Rodgers bị Liverpool sa thải: Trả giá vì "cải cách"

10:43, 06/10/2015

HÀNH TRÌNH NHƯ MỘT GIẤC MƠ

Trước khi bị Liverpool tống ra đường sau trận derby Merseyside hôm Chủ nhật vừa qua, Brendan Rodgers từng có lúc được tung hô như chiến lược gia hàng đầu Premier League. Ông được hiệp hội HLV Anh (LMA) bầu chọn là  HLV hay nhất mùa giải 2013/14. GĐĐH Ferran Soriano của Man City gọi Rodgers là “nhà sáng chế”, luôn tìm tòi hướng đi mới.
 
Liverpool không giành được danh hiệu nào trong giai đoạn Brendan Rodgers dẫn dắt.  Nhưng nhà cầm quân này từng đưa The Kop đến những khoảnh khắc thăng hoa tột độ, tái hiện quá khứ hào hùng. Liverpool là đội bóng đáng xem nhất mùa giải 2013/14. Họ làm kinh sợ những quyền lực hàng đầu nước Anh và chỉ mất chức vô địch vào phút cuối gắn liền với một cú trượt chân lãng nhách của thủ quân Gerrard.
 
Trong các đời HLV của Liverpool ở kỷ nguyên Premier League, chưa có ai tiến gần tới danh hiệu vô địch sân chơi này như Brendan Rodgers. Ông đã tạo ra một cỗ máy tấn công gần như hoàn hảo, có khả năng vùi dập bất cứ hàng phòng ngự nào.
 
 
Hành trình của Rodgers tại Liverpool như một giấc mơ. Ông được lựa chọn khá bất ngờ, đem The Kop lên cao một cách đột ngột, và khiến tất cả rơi xuống mặt đất bằng cơn ác mộng.
 

CUỘC CẢI CÁCH THÁI QUÁ

Brendan Rodgers phù hợp với công tác đào tạo trẻ hơn là dẫn dắt một đội bóng lớn vốn phải chịu nhiều áp lực. Ông có công nâng tầm một loạt cầu thủ tiềm năng lên hàng “số má” như Daniel Sturridge, Raheem Sterling, Jordan Henderson, Philippe Coutinho… Phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ là điểm mạnh nhất của Rodgers. Song chỉ tố chất đó thì khó có thể giúp một chiến lược gia thành công.
 
Nhà cầm quân người Bắc Ireland này kém cỏi trong chuyển nhượng, thiếu tinh tế trong quan hệ với cầu thủ và đặc biệt tệ hại trong hoạch định chiến lược lâu dài cho đội bóng. Đúng như biệt danh “nhà sáng chế” mà GĐĐH Ferran Soriano của Man City đã gọi, Rodgers luôn có nhu cầu tìm tòi thay đổi, ngay cả khi đội bóng đã đi vào ổn định. Liverpool dưới thời ông thường thi đấu với 2-3 sơ đồ trong mỗi mùa giải. Nhân sự đội bóng cũng liên tục thay đổi qua mỗi mùa Hè. Chính công cuộc “cải cách” thái quá đó biến Rodgers từ người hùng trở thành tội nhân. Liverpool thậm chí đã quyết định sa thải ông ngay trước trận derby Merseyside hôm Chủ nhật vừa qua.
 
 
Rodgers xứng đáng bị “trảm” bởi không thể tạo dựng nên cỗ máy chiến thắng dù tiêu tốn của Liverpool không ít tiền của. Ông cũng đi ngược lại truyền thống “You’ll Never Walk Alone” bằng cách thường xuyên mâu thuẫn với các thủ lĩnh đội bóng. Những niềm tự hào của sân Anfield như Jamie Carragher, Steven Gerrard đều cảm thấy ngột ngạt dưới triều đại Rodgers.
 
Từ một đội bóng có khả năng đua tranh chức vô địch, Rodgers trong 17 tháng gần đây đã biến Liverpool thành một CLB tầm thường, khủng hoảng toàn diện. The Kop hiện không còn dáng dấp một đội bóng lớn và đó là điều đau lòng nhất với NHM ở sân Anfield. Khi niềm tự hào bị tổn thương, Rodgers phải ra đi là điều tất yếu.
 
Rodgers tệ nhất kỷ nguyên Premier League
Trong kỷ nguyên Premier League, Brendan Rodgers là nhà cầm quân có tỷ lệ chiến thắng cao thứ nhì của Liverpool, chỉ kém mỗi Rafa Benitez. Thế nhưng, điều đó là vô nghĩa. Bởi xét về danh hiệu, Brendan Rodgers cùng với Roy Hodgson là những người kém nhất trong số các HLV có trên hai mùa giải dẫn dắt Liverpool, không chỉ trong kỷ nguyên Premier League mà thậm chí kể từ thập niên 1950 tới nay.

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Porto 2-1 Chelsea: Mourinho nếm trái đắng ngày trở về

Chelsea bị Porto hành hạ khốn khổ trong ngày về của Jose Mourinho. Tuy nhiên, thất bại trên sân khách của The Blues chưa đau đớn và xấu hổ bằng việc Arsenal dù chơi hay hơn Olympiakos, nhưng vẫn thua xấu mặt vì những sai lầm của hàng thủ.

30/09/2015
Công Phượng được gọi bổ sung vào đội tuyển quốc gia

Không có tên trong danh sách triệu tập ban đầu song tiền đạo Nguyễn Công Phượng (Hoàng Anh Gia lai) đã được LĐBĐ Việt Nam triệu tập lên đội tuyển quốc gia vào ngày 28-9.

29/09/2015
U19 Việt Nam mở màn vòng loại U19 châu Á bằng chiến thắng 3-1

Đội tuyển U19 Việt Nam đã giành chiến thắng nhẹ nhàng với tỷ số 3-1 trước đối thủ Hong Kong, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn hoàn toàn không vui với kết quả này.

29/09/2015
Thắng Thái Lan, bóng ném Việt Nam tưng bừng bội thu

Tiếp bước các cô gái, tuyển bóng ném nam Việt Nam đã có chiến thắng nghẹt thở trước Thái Lan để đăng quang giải Vô địch Bóng ném Đông Nam Á 2015 trên sân nhà.

28/09/2015