Hà Giang

"Đường Xuân" văn hóa – thể thao

16:24, 27/01/2016

(Xuân 2016) - Năm Ất Mùi khép lại, đánh dấu một năm đầy ắp sự kiện, ngành Văn hóa - Thông tin (VHTT) Bắc Mê. Những kết quả hoạt động VHTT đã góp phần giữ gìn, khai thác, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, chung sức làm cho địa phương ngày một khởi sắc.

Trò chơi Kéo co dân gian - một trong những nét đẹp truyền thống.
Trò chơi Kéo co dân gian - một trong những nét đẹp truyền thống.

Để các dịch vụ VHTT hoạt động đi vào nền nếp, năm 2015, Phòng đã xây dựng kế hoạch và tiến hành 3 đợt kiểm tra, nhắc nhở các quán Karaoke, quán Intenet thực hiện đúng giờ giấc, chấp hành đúng quy định của Nhà nước; phối hợp với Đội quản lý thị trường, các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra việc kinh doanh, bán các ấn phẩm văn hóa (VH) tại các chợ phiên trên địa bàn huyện, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra các nhà hàng, quán nước... để đảm bảo phục vụ cho du khách tới tham quan, du lịch trong dịp Lễ, Tết; nhiều nguồn lực xã hội đã có những đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ, phát huy di sản VH, giữ gìn bản sắc dân tộc.

Các thiết chế VH được đưa vào khai thác có hiệu quả, phát huy được công năng đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt VH, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân. Năm 2015, toàn huyện có 4.567 hộ gia đình được công nhận gia đình VH và 69 thôn, bản, tổ dân phố VH. Đây là thành tựu rất đáng mừng về xây dựng gia đình VH, làng VH ở Bắc Mê. Hoạt động VH, văn nghệ được đẩy mạnh, Đoàn nghệ thuật sông Gâm tổ chức dàn dựng được 8 chương trình văn nghệ, phối hợp với các ngành, xã, thị trấn tổ chức được 30 đêm văn nghệ. Qua đó, ĐSVH tinh thần của người dân được nâng lên, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, ổn định chính trị, giữ gìn an ninh trật tự, bài trừ các tệ nạn xã hội. Thông qua việc xây dựng ĐSVH ở cơ sở đã tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, làm giàu và giải quyết tốt các chính sách xã hội.

Lễ hội đua Mảng thu hút đông đảo du khách.
Lễ hội đua Mảng thu hút đông đảo du khách.

Bước sang năm 2016, phòng VHTT huyện tiếp tục tăng cường tham mưu nhiều biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về VHTT; tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng thiết chế VH, thể thao ở các xã, thị trấn; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH”; thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, kỷ niệm ngày truyền thống; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ an toàn di tích; bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị VH vật thể, phi vật thể. Đặc biệt, coi trọng công tác xã hội hóa trong việc trùng tu, tôn tạo những di tích lịch sử VH trên địa bàn; tổ chức tốt các lễ hội dân gian, các loại hình nghệ thuật nhằm khơi dậy nét đẹp VH truyền thống.

Ông Hoàng Đức Hưởng, Trưởng phòng VHTT huyện cho biết: Hiện nay, các xã, thị trấn đã và đang phát huy tích cực công tác xây dựng ĐSVH cơ sở góp phần nâng cao ĐSVH trên địa bàn, khơi dậy và phát huy nét đẹp VH giàu bản sắc truyền thống, sâu đậm tình đoàn kết của cộng đồng dân cư. Bộ máy cán bộ VH cơ sở từng bước kiện toàn nhằm đảm bảo cho hoạt động chuyên môn; trình độ của cán bộ VH cơ sở ngày càng được nâng cao. Đây cũng là cơ sở để nâng cao chất lượng các hoạt động và phong trào VH quần chúng tại địa phương. Xác định hoạt động VH cơ sở đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân, nhất là người dân vùng nông thôn, vùng DTTS. Điểm nhấn của năm 2015 là huyện Bắc Mê đã phối hợp với Ban tổ chức chương trình “Du lịch qua những miền Di sản Việt Bắc” lần thứ VII - Hà Giang năm 2015, tổ chức thành công Lễ hội đua Mảng tỉnh Hà Giang mở rộng lần thứ I, với 32 đội tham gia, được đánh giá là một trong những hoạt động sôi nổi, phong phú và thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

GIANG NAM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lối chơi của Tuấn Anh rất hợp với Yokohama

Lối chơi của Yokohama FC, đội bóng Tuấn Anh sẽ đầu quân theo dạng cho mượn mùa tới, có khá nhiều nét tương đồng với U23 Việt Nam của HLV Toshiya Miura.

27/01/2016
Chưa bao giờ án sa thải gần Van Gaal như lúc này

Tin từ Daily Mail, sau buổi thảo luận riêng với một số cầu thủ chủ chốt, Phó chủ tịch Man United, ông Ed Woodward sẽ tổ chức một cuộc họp với sự tham gia của… 15 giám đốc và đại sứ của Quỷ đỏ để đưa ra quyết định cuối cùng cho tương lai của Louis van Gaal. Chưa bao giờ án sa thải gần Van Gaal như lúc này.

26/01/2016
U23 Nhật Bản vào bán kết U23 châu Á nhờ 3 bàn thắng hiệp phụ

Chỉ trong vòng 14 phút thi đấu hiệp phụ, U23 Nhật Bản đã ghi tới 3 bàn thắng vào lưới U23 Iran để giành quyền vào bán kết.

23/01/2016
Công Phượng, Tuấn Anh lập công, U23 Việt Nam thua ngược tiếc nuối U23 UAE

U23 Việt Nam đã có 2 lần vượt lên dẫn trước do công của Công Phượng và Tuấn Anh. Song những sai lầm ở hàng thủ cộng thêm bị mất người khiến thầy trò Miura thua ngược tiếc nuối trước U23 UAE.

21/01/2016