Hà Giang

Nghị viện châu Âu ủng hộ công nhận Nhà nước Palestine

09:56, 18/12/2014

Với 498 phiếu thuận và 88 phiếu chống, Nghị viện châu Âu hôm 17/12 đã thông qua một nghị quyết ủng hộ công nhận Nhà nước Palestine trên nguyên tắc.


Động thái này được xem sẽ thúc đẩy tiến trình hòa bìnhTrung Đông.

Bản nghị quyết trên được thông qua sau khi các Đảng chủ chốt trongNghị viện châu Âuđạt được một thỏa thuận, nhấn mạnh Nghị viện châu Âu ủng hộ trên nguyên tắc việc công nhận Nhà nướcPalestinevà giải pháp hai nhà nước.

Cuộc bỏ phiếu trên diễn ra chỉ vài giờ trước khi chính quyền Palestine dự kiến sẽ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ bản dự thảo nghị quyết yêu cầu chấm dứt sự chiếm đóng của Israel.

Đây là một bước đi mà Palestine cho là cần thiết nhằm đạt được sự công nhận quốc tế đối với nhà nước Palestine, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Israel vẫn chưa tìm ra lối thoát .

Trước đó, nghị viện một số nước châu Âu như Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Iceland và Bồ Đào Nha cũng đã bỏ phiếu kêu gọi Chính phủ công nhận Nhà nước Palestine nhằm gây sức ép, buộc Israel tái khởi động tiến trình hòa bình, trong khi đó Thụy Điển đã chính thức công nhận Nhà nước Palestine.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Em trai ông George W.Bush công khai ý định tranh cử Tổng thống Mỹ
Cựu Thống đốc bang Florida, Jeb Bush - em trai của cựu Tổng thống George W. Bush - đã tiết lộ ý định ra tranh cử Tổng thống thứ 45 của Mỹ.
17/12/2014
Vụ tấn công trường học ở Pakistan: Số thương vong tiếp tục tăng
Tính tới nay, vụ tấn công này đã cướp đi sinh mạng của 126 người và làm 122 người khác bị thương.
17/12/2014
Cảnh sát Australia: 3 người thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin
Theo hãng AFP, cảnh sát Australia cho biết tay súng duy nhất và 2 con tin đã thiệt mạng cùng 4 người khác bị thương trong vụ bao vây và tấn công tại quán cà phê Lindt Chocolat, trung tâm thành phố Sydney vào rạng sáng 16/12 (theo giờ địa phương).
16/12/2014
Thủ tướng Australia: Chưa rõ động cơ chính trị của vụ bắt cóc con tin
Thủ tướng Tony Abbott cho biết, hiện vẫn chưa rõ vụ bắt cóc con tin có mang động cơ chính trị hay không, mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy có khả năng này.
15/12/2014