Man City, thử thách lớn nhất của Pep

06:14, 19/07/2016

Kỷ nguyên Pep Guardiola ở Man City đã chính thức bắt đầu. Man xanh đã kiên nhẫn chờ đợi để có được người HLV mà họ tin là sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo của đội bóng. Về phần mình, Pep cũng thừa nhận đây là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp của ông.

 
Man City, thử thách lớn nhất của Pep

HẠ NHIỆT KỲ VỌNG

Và vì là “thử thách lớn nhất”, thế nên Pep đã cố hết mức có thể để hạ nhiệt sự kỳ vọng của các CĐV Man City. Ông nói mình “không đủ xuất chúng để có thể tạo ra những điều kỳ diệu sau một đêm”. Vậy thì về lâu về dài, Man xanh muốn gì? Họ muốn một di sản bóng đá, như Pep từng để lại ở Barcelona và Bayern Munich. 
 
Đấy là điều mà hai người tiền nhiệm của Pep là Roberto Mancini và Manuel Pellegrini không làm được. Họ chỉ là những HLV thuần túy, cố vận dụng những nguồn lực mình có để mang về những danh hiệu. Họ không truyền đến cho Man City một triết lý bóng đá. Đấy là thứ triết lý đã nâng tầm bóng đá Tây Ban Nha và sau đó là cả bóng đá Đức. Có thể nói mà không quá lời: ảnh hưởng của Pep ở Barca và Bayern đã góp phần giúp Tây Ban Nha và Đức trở thành những nhà vô địch thế giới.
 
Bởi vậy mà bên cạnh sự kỳ vọng ở Man City, còn có sự kỳ vọng về việc Pep sẽ nâng tầm bóng đá Anh. Pep hiểu hết những kỳ vọng lớn lao ấy, thế nên ông phải lập tức kêu gọi sự kiên nhẫn. Pep cần phải giải quyết những khó khăn trước mắt rồi mới hướng đến những mục tiêu lâu dài. 
 
Đấy là những cầu thủ Anh trở về với tâm lý hoang mang sau thất bại ở EURO 2016 (Joe Hart, Raheem Sterling), là một thủ quân đã qua thời đỉnh cao (Vincent Kompany) và một tuyến giữa có chàng tiền vệ trụ cột mà chính ông đã bán sang Man City hồi còn ở Barcelona ngày trước (Yaya Toure).
 
 
“Đến một quốc gia đã sáng tạo ra môn bóng đá với niềm tin sẽ thay đổi cả một nền bóng đá theo tôi là quá táo bạo,” Pep nói. “Tôi không đủ tài năng để thay đổi tất cả. Để thay đổi một CLB có lịch sử 120 năm cũng táo bạo không kém. Tôi tin vào bản thân mình, tôi nghĩ mình có thể làm tốt công việc được giao, nhưng để thay đổi triết lý hay văn hóa bóng đá thì tôi không dám. Tôi nghĩ mình sẽ làm từng chặng một, và mỗi chặng lại là một thử thách. Tôi cho đây là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp, vì Man City chưa giành nhiều danh hiệu như Barca và Bayern”.
 

ĐI TỪNG BƯỚC NHỎ

Như vậy là quá rõ. Mục tiêu trước hết của Pep vẫn là những danh hiệu.Ở giải đấu hào nhoáng nhất thế giới, việc đặt niềm tin vào một HLV không có danh hiệu, kể cả khi ông ta có giỏi đến đâu, vẫn là xa xỉ. Chiếc Cúp FA chẳng thể cứu nổi thầy của Pep, Louis van Gaal trong khi Chelsea mạnh tay sa thải Jose Mourinho chỉ vài tháng sau khi ông giúp CLB vô địch Premier League.
 
Pep thừa nhận: “Tôi đến đây, cố suy nghĩ như cách mà mình từng nghĩ thời gian còn ở Barca lẫn Bayern. Chúng tôi sẽ chơi theo cách của tôi vì tôi nghĩ đấy là con đường tốt nhất. Nhưng mọi chuyện sẽ không dễ dàng. Man City cần thời gian, nhưng chúng tôi lại không có thời gian. Mọi người sẽ không chờ đến tháng Giêng hay tháng Hai để đưa ra những lời phán xét. Họ sẽ làm việc ấy ngay trong trận giao hữu với Bayern Munich ngay trong tháng này”.
 
Mọi chuyện sẽ rất khó khăn. Khi Pep hỏi ý kiến Xabi Alonso, cựu tiền vệ Liverpool, ông đã nhận được lời cảnh báo ấy. Khi ông hỏi Jerome Boateng, cựu cầu thủ của Man City, anh ta cũng nói thế. “Giờ thì tôi sẽ tự cảm nhận điều ấy vậy,” Pep nói. 
 
Trước hết, Pep sẽ không vội vàng thay đổi. Một người xa lạ vừa đến, xới tung mọi thứ lên là hạ sách. Thế nên ông vẫn gọi Joe Hart là “lựa chọn số một của hiện tại”, ông bảo mình sẽ cố lấy lại sự tự tin của Raheem Sterling, miễn anh ấy có nỗ lực. Ông bảo thể lực của Kompany, nếu đạt 100%, sẽ là ước mơ của ông. 
 
Thử thách lớn nhất sự nghiệp Pep sẽ khởi đầu từ những bước đi rất nhỏ như thế.
 
21 - DANH HIỆU TRONG SỰ NGHIỆP CỦA PEP
Với Barcelona
- La Liga: 2008/09, 2009/10, 2010/11
- Cúp Nhà Vua: 2008/09, 2011/12
- Siêu Cúp Tây Ban Nha: 2009, 2010, 2011
- Champions League: 2008/09, 2010/11
- Siêu Cúp châu Âu: 2009, 2011
- FIFA Club World Cup: 2009, 2011
 
Với Bayern Munich
- Bundesliga: 2013/14, 2014/15, 2015/16
- Cúp Quốc gia Đức: 2013/14, 2015/16
- Siêu Cúp châu Âu: 2013
- FIFA Club World Cup: 2013
 
TIỀN ĐẠO DAVID VILLA:
“Pep là nhà cải cách bóng đá”
David Villa cho biết anh hoàn toàn ủng hộ ông thầy cũ trong thử thách mới nhất của ông ở Premier League. Trong đoạn clip mà mình xuất hiện cùng với David Villa cho New York City, một đối tác của Man City, Villa nói: “Man City đã có một trong những HLV hay hất thế giới. Họ sẽ có một bước tiến rất dài. Mọi đội bóng đều muốn có ông ấy, vì ông ấy là một nhà cải cách”.

bongdaplus.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mạc Hồng Quân đưa Than.QN vào bán kết, Hải Phòng bị loại ở Cúp QG

Bàn thắng phút cuối của Hồng Quân giúp Than.QN vượt qua Long An, trong khi B.Bình Dương tiếp tục thể hiện sức mạnh trước HA.GL để lọt vào bán kết Cúp QG.

30/06/2016
EURO HƯỚNG TỚI VÒNG TỨ KẾT: LÀN GIÓ MỚI Ở CHÂU ÂU

Cú sốc Iceland loại Anh là màu sắc chủ đạo trong bức tranh mới mẻ của bóng đá châu Âu. Ở đó, không ít ông lớn có dấu hiệu thoái trào bên cạnh cuộc nổi dậy của những nền bóng đá nhỏ.

29/06/2016
Hải Phòng hòa hú vía, SLNA thua ngược trên sân Vinh

3 bàn thắng sau giờ nghỉ đã giúp Hải Phòng có trận hòa toát mồ hôi trước Sài Gòn FC. Trong khi đó, SLNA bất ngờ để thua ngược ngay trên sân nhà.

18/07/2016
HA.GL và B.Bình Dương đồng loạt có 3 điểm sau 5 trận liền không thắng

Cả HA.GL và B.Bình Dương đều đã có chiến thắng tối thiểu trước hai đội bóng có phong độ cao là Hà Nội T&T cùng Than Quảng Ninh để chấm dứt mạch 5 trận liền không thắng.

17/07/2016
  • Trực tiếp caheo bóng đá