê phiên dịch, lái xe để đi "săn" ông Park...

31/12/2018
Nghệ thuật phản công đang tiêu diệt Man City

Đội bóng này vốn là một cỗ máy đã được Pep Guardiola xây dựng, đã thống trị Ngoại Hạng Anh trong mùa giải năm ngoái, thậm chí cả nửa đầu mùa giải năm nay. Họ xuất sắc đến độ được kỳ vọng về những sự bất bại. Thế nhưng, sự vận hành của cỗ máy này giờ đây đang gặp trục trặc, một số bánh răng đã không ăn khớp.

28/12/2018
Hàng thủ Man City đã sa sút ra sao?

10 vòng đầu tiên Premier League mùa này, Man City chỉ thủng lưới 3 bàn. Nhưng 9 vòng sau đó, các học trò của HLV Pep Guardiola phải nhận tới 12 bàn thua. Hệ thống phòng ngự của nhà ĐKVĐ Premier League đã sa sút chóng vánh trong hai tháng qua.

27/12/2018
Thầy trò Park Hang Seo trước thềm Asian Cup: Sau lưng là... Việt Nam

Hôm nay, ĐT Việt Nam lại bước vào một hành trình mới. Sân chơi thứ tư trong một năm chứng kiến bức tranh huy hoàng của bóng đá Việt Nam chuẩn bị bắt đầu. Những cột mốc chói lọi mang đến áp lực và cả động lực phải dấn thân hơn nữa đối với từng tuyển thủ. Trong hành trình đến với Tây Á, các tuyển thủ hẳn nhớ đến giọt nước mắt của Lục Xuân Hưng. Cầu thủ này thường xuyên đối diện với những chấn thương nặng, nhưng rồi bằng khát vọng mãnh liệt, anh đã trở lại, được triệu tập lên ĐTQG nhưng rút cuộc, định mệnh một lần nữa lại thách thức khát vọng của anh...

27/12/2018