Vấn đề ngoại binh: Ngập tràn những tiếng thở dài

07:29, 24/02/2015

Chưa có mùa giải nào chất lượng các ngoại binh lại thấp như mùa giải năm nay. Từ các đội bóng nhà giàu như Than Quảng Ninh, HA.GL tới các đội bóng nhà nghèo như SLNA đều than trời vì vớ phải ngoại binh “lởm”.

 

Thanh Hóa đau đầu vì tiền đạo ít tài nhiều tật Da Silva

Thanh Hóa đau đầu vì tiền đạo ít tài nhiều tật Da Silva

LƯƠNG NGẤT NGƯỞNG NHƯNG TÀI CHỈ VẤT VƯỞNG
Trước thềm mùa giải mới, HA.GL thử việc không ít ngoại binh và cuối cùng chấm được trung vệ Morec Mitja và tiền đạo Darko Lukanovic. Tuy nhiên, chỉ sau 2 vòng đấu, bầu Đức đã phải ra quyết định “trảm” hai ngoại binh trên bởi phát hiện ra Morec Mitja có tiền sử bệnh tim mạch còn Darko Lukanovic dù có mác cựu tuyển thủ Slovenia nhưng chuyên môn kém, không đáp ứng được yêu cầu. 
 
Do thời gian gấp rút, không kịp thử việc để tìm người mới, bầu Đức quyết định lấy Cosmin Goia và Zdravko, hai cầu thủ từng chinh chiến ở V.League trong màu áo SHB Đà Nẵng và ĐTLA. Tuy nhiên, một lần nữa ông chủ đội bóng phố Núi lại phải lắc đầu ngao ngán khi vớ phải “hàng lởm”. 
 
Dù hưởng lương tới 200 triệu đồng/tháng nhưng những đóng góp của Zdravko là rất ít, anh mới chỉ có được 1 bàn thắng từ chấm 11m. Trong khi đó trung vệ Cosmin Goia cũng không thể hiện được sự chắc chắn, thậm chí anh không ít lần là tội đồ, điển hình là 2 pha mắc lỗi khiến HA.GL thua Than Quảng Ninh 1-2 ngay trên sân nhà ở vòng 6.
 
HA.GL chìm nghỉm vì bộ đôi ngoại binh hết đát Cosmin Goia (phải) và Zdravko
 
Bầu Đức đã phải ngao ngán thốt lên rằng: HA.GL thua vì ngoại binh. Tới vòng 7 vừa qua, đội bóng phố Núi quyết định “chấp Tây” khi cất cả Cosmin Goia và Zdravko trên băng ghế dự bị.
 
Ở miền trung, HLV Lê Huỳnh Đức cũng đang khốn khổ vì ngoại binh chất lượng thấp. Gomez đã bỏ lỡ 3 cơ hội mười mươi trong trận gặp HA.GL, khiến đội nhà thất bại 0-1 ở vòng 5. Tới vòng 6, dù đã lập công và đội nhà đang dẫn 2-0, chân sút ngoại này lại có pha đá nguội thô bạo với Văn Nhiên của Hải Phòng, để rồi bị Ban kỷ luật của VFF treo giò 3 trận, đẩy đội nhà vào thế khó khi mà mùa giải năm nay mỗi CLB chỉ được đăng ký có 2 “ông Tây”.
 
Ra Bắc, số lượng đội khổ sở vì ngoại binh còn nhiều hơn. Than Quảng Ninh đang trải qua mùa giải khá ấn tượng nhưng có được điều đó phần lớn là nhờ công sức các nội binh như Quang Hải, Minh Tuấn, Mạc Hồng Quân... Ngoại binh Jhonatan Bernardo Mariano mới chỉ có được duy nhất một bàn thắng. May cho đội bóng đất mỏ là cầu thủ nhập tịch Đinh Hoàng Max khá hơn, đã góp được 3 bàn thắng ở mùa giải 2015.
 
Ở vòng 8, Da Silva ghi bàn duy nhất giúp Thanh Hóa giành trọn 3 điểm trên sân của Than Quảng Ninh. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để xóa đi nỗi thất vọng. Trong trận đấu ở vòng 7 trên sân Vinh, ngay trong hiệp một, CĐV Thanh Hóa đã la ó, đề nghị HLV Vũ Quang Bảo thay thế chân sút người Brazil. Bầu Đệ tiết lộ ông cũng đã lên kế hoạch thay thế Da Silva ngay khi hết giai đoạn lượt đi. Điều đặc biệt là Da Silva mới chỉ gia nhập Thanh Hóa từ vòng 3, sau khi đội bóng này “trảm” cựu vua phá lưới V.League Timothy vì không đáp ứng được chuyên môn.
 
Tiền đạo Bosman của SLNA
 
 
Trong trận đấu với SHB Đà Nẵng, trận đấu quyết định có được ký hợp đồng hết giai đoạn lượt đi hay không, Abubakar Mahadi lập cú đúp. Tuy nhiên, sau khi chính thức được ký, anh lại chỉ có thêm 2 bàn thắng nữa trong số tổng cộng 5 trận được ra sân. CĐV SLNA gọi Abubakar Mahadi là chân gỗ và đã không ít lần phì cười vì những pha xử lý bóng lóng ngóng của anh.
 
TIỀN NHIỀU CŨNG KHÔNG KIẾM ĐƯỢC “HÀNG” XỊN
“Có tiền nhiều như HA.GL cũng không kiếm được ngoại binh xịn, nói gì tới đội bóng nhà nghèo như chúng tôi”, TGĐ Công ty cổ phần bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh trả lời khi được hỏi vì sao SLNA luôn lận đận trong việc tuyển Tây.
 
Ông Thanh cho biết giờ kinh tế khó khăn, V.League không còn là thiên đường với các ngoại binh. Những cầu thủ có số má thường chọn Malaysia hay Thái Lan làm điểm dừng chân. Đặc biệt, các nhà môi giới cầu thủ còn luôn làm khó các đội bóng tại V.League khi có hàng ổn. Họ thường yêu cầu các CLB phải chi tiền vé máy bay, ăn ở cho cầu thủ sang thử việc.
 
“Thử việc không biết có được không mà lại phải chi ra một khoản kha khá trước thì thật vô lý. Mà khi thử việc có khi chấm được nhưng vào thi đấu thực thụ thì họ lại không thích nghi được”, ông Thanh nói thêm. 
 
Bosman của SLNA chính là một ví dụ điển hình. Chân sút này thi đấu rất hay trong các trận đấu tập trước thềm mùa giải mới, khiến lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ ký kết hợp đồng ngay nhưng khi vào V.League 2015, lại thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác khiến HLV Ngô Quang Trường thà dùng bộ đôi tiền đạo trẻ mới đôn lên đội một là Phúc Tịnh và Tuấn Tài còn hơn dùng anh. 
 
 
Vì “hố” với ngoại binh, mới đây lãnh đạo SLNA đã phải muối mặt hỏi mượn Công Vinh, chân sút mà sau mùa giải 2014 họ không gia hạn hợp đồng. Cũng chính vì lo sợ gặp nhiều vụ hố như Bosman mà ở mùa giải năm nay các đội bóng đa phần “dùng lại” những ngoại binh đã từng chinh chiến tại V.League thay vì chọn những người mới hoàn toàn với giải VĐQG Việt Nam.
 
Ngày trước, khi kinh tế còn dồi dào, nhiều đội bóng như Thể Công, B.Bình Dương, SHB Đà Nẵng... từng cử người sang cả Nam Mỹ để xem giò, xem cẳng, chọn ngoại bình. Tuy nhiên, giờ túi tiền không còn rủng rỉnh, họ chẳng còn dám làm chiêu trên. Cũng không còn chuyện những tay như “cò” Đại bỏ tiền đưa cả tá cầu thủ châu Phi đến Việt Nam, ứng trước tiền lương, nuôi ăn, ở, đi lại rồi mời các đội bóng đến xem giò, chọn người.
 
THÔNG TIN
Ở mùa giải 2015, mỗi đội bóng chỉ được đăng ký và sử dụng 2 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch. Theo HLV Vương Tiến Dũng, việc hạn chế cầu thủ nước ngoài là tốt bởi nó sẽ giúp các cầu thủ nội có thêm nhiều cơ hội được ra sân, chứng tỏ mình, giúp nền bóng đá Việt Nam phát triển.
 
Đếm cả V.League, số lượng ngoại binh có cống hiến lớn không quá 5 đầu ngón tay. Có chăng đó chỉ là Abass của B.Bình Dương, Patyo của Quảng Nam hay Stevens của Hải Phòng.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Elche 0-2 Real: Ronaldo giúp Real củng cố ngôi đầu

Chiến thắng 2-0 trên sân của Elche giúp Real Madrid gia tăng khoảng cách với Barcelona trên BXH La Liga lên thành 4 điểm sau 24 vòng đấu.

23/02/2015
Vòng 26 Premier League: Chelsea & M.U khóc mếu, Arsenal & Man City hân hoan

Các "ông lớn" của thành London và Manchester đều đã có những màn trình diễn thăng trầm ở loạt đấu tối qua thuộc vòng 26 Premier League, tạo nên những xáo trộn nhất định ở nhóm đầu BXH.

22/02/2015
Xu hướng mới của bóng đá đỉnh cao: Đã sút thì phải "độc"

Vì có nhiều thủ môn giỏi mà các bàn thắng ngày nay phải có độ khó cao, hay ngược lại? Đây là vấn đề con gà và quả trứng. Balotelli đã sút đến 42 quả mà vẫn chưa ghi bàn ở Premier League vì anh không hiểu xu thế bây giờ là sút bóng phải "độc" chứ không cần "chuẩn"?

21/02/2015
Liverpool thắng trận, Tottenham bị cầm hòa

Trong loạt trận Europa League diễn ra rạng sáng nay, Liverpool đã có chiến thắng trong khi Tottenham bị cầm hòa trên sân nhà.

20/02/2015