Hà Giang

Cộng đồng quốc tế kêu gọi điều tra về cái chết của Bộ trưởng Định cư Palestine

12:54, 11/12/2014

Cộng đồng quốc tế đã yêu cầu Chính phủ Israel nhanh chóng đều tra về cái chết của Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu Ein.


Ngày 10/12,Tổng Thư ký Liên hợp quốc(TTK LHQ) Ban Ki-moon đã kêu gọi Chính phủ Israel nhanh chóng đều tra về cái chết của Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu Ein - người đã thiệt mạng trong một vụ đụng độ với các lực lượng Israel trước đó cùng ngày.

Người phát ngôn của TTK LHQ Stephane Dujarric cho biết, ông Ban Ki-moon đã “kêu gọi nhà chức trách Israel tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch về cái chết của Bộ trưởng Abu Ein”, đồng thời hối thúc người dân Palestine và Israel kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng. Ngoài ra, TTK Ban Ki-moon cũng một lần nữa yêu cầu giới lãnh đạo hai bên nối lại các cuộc đàm phán hòa bình và cảnh báo về khả năng bùng phát một cuộc xung đột tại khu vực.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại củaLiên minh châu Âu(EU) Federica Mogherini cũng yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra “ngay lập tức” về cái chết của quan chức cấp cao Palestine trong một cuộc đụng độ với binh lính Israel ở Bờ Tây. Đại diện Mogherini cũng bày tỏ quan ngại trước các kế hoạch định cư của Israel tại các vùng đất chiếm đóng của người Palestine, cho rằng đây là rào cản đối với các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình cho Trung Đông và hoài nghi về giải pháp "hai nhà nước" với Palestine.

Bộ Ngoại giao Mỹngày 10/12 cũng đã ra tuyên bố kêu gọi các bên nỗ lực nhằm làm giảm căng thẳng tại Bờ Tây sau cái chết của Bộ trưởng Định cư Palestine. Người phát ngôn Jen Psaki cho biết, Chính phủ Mỹ lấy làm tiếc trước cái chết của quan chức cấp cao Palestine, hối thúc chính quyền Israel tiến hành một cuộc điều tra "toàn diện, minh bạch và công bằng" về vụ việc.

Cùng ngày, Chính phủ Jordan và Ai Cập đã lên án việc các binh sĩ Israel hành hung và dẫn đến cái chết của ông Ziad Abu Ein, đồng thời yêu cầu quân đội Israel kiềm chế và chấm dứt ngay lập tức việc dùng vũ lực để trấn áp người Palestine, đặc biệt liên quan đến hoạt động định cư.

Trước những phản ứng của cộng đồng quốc tế, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon ngày 10/12 đã bày tỏ lấy làm tiếc về cái chết của quan chức Palestine, đồng thời cho biết chính quyền Tel Aviv đã đề xuất thành lập một ủy ban điều tra chung với Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA).

Sau khi có thông tin về cái chết của Bộ trưởng Định cư Palestine, Thủ tướng Israel Netanyahu đã gửi thông điệp tới PNA và cam kết sẽ điều tra chi tiết vụ việc. Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel, ông Netanyahu đang xúc tiến các cuộc tham vấn an ninh và nhấn mạnh cần hành động có trách nhiệm nhằm giải tỏa căng thẳng tại khu vực.

Trước đó, theo các nguồn tin an ninh và y tế, Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu Ein đã tử vong ngày 10/12 tại bệnh viện sau khi bị các binh sĩ Israel hành hung trong lúc trấn áp người biểu tình tại thành phố Ramallah ở khu Bờ Tây.

Ông Abu Ein từng là Bộ trưởng phụ trách vấn đề tù nhân, và là thành viên hội đồng cách mạng của phong trào Fatah. Tháng 9 vừa qua, ông được Tổng thống Mahmoud Abbas bổ nhiệm làm người đứng đầu ủy ban phản đối các hoạt động định cư của Israel.


VTV.VN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chạy tị nạn sang châu Âu: Hơn 3.400 người thiệt mạng
Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc công bố, năm 2014 có hơn 3.400 người đã thiệt mạng tại khu vực biển Địa Trung Hải khi đang cố gắng chạy tị nạn sang châu Âu.
11/12/2014
Đánh bom xe tại Philippines, 10 người thiệt mạng
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 34 người bị thương trong vụ đánh bom xe buýt hôm 9/12 tại miền Nam Philippines.
10/12/2014
Cuộc đua VĐ Premier League: Song mã hay tam mã?
Cuộc đua tới chức vô địch Premier League đang dần ấm lên sau vòng đấu thứ 15. Với việc Chelsea thua trận đầu tiên trong mùa giải, Man City mất chân sút chủ lực Sergio Aguero, Man United đã nhân cơ hội rút ngắn khoảng cách với hai đội dẫn đầu.
10/12/2014
Mỹ thắt chặt an ninh sau báo cáo của CIA
Mỹ đang thắt chặt an ninh tại tất cả các sứ quán và căn cứ của Mỹ trên toàn thế giới trước thông tin Mỹ sẽ đưa ra báo cáo về các hình thức tra khảo khắc nghiệt của CIA.
10/12/2014