Hà Giang

Nhật Bản gặp Việt Nam ở tứ kết Asian Cup

21:32, 21/01/2019

Trái với dự đoán của giới chuyên môn về một thế trận cân bằng, Nhật Bản chủ động nhường quyền kiểm soát bóng cho Ảrập Xêút. Thay vì lao lên chơi pressing gây sức ép, đội bóng xứ mặt trời mọc thường bố trí đội hình thấp và giữ cự ly chặt chẽ.

Trước lối chơi đầy ý đồ của Nhật Bản, Ảrập Xêút gần như bế tắc về chiến thuật. "Chim ưng xanh" gây thất vọng khi có tới 70% thời gian kiểm soát bóng mà không tạo được tình huống thực sự nguy hiểm nào trong hiệp một. Phần lớn tình huống tấn công của Ảrập Xêút phải dừng lại bên ngoài vòng cấm, dứt điểm từ xa thiếu chính xác, hoặc tạt vào vòng cấm bị phá ra.

Không chỉ thiết lập thế trận phòng ngự làm nản lòng đối phương, Nhật Bản còn biết cách lên bóng hiệu quả mỗi khi có khoảng trống. Từ những tình huống đơn giản nhưng có độ chính xác cao, đội quân của HLV Moriyasu sớm đẩy Ảrập Xêút vào thế nguy hiểm. Phút 19, từ pha đá phạt góc bên cánh trái, trung vệ Tomiyasu bật cao đánh đầu mở tỷ số.

Nhật Bản đá đơn giản nhưng rất hiệu quả. Ảnh: Reuters

Nhật Bản đá đơn giản nhưng rất hiệu quả. Ảnh: Reuters

Với Ảrập Xêút, việc tìm được cách đáp trả sau bàn thua cũng thực sự là một nhiệm vụ khó khăn. Cầm bóng nhiều mà không có cầu thủ đột phá, hoặc lối chơi bật nhả ăn ý, "Chim ưng xanh" tạo cảm giác về một đội bóng có đẳng cấp thấp hơn nhiều so với Nhật Bản. Tình huống gây chú nhất mà đội bóng Vùng Vịnh tạo ra trong hiệp một là pha cứa lòng một cách vội vàng của Hattan Babhir ở phút 34.

Thế trận có lợi cho Nhật Bản không thay đổi quá nhiều sau giờ nghỉ. Đội bóng xứ mặt trời mọc thậm chí suýt có bàn nhân đôi cách biệt với pha dứt điểm của Muto ở phút 60.

Ảrập Xêút phải chờ đến giữa hiệp hai mới thực sự gây được sóng gió cho khung thành thủ môn Gonda. Phút 65, Babhir sút chân trái từ 25 m khiến bóng đi chệch cột trong gang tấc. Năm phút sau đó, Abulayhi bỏ lỡ một cơ hội vàng khác với pha đánh đầu vọt xà từ cự ly bảy mét, trong khi hàng thủ Nhật Bản phạm sai lầm bẫy việt vị.

Có kỹ chiến thuật hàng đầu châu Á, Nhật Bản chỉ mắc một vài sai lầm trước đối thủ mạnh cùng khu vực.

Có kỹ chiến thuật hàng đầu châu Á, Nhật Bản chỉ mắc một vài sai lầm trước đối thủ mạnh cùng khu vực.

Không tận dụng được những cơ hội hiếm hoi, Ảrập Xêút đành chịu thua với tỷ số sít sao. Đây là thất bại thứ năm của Ảrập Xêút trong sáu lần gặp Nhật Bản tại các vòng chung kết Asian Cup.

Với chiến thắng đầy tính chiến thuật, Nhật Bản vào gặp Việt Nam trong trận tứ kết tối 24/1. Đội thắng trong cặp đấu này sẽ gặp đội thắng trong cặp Iran - Trung Quốc ở bán kết.

Theo: VNEXPRES.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HLV Park Hang Seo: 'Việt Nam không còn là đội yếu'

Trả lời phỏng vấn sau chiến thắng 4-2 ở loạt sút luân lưu trước Jordan, HLV Park Hang Seo của Việt Nam chia sẻ: "Tôi có biết một bài báo chỉ trích Việt Nam chơi tiêu cực, chỉ biết phòng ngự. Nhưng tôi đã chứng minh rằng Việt Nam đủ sức chơi tấn công. Tôi muốn các học trò thể hiện tốt nhất những gì có thể, ngay cả khi bị dẫn trước. Đã vào tới vòng 16 đội thì không còn ai yếu cả. Tất cả đều là đội mạnh, trong đó có Việt Nam". 

21/01/2019
Tranh cãi về luật quanh bàn thắng của Jordan vào lưới Việt Nam

Trọng tài Faghani Alireza cho Jordan được hưởng quả đá phạt, sau khi Hùng Dũng phạm lỗi trong vòng cấm của Việt Nam.

21/01/2019
Tương quan trước trận Việt Nam - Jordan

Khá tương đồng trong quá khứ, nhưng hai đội đã đi trên hai con đường khác nhau đến vòng 1/8 Asian Cup 2019.

20/01/2019
Đánh bại Jordan ở loạt luân lưu, Việt Nam vào tứ kết

Bị đánh giá là cửa dưới nhưng Việt Nam đã chơi một trận quật khởi. Sau khi để Jordan mở tỷ số bằng quả đá phạt gián tiếp của Baha Abdel-Rahman, đoàn quân của HLV Park Hang-seo vùng lên, chiếm lĩnh thế trận trong hiệp hai - nơi Công Phượng gỡ hòa bằng pha đệm bóng cận thành. Kết thúc 90 phút, những con số thống kê sẽ khiến những ai không chứng kiến trận đấu này ngỡ ngàng. Việt Nam kiểm soát bóng 58%, được hưởng 10 quả phạt góc, và đặc biệt tung ra 18 cú dứt điểm so với 8 của Jordan.

20/01/2019