Hà Giang

Crimea không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt

07:33, 26/12/2014

Các biện pháp trừng phạt mới của Phương Tây sẽ có rất ít hoặc chỉ có những tác động hạn chế đối với Crimea và Nga.


Đây chính là nhận định của chuyên gia kinh tế Nga khi đánh giá về hậu quả của các biện pháp trừng phạt bổ sung của Liên minh châu Âu (EU), vốn đã được áp dụng kể từ ngày 20/12 vừa qua nhằm phản đối quyết định sáp nhập vào Liên bang Nga củaCrimea.

Trong phiên họp hôm 18/12 vừa qua, Liên minh châu Âu đã quyết định thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Crimea. Theo đó, EU cấm toàn bộ hoạt động đầu tư và hạn chế thương mại với Crimea và Sebastopol.

Các biện pháp trừng phạt mới này đã bổ sung vào gói các đòn trừng phạt đặc biệt đối với Crimea mà EU đưa ra hồi tháng 6 và tháng 7 vừa qua như cấm một số nhân vật nhập cảnh vào EU và đóng băng tài sản của họ ở EU; đồng thời cũng cấm một số thực thế kinh tế và ngân hàng đầu tư vào châu Âu trong đó có Tập đoàn dầu khí Rosneft.

Ngay sau đó một ngày, Tổng thống Obama cũng đã ký một sắc lệnh, áp đặt lệnh cấm đầu tư mới vào Crimea, cấm xuất và nhập khẩu hàng hóa, công nghệ và dịch vụ từCrimeavào Mỹ.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Dmitri Solonniko - Nhà phân tích của Viện Phát triển đương đại Nga, những biện pháp trừng phạt mới này của Phương Tây sẽ không thể gây sức ép hơn nữa đối với toàn bộ nền kinh tế Nga, hoặc sẽ không có tác động lớn lên bán đảo Crimea.

Ông Dmitri Solonniko - Nhà phân tích của Viện Phát triển đương đại Nga nói: “Đối với Crimea, theo quan điểm của tôi, các biện pháp trừng phạt này sẽ không gây ra bất cứ một tác động nào…”.

Trước các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và châu Âu, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố khẳng định các biện pháp trừng phạt này là vô ích và nó đã thể hiện một sự phân biệt đối xử đối với Crimea - vùng đất vốn thuộc về Nga trong quá khứ.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Nhật Bản cam kết thúc đẩy kinh tế
Sau khi bổ nhiệm nội các mới ngày 24/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết thúc đẩy chính sách Abenomic nhằm phục hồi nền kinh tế.
25/12/2014
Ukraine bãi bỏ quy chế phi liên minh quân sự
Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật bãi bỏ quy chế phi liên minh quân sự, mở đường cho khả năng có thể gia nhập các liên minh quân sự như NATO trong tương lai.
24/12/2014
2014: Năm tồi tệ nhất với trẻ em vùng xung đột
UNICEF cho biết, 2014 là năm tồi tệ đối với hàng triệu trẻ em ở những vùng có chiến sự.
23/12/2014
Tổng thống Mỹ cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo
Ngày 21/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ thực hiện "mọi nỗ lực có thể" để đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo của Cuba.
22/12/2014