Hà Giang

Vì sao lứa trẻ Hà Nội FC thành công hơn HAGL?

07:44, 11/09/2018

Trong vòng 3 năm, lứa cầu thủ trẻ như Quang Hải, Đức Huy, Văn Kiên, Văn Hậu, Hùng Dũng của Hà Nội FC giành tới 2 chức vô địch V.League. Ngược lại, thế hệ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường bên phía HAGL vẫn chưa thể thành công như những người đồng nghiệp.

Thế hệ F1, F2 khẳng định dấu ấn 

So về năm thành lập, Hà Nội FC tất nhiên có tuổi đời trẻ hơn so với HAGL. Thời điểm mà đội bóng phố Núi khuynh đảo V.League đầu những năm 2000 với các bản hợp đồng bom tấn từ Thái Lan, Hà Nội FC chưa có tên trên bản đồ của giải đấu. Phải đến năm 2010 trở về sau, Hà Nội FC mới bứt lên hẳn so với HAGL. 4 chức vô địch trong 8 năm qua giúp đội bóng thủ đô cân bằng kỷ lục về số lần đăng quang của B.Bình Dương trong lịch sử V.League. 
 
Nếu như ở 2 chức vô địch năm 2010 và 2013, dấu ấn ở mùa giải đăng quang của Hà Nội FC nằm ở các ngoại binh thuộc diện “hàng khủng” hay những nội binh chất lượng của giải đấu như Cristiano, Gonzalo, Hoàng Vũ Samson, Thành Lương, Văn Quyết… thì trong 2 chức vô địch gần đây (2016 và 2018), tầm ảnh hưởng của thế hệ F1, F2 - đặc biệt là F2 như Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Kiên, Đức Huy, Duy Mạnh... mà Hà Nội FC đào tạo ngày càng thể hiện rõ. 
 
 
Mùa giải năm nay, Quang Hải góp công vào 14 bàn thắng của Hà Nội FC. Hùng Dũng cũng in dấu giày ở 10 pha lập công của đội nhà. Những Duy Mạnh, Đình Trọng trở thành chốt chặn vững vàng trước cầu môn của đội bóng. Đấy là chưa kể những gà nòi khác như Văn Dũng, Văn Hậu, Văn Đại, Văn Công, Văn Thành cũng góp công không nhỏ vào thành công của toàn đội. 
 
Phải khẳng định, sau 10 năm kể từ khi Hà Nội FC (trước đây là Hà Nội T&T) bắt tay vào chiến dịch đào tạo trẻ mang tính dài hơi, họ đã thu được rất nhiều trái ngọt. Tiêu biểu nhất, Hà Nội FC lập kỷ lục vô địch V.League sớm nhất trong lịch sử bằng chính thế hệ cầu thủ mà họ dày công vun đắp. 
 
Tương phản với thành công của lứa cầu thủ thuộc thế hệ 1995 - 1999 bên phía Hà Nội FC, lứa F1 - F2 với các cầu thủ cũng trải đều từ năm 1995 - 1999 của HAGL tiếc rằng lại không có được thành công như vậy. 4 năm sau khi bầu Đức quyết định đôn lứa gà nòi đầu tiên trưởng thành từ Học viện HAGL - JMG và Năng khiếu, HAGL vẫn chưa thể có được thành công mà họ kỳ vọng. 
 
Đằng sau thành công của lứa trẻ Hà Nội FC so với HAGL?
 
Phải thẳng thắn thừa nhận, lứa cầu thủ trẻ Hà Nội FC và HAGL đều tài năng. Thậm chí so về sự kỳ vọng và khởi đầu, lứa Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh còn nổi bật hơn. Vậy, đâu là sự khác biệt khiến lứa Duy Mạnh, Đức Huy, Quang Hải giành 2 chức vô địch V.League trong 3 năm còn thế hệ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh chưa gặt hái được thành công như mong muốn? 
 
Trước hết phải kể đến ngoại binh mà hai đội sử dụng. Oseni của Hà Nội FC ghi đến 14 bàn thắng. Trong khi đó, HAGL suốt nhiều năm trở lại đây vẫn loay hoay tìm ra một chân sút ngoại có tầm ảnh hưởng và sự hiệu quả. 
 
Nhưng đó chưa phải là mấu chốt quan trọng nhất để cho thấy sự khác biệt trong hành trình đi đến thành công và chưa thành công giữa hai lứa cầu thủ thuộc hai đội bóng. Thực tế, yếu tố cơ bản nhưng ảnh hưởng vô cùng lớn chính là thủ lĩnh trong đội, không chỉ trên sân cỏ mà còn là trong cuộc sống bình thường. 
 
Đỗ Hùng Dũng, tiền vệ của Hà Nội FC khẳng định các cầu thủ trẻ luôn học theo hai đàn anh Văn Quyết, Thành Lương, kể từ cách sinh hoạt, sơ vin, buộc dây giày cho đến động tác trước khi chuẩn bị ra sân thi đấu. Đặc biệt, Văn Quyết tạo ra tầm ảnh hưởng rất lớn đối với thế hệ cầu thủ 1995 - 1999. Đầu tiên là từ món ăn. Suốt một thời gian dài, Hà Nội FC chỉ ăn mỳ tôm trước khi trận đấu diễn ra. Chính Văn Quyết đã đề xuất để đội ăn mỳ spaghetti và cháo cá hồi ở thời điểm 3 tiếng trước khi bắt đầu trận đấu. Cũng nhờ thay đổi nhỏ nhưng quan trọng đó, thể lực, sức bền của cầu thủ được tăng lên đáng kể. 
Văn Quyết luôn nhấn mạnh với các đàn em của mình về sự khó khăn của mùa giải thứ 2. “Năm đầu tiên, chẳng ai biết các em là ai. Nhưng năm thứ 2, họ sẽ đề phòng đặc biệt. Họ sẽ biết thằng Dũng nó rê vào đâu, bắt bài cậu Hải xử lý thế nào hay Đình Trọng có điểm yếu phòng ngự ra sao. Chúng ta luôn phải nhìn vào năm đầu tiên để đặt câu hỏi rằng mình sẽ phải thay đổi thế nào trong năm thứ hai. Bởi năm thứ 2 luôn là năm khó khăn nhất trong đời cầu thủ”, tiền vệ Hùng Dũng nhắc lại lời khuyên của Văn Quyết. 
 
Ở một quan điểm trung dung nhất khi so sánh đâu là sự khác biệt giữa hai thế hệ trẻ của HAGL và Hà Nội FC, Hùng Dũng cho rằng vai trò thủ lĩnh của Văn Quyết chính là yếu tố tiên quyết: “Không phải chênh lệch chuyên môn vì tuyển thủ quốc gia thì đều cùng đẳng cấp, ở HAGL, vai trò của Xuân Trường Công Phượng giống như Văn Quyết hay Thành Lương vậy. Có điều Trường và Phượng còn ít tuổi, kinh nghiệm chưa dạn dày, xung quanh toàn bạn ngang tuổi nói sao người ta thấm hết và hiểu hết được. Anh Quyết hay Lương cả tuổi đời và tuổi nghề đều vượt trội, họ có cái uy, tiếng nói giàu sức nặng thấy rõ”.
 
Vĩ thanh 
 
Đưa hai thế hệ tài năng cùng thời của Hà Nội FC và HAGL lên bàn cân không phải để nhất bên trọng, nhất bên khinh. Việc chỉ ra những điểm nổi bật hơn để đi đến thành công hơn của Hà Nội FC cũng là cách để HAGL hay nhiều đội bóng khác tại V.League có thể học hỏi, áp dụng để có sự tiến bộ trong tương lai. 
 
Những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh là những cầu thủ có tài. Họ thậm chí sẽ còn phát triển hơn nữa nếu được sự dẫn dắt của những đàn anh, những thủ lĩnh giàu kinh nghiệm kiểu như Văn Quyết. 
 
THEO BONGDA

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bốc thăm vòng bảng Champions League: Ronaldo đối đầu M.U, Liverpool vào bảng tử thần

M.U xếp thứ nhì ở Premier League mùa giải trước. Họ nằm ở nhóm hạt giống số 2 trong lễ bốc thăm chia bảng Champions League 2018/19. Và những lá thăm đã không chiều lòng CĐV Quỷ đỏ. Cụ thể, đội chủ sân Old Trafford phải nằm cùng bảng với Juventus, M.U, Valencia và Young Boys. Đây rõ ràng là bảng đấu tử thần dành cho thầy trò Jose Mourinho. Bởi ngoài Young Boys bị đánh giá dưới tầm thì Juventus hay Valencia chắc chắn là những đối thủ khó chịu đối với M.U thời điểm này. 

31/08/2018
Giải bóng chuyền Chào mừng Kỷ niệm 73 năm Ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2.9, kỷ niệm 15 năm thành lập huyện Quang Bình

BHG - Từ ngày 28 – 30.8, huyện Quang Bình tổ chức Giải bóng chuyền nam chào mừng Kỷ niệm 73 năm ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2.9, kỷ niệm 15 năm thành lập huyện. Tham gia Giải có 14 đội bóng với hơn 100 vận động viên đến từ các khối giao ước thi đua, các xã, thị trấn trên địa bàn. Trong thời gian 3 ngày, các đội chia làm 4 bảng, thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm. Với tinh thần thể thao trung thực, các vận động viên đã cống hiến hết mình...

30/08/2018
Yên Minh: Khai mạc giải bóng đá Nam lần thứ IV

BHG - Thiết thực lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2018). Ngày 30.8, Huyện Yên Minh đã tổ chức Khai mạc giải bóng đá Nam lần thứ IV, năm 2018. Tham gia giải đấu có 14 đội đến từ các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, giải đấu được chia thành 2 bảng, thi đấu vòng tròn tính điểm, lựa chọn các đội đạt điểm cao vào thi đấu vòng bán kết và chung kết.

30/08/2018
HLV Park Hang Seo: 'Thua đội mạnh là trải nghiệm tốt cho Olympic Việt Nam'

Mở đầu phần họp báo sau trận, ông thầy người Hàn Quốc trải lòng: "Chúng tôi thua, nhưng tôi biết các cầu thủ đã chơi hết mình. Đội đá mật độ dày nên thể lực ngày hôm nay đã bị suy giảm nhiều. Đối đầu với Hàn Quốc rất mạnh nên hôm nay toàn đội khởi đầu hơi thiếu tự tin. Bàn thua sớm khiến mọi thứ khó khăn hơn. Tuy vậy, thua đội mạnh là trải nghiệm tốt cho các học trò của tôi".

30/08/2018