Hà Giang

Quốc hội Pháp đề nghị công nhận Nhà nước Palestine độc lập

13:12, 03/12/2014

Các nghị sĩ Quốc hội Pháp thông qua nghị quyết đề nghị chính phủ Pháp công nhận Palestine là một nhà nước, nhằm hướng tới một giải pháp cho cuộc xung đột giữa Palestine Israel .


Mặc dù nghị quyết này không mang tính ràng buộc đối với Chính phủ Pháp vì hệ thống hành pháp nước này là cơ quan duy nhất có thẩm quyền quyết định công nhận chính thức một nhà nước hay không, nhưng nó có tính biểu tượng cao trong bối cảnh sức ép đòi công nhận Nhà nước Palestine đang dâng cao tại châu Âu trước tiến trình hòa bình Trung Đông bị ngưng trệ.

Kiến nghị Quốc hội Pháp công nhận Palestine là một nhà nước độc lập do Đảng Xã hội cầm quyền ở Pháp khởi xướng, theo đó tái khẳng định giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine cùng tồn tại cạnh nhau là sự đảm bảo tốt nhất cho hòa bình tại Trung Đông.

Động thái mới của Quốc hội Pháp diễn ra tại thời điểm Liên minh châu Âu (EU) đang thất vọng về sự bế tắc trong tiến trình hòa bình Trung Đông. Quốc hội Anh và Tây Ban Nha và Ireland cũng đã thông qua văn bản tương tự, trong khi Thụy Điển đã chính thức công nhận Palestine là nhà nước độc lập từ ngày 30/10 vừa qua.

Ngay sau khi Quốc hội Pháp thông qua nghị quyết trên, Đại sứ Israel tại Paris tuyên bố rằng cuộc bỏ phiếu này sẽ làm tổn hại đến tiến trình hòa bình và phát đi một thông điệp sai lầm tới khu vực.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc hội Ukraine bầu ra các vị trí chủ chốt trong Quốc hội
Quốc hội mới của Ukraine hôm 27/11 đã họp phiên đầu tiên kể từ sau cuộc bầu cử hôm 26/10 vừa qua.
28/11/2014
Lãnh đạo Nga, Ukraine điện đàm khi bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền Đông
Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Poroshenko thảo luận về các mối quan hệ song phương cũng như tình hình ở khu vực Đông Nam Ukraine.
28/11/2014
Thủ tướng Đức: IS là mối đe dọa tàn bạo nhất đối với khu vực
Theo AFP, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 26/11 đã cảnh báo rằng các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria là một trong những mối đe dọa lớn chưa từng có đối với khu vực.
27/11/2014
Nga thiệt hại 140 tỷ USD/năm do cấm vận và giá dầu giảm
Nền kinh tế Nga mỗi năm sẽ thiệt hại khoảng 140 tỷ USD do giá dầu giảm và do các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.
26/11/2014