Góc chiến thuật: Thất bại của Việt Nam và những điều cần rút kinh nghiệm

08:09, 26/05/2015

Trận thua sít sao 0-1 trước người Thái tối 24/5 để lại cho HLV Miura nhiều bài học lớn, đặc biệt ở góc độ chiến thuật và lối chơi.

 
ĐT Việt Nam đã chơi một trận cố gắng nhưng vẫn phải nhận thất bại trước Thái Lan - Ảnh: Kim Cương

ĐT Việt Nam đã chơi một trận cố gắng nhưng vẫn phải nhận thất bại trước Thái Lan - Ảnh: Kim Cương

Đá máu lửa… nhưng trên mức cần thiết
“Muốn chiến thắng phải có hàng công tốt. Muốn vô địch phải chơi phòng ngự giỏi. Và đặc biệt trước khi nghĩ đến chiến thắng thì phải tính đến chuyện làm thế nào để không thủng lưới trước”… triết lý cầm quân này đã được HLV Toshiya Miura truyền tải đến các học trò của ông trong suốt hơn 1 năm qua.
 
Trước một Thái Lan nhỉnh hơn về con người, lại được chơi trên sân nhà Rajamangala có sự ủng hộ của gần 50.000 CĐV, chiến lược gia Nhật Bản quyết định “xây dựng” một chiếc xe bus 2 tầng cùng lối chơi máu lửa, không ngại va chạm nhằm làm chùn đi đôi chân của những cầu thủ Thái Lan. 
 
ĐT Việt Nam chơi máu lửa, không ngại va chạm với Thái Lan - Ảnh: Anh Tài 
 
Tuy vậy, những cái đầu của cầu thủ Việt Nam trên sân đã “nóng” trên mức cần thiết. Xuyên suốt 90 phút thi đấu trên sân, đoàn quân của HLV Toshiya Miura đã mắc tới 27 lỗi. Trong đó, trọng tài Benjamin Williams đã rút 1 thẻ đỏ và 5 thẻ vàng cùng nhiều lần nhắc nhở để “giảm nhiệt” những cái đầu nóng bên phía đội khách. 
 
Tinh thần máu lửa, không ngại va chạm như một đấu sĩ là điều đáng hoan nghênh. Song những pha phạm lỗi nguy hiểm không cần thiết lại khiến chính ĐT Việt Nam gặp bất lợi. Trọng Hoàng phải nhận thẻ vàng sau hai pha vào bóng nguy hiểm với đối phương (trong đó có cú tắc bóng bằng cả 2 chân với Chanathip), Huy Cường sơ ý cản người không bóng với Thái Lan sát vòng cấm hay chính Minh Châu cũng phải nhận 2 thẻ vàng ở trận đấu này vì lối đá thừa nhiệt của chính mình. Tình huống phạm lỗi của Minh Châu ở phút 72 tuy không nặng, song trọng tài quyết định truất quyền thi đấu của anh sau nhiều lần nhắc nhở tiền vệ của CLB Hải Phòng. 
 
Chính thẻ đỏ đáng tiếc của Minh Châu đã dẫn đến hệ quả sau đó. Bàn thắng của cầu thủ Pokklaw A Nan phút 81 đến từ pha bóng mà khoảng trống phía trước vòng cấm ĐT Việt Nam không có ai che chắn. Nếu như còn Minh Châu ở trên sân, tiền vệ của Thái Lan chưa chắc đã có thể ung dung tung cú dứt điểm hiểm hóc đến như thế. Lối đá máu lửa, nhưng trên mức cần thiết vô tình khiến ĐT Việt Nam nhận lấy một trận thua.
 
Những tình huống phạm lỗi của ĐT Việt Nam với Thái Lan
 

 
Hành lang trống hoác
Phải miêu tả hai biên bằng một tính từ như vậy. Liên tiếp trong hiệp 1, hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam bị đối phương khoét sâu vào hai cánh, nơi mà bộ đôi hậu vệ của U23 Việt Nam là Minh Tùng (cánh trái) và Thanh Hiền (cánh phải) đảm nhiệm. 
 
Sự máu lửa và không ngại va chạm của cặp Khánh Lâm – Minh Châu khiến các tiền vệ Thái Lan gặp khó trong những tình huống tấn công vỗ mặt trung lộ, song sự non nớt của cặp hậu vệ biên lại khiến ĐT Việt Nam phải chịu liên tiếp những đợt “sóng vỗ” từ hai cánh.
 
Ngay ở phút thứ 3, có tới 4 cầu thủ ĐT Việt Nam bị hút về phía một cầu thủ Thái Lan, bỏ mặc Narubadin Weerawatnodom dâng lên 
 
Phút thứ 7, Quế Ngọc Hải bị hút về phía Dangda, anh dâng cao và để Thawikan thoát xuống. Thanh Hiền cũng mất tập trung khi để sót cầu thủ này
 
Phút 15, 4 cầu thủ phòng ngự bị hút về phía Ekkachai Samre mà bỏ quên Dangda. Rất may Quế Ngọc Hải đã giải nguy.
 
Thanh Hiền bó vào trong quá nhiều, để số 13 - Weerawatnodom (vòng xanh) thoát xuống 
 
Lại là cánh trái, Huy Toàn và Thanh Hiền phối hợp không tốt, để Weerawatnodom một lần nữa phá bẫy việt vị
 
Cánh trái để đối phương khoét sâu nhiều. Lần này là Ekkachai Samre 
 
Tình trạng tương tự cũng ở cánh phải. Một hiệp đấu không tốt của Minh Tùng và Thanh Hiền 
 
Những lời dặn dò của HLV Miura trong giờ nghỉ đã giúp ĐT Việt Nam bịt đi những lỗ hổng ở hành lang hai biên. Và chính chúng ta đã có hai cơ hội phản công nguy hiểm mà nếu như Công Vinh tốc độ hơn, dũng mãnh hơn thì có lẽ Việt Nam mới là đội mở tỷ số trước.
 
Đúng trong tình thế tinh thần Việt Nam khởi sắc thì chiếc thẻ đỏ của Minh Châu đã khiến ý đồ của HLV Miura đổ bể. Và như đã nói phía trên, sự vắng mặt của Minh Châu gián tiếp tạo điều kiện để Thái Lan có được bàn thắng sau đó 6 phút. 
 
Pokklaw A Nan thoải mái đi bóng trước khi ghi bàn. Không có một bóng áo đỏ nào kịp thời áp sát.
 
Miura tiếc, Kiatisak thở phào, trọng tài nhạy cảm và chấn thương bất đắc dĩ
Những yếu tố chủ quan trong lối chơi và chiến thuật chiếm 90% nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam thất bại sít sao trước người Thái. Song không phủ nhận một số quyết định của trọng tài Benjamin Williams đã gây bất lợi cho thầy trò Miura. Thẻ vàng thứ 2 của Minh Châu là điều như vậy. Một tình huống phạm lỗi giữa sân và cũng không thực sự gây nguy hiểm với cầu thủ đội chủ nhà. Trong một trận đấu với tính chất quan trọng thì 1 chiếc thẻ đỏ nhạy cảm có thể khiến cục diện trận đấu thay đổi.
 
Phần lớn trong trận đấu, trọng tài Benjamin Williams đã điều khiển trận đấu tốt. Song một vài tình huống ông xử lý có phần nặng tay cho ĐT Việt Nam. Chiếc thẻ đỏ của Minh Châu đã khiến ĐT Việt Nam sau đó phải nhận bàn thua.  
 
Cần nói thêm một thông tin đáng chú ý trước khi ĐT Việt Nam thiệt quân, HLV Kiatisak đã đăm chiêu và thường trực trong đầu một suy nghĩ: “Có lẽ trận đấu này sẽ có một kết quả hòa”. Còn HLV Miura, một lần nữa ông thất bại dưới tay đồng nghiệp trẻ bên kia chiến tuyến, trong một trận đấu mà cả yếu tố chủ quan và khách quan đều gây bất lợi cho đội tuyển Việt Nam. Ông tặc lưỡi nói: “Những tình huống thay người thật sự bất đắc dĩ (trường hợp Đinh Tiến Thành và Huy Cường - PV). Hẹn gặp lại Thái Lan ở Mỹ Đình!”. 
 
bongdaplus.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

PSG giúp Ronaldo phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới lần nữa?

Nhân cơ hội tiền đạo Cristiano Ronaldo đang cảm thấy "khó ở" tại Real Madrid, BLĐ Paris Saint-Germain đã lên kế hoạch chiêu mộ siêu sao người Bồ Đào Nha này.

25/05/2015
Giải Quần vợt Chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

BHG- Chiều 23.5, Câu lạc bộ Quần vợt 2/9 tổ chức giải Quần vợt chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; cùng các vận động viên.

25/05/2015
Chơi thiếu người, đội tuyển Việt Nam thua tiếc nuối Thái Lan

 

Chơi kiên cường trong suốt 90 phút, nhưng từ thời điểm Minh Châu bị đuổi khỏi sân, đội tuyển Việt Nam đã bị ép sân và chấp nhận thua Thái Lan 0-1, trong ngày mở màn bảng F vòng loại World Cup 2018 tại Rajamangala.

25/05/2015
Một loạt cầu thủ sắp chơi trận cuối ở M.U: Ai sẽ cất cao khúc hát thiên nga?

Loài thiên nga chỉ hót duy nhất một lần trong đời, chính là trước khi nó từ giã sự sống. Ở M.U, không ít cầu thủ cũng mong đợi tỏa sáng trong trận cầu chia tay Quỷ đỏ, trước Hull cuối tuần này.

22/05/2015