Hàng thủ Man City đã sa sút ra sao?

17:04, 27/12/2018

10 vòng đầu tiên Premier League mùa này, Man City chỉ thủng lưới 3 bàn. Nhưng 9 vòng sau đó, các học trò của HLV Pep Guardiola phải nhận tới 12 bàn thua. Hệ thống phòng ngự của nhà ĐKVĐ Premier League đã sa sút chóng vánh trong hai tháng qua.

Pha vào bóng thô bạo của Fabian Delph với Ricardo Pereira rất giống…đòn phi thân dưới của môn võ Vovinam. Chiếc thẻ đỏ dành cho hậu vệ Man City là không thể khác. Delph đã phải dùng đến một pha bóng phi thể thao để ngăn chặn cầu thủ đối phương. Có thể coi đó là hình ảnh tiêu biểu của hệ thống phòng ngự Man City trận này. Từ bao giờ hàng thủ nhà ĐKVĐ Premier League phải hoảng loạn trước cả những đối thủ dưới cơ như Leicester?

Thất bại 1-2 trên sân Leicester là trận thứ 8 liên tiếp Man City bị đối phương làm tung lưới. Phải quay lại tháng 12/2016 mới tìm thấy điều tồi tệ tương tự ở đội bóng của Guardiola (thủng lưới 9 trận liên tiếp trên mọi đấu trường). Man City đã phải nhận bàn thua trước những đối thủ nào? Đó là Lyon, Hoffenheim, Bournemouth, Watford, Leicester và Crystal Palace… Tất cả đều ở đẳng cấp thấp hơn nhà ĐKVĐ Premier League. Khi Man City dễ dàng bị tung lưới bởi mọi đối thủ từ yếu đến mạnh, Guardiola cần tìm ra lỗ hổng ở hàng thủ.

Sơ đồ chiến thuật là một nguyên nhân đáng kể. Tại 10 vòng đầu, Man City phô bày khả năng phòng ngự siêu hạng với vẻn vẹn 3 bàn thua. Đó là khi Guardiola thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1. Còn tại 9 vòng đấu gần đây, chiến lược gia người Tây Ban Nha chỉ trung thành với một sơ đồ 4-3-3. Và bàn thua ập đến với 12 lần thủng lưới. Trước Leicester, bộ ba tiền vệ De Bruyne, Guendogan, Bernardo Silva không đủ tạo ra phòng tuyến chắc chắn ở giữa sân. Silva và De Bruyne thường xuyên dâng cao, giữ bóng tốt nhưng đuổi bóng và cản phá lại không phải “nghề” của họ. Rốt cuộc chỉ còn Guendogan chiến đấu với những tiền vệ “mình đồng da sắt” bên phía Leicester như Ndidi, Mendy. Hệ quả là không ít lần ở trận đấu này, khu trung tuyến của Man City bị “đục” thủng tạo ra hàng loạt pha xuống bóng nguy hiểm của Leicester.

Guardiola cũng không có những chuyên gia phòng ngự đủ tin cậy. Kyle Walker rớt phong độ thảm hại được thay bằng Danilo bên hành lang phải, nhưng cựu cầu thủ Real Madrid cũng chơi rất xoàng. Ở hành lang đối diện, Benjamin Mendy chấn thương còn Fabian Delph chưa bao giờ là một hậu vệ thực sự chắc chắn. Ở trận thua Leicester, hai cánh của Danilo và Delph bị đội chủ nhà khai thác triệt để. Guardiola từng phải kéo cả tiền vệ Zinchenko về đá hậu vệ trái song lựa chọn này cũng không mấy tin cậy.

Man City có thể phải nhận nhiều hơn 2 bàn thua trước Leicester, nếu các chân sút chủ nhà dứt điểm chính xác hơn. Đây là thời điểm mà hệ thống phòng ngự của nhà ĐKVĐ Premier League dễ tổn thương nhất. Cứ nhìn hai bàn thua “cơ bản” trước Leicester sẽ thấy: bàn thua đầu không có ai theo kèm Albrighton, bàn thua sau không có ai tranh chấp bóng hai để mặc Ricardo Pereira thoải mái dứt điểm.

Hệ thống phòng ngự xuống cấp đang khiến Man City tụt lại trong cuộc đua vô địch, và có thể còn gây hậu quả nặng nề hơn.

Theo: Bongdaplus.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

M.U 3-1 Huddersfield: Ngày của Paul Pogba

Bước vào cuộc tiếp đón Huddersfield, M.U có 3 sự thay đổi nhân sự so với chiến thắng trước Cardiff khi Diogo Dalot, Fred và Juan Mata đá chính thay Ashley Young, Ander Herrera cùng Anthony Martial. Trong số này, Martial là cái tên gây bất ngờ nhất bởi tiền đạo người Pháp thậm chí còn không có mặt ở danh sách dự bị. 

27/12/2018
Liverpool vô địch lượt đi, nhưng chẳng nói lên điều gì!

Liverpool không vô địch Premier League mùa này dù dẫn đầu lượt đi hẳn là một bi kịch với người hâm mộ của họ. Tuy nhiên, điều đó thực tế đã xảy ra trong quá khứ. Dưới đây là 3 lý giải khác cho một kết thúc không như mơ với các Liverpudlian. Chức vô địch Premier League là sự hội tụ của nhiều yếu tố, bao gồm cả may mắn. Liverpool đã có được điều đó dù là ở một vài trận đấu cụ thể hay xét đường dài cả nửa chiến dịch. Điển hình là việc HLV Jurgen Klopp luôn có được những cầu thủ tốt nhất trong các trận đấu đã qua.

25/12/2018
Giao hữu tuyển Việt Nam - CHDCND Triều Tiên: Cơ hội cho ông Park tìm nhân tố mới

Trận giao hữu với tuyển CHDCND Triều Tiên vào 19h hôm nay (25-12, VTV6 THTT) trên sân Mỹ Đình là cơ hội tốt cho HLV Park Hang Seo tìm ra nhân tố mới cho tuyển VN trong quá trình chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2019. Sau chức vô địch AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo đã triệu tập 7 cầu thủ mới cho chiến dịch Asian Cup 2019 sẽ khởi tranh vào tháng 1 tới.

25/12/2018
Phung phí cơ hội, ĐT Việt Nam chia điểm CHDCND Triều Tiên

Bằng một pha phối hợp bài bản giữa Công Phượng và Tiến Linh, ĐT Việt Nam có bàn mở tỉ số nhưng vẫn phải chia điểm với CHDCND Triều Tiên trong trận giao hữu vào tối 25/12 trên sân Mỹ Đình bởi phung phí quá nhiều cơ hội ăn bàn. So với bộ khung ở AFF Suzuki Cup 2018, ĐT Việt Nam chỉ sử dụng mỗi Văn Hậu trong đội hình xuất phát...

25/12/2018