Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Liên minh cầm quyền giành thắng lợi vang dội

10:04, 15/12/2014

Ngày 14/12, Nhật Bản đã tiến hành cuộc bầu cử Hạ viện với kết quả liên minh cầm quyền đã giành được chiến thắng vang dội và giành được đa số ghế tại Quốc hội.


Vào lúc 1h 30 ngày 15/12 theo giờ địa phương (23h30 ngày 14/12 theo giờ Việt Nam), công việc kiểm phiếu đã chính thức hoàn tất với kết quả: liên minh cầm quyền gồm 2 đảng Dân chủ tự do LDP củaThủ tướng Shinzo Abevà đảng Công Minh đã giành tổng cộng 325 ghế trong tổng số 475 ghế tại Quốc hội.

Con số này tương đương với mức mà liên minh cầm quyền đã giành được trong cuộcbầu cửnăm 2012, nhưng do năm nay số ghế nghị sỹ giảm 5 ghế, nên tỷ lệ ảnh hưởng của liên minh cầm quyền đã lên đến mức cao nhất trong lịch sử.

Trong đó, riêng đảng LDP của Thủ tướng Shinzo Abe đã giành được 290 ghế. Đảng Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất tại Quốc hội giành được tổng cộng 73 ghế tại Hạ viện, nhưng lãnh đạo đảng là ông Kaieda Banri lại không trúng cử Quốc hội khóa 47, nên đã phải lên tiếng từ chức lãnh đạo đảng.

Hôm nay, tất cả các tờ báo của Nhật cùng chạy hàng tít lớn về chiến thắng vang dội của liên minh cầm quyền. Nhật báo uy tín Yomiuri khẳng định, kết quả này cho thấy, cử tri Nhật Bản ủng hộ con đường mà Thủ tướng Shinzo Abe vạch ra và mong muốn một chính quyền ổn định để phát triển kinh tế, khôi phục sức mạnh quốc gia, bảo vệ quyền lợi của Nhật Bản.

Việc liên minh cầm quyền giành được 2/3 ghế tại Hạ viện không chỉ cho phép thông qua tất cả các dự luật tại Quốc hội, mà còn tạo điều kiện cần cho Thủ tướng Shinzo Abe thúc đẩy việc sửa đổi Hiến pháp. Ngay trong đêm qua (14/12), Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố sửa đổi Hiến pháp là tâm nguyện mà ông luôn nung nấu và ông cũng đã bổ nhiệm lại tất cả các chức vị bộ trưởng để tiếp tục thực hiện các chính sách mà ông đã khởi xướng trong 2 năm qua.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Pakistan bắt giữ 1 thủ lĩnh Al-Qaeda ở Nam Á
Ngày 12/12, cảnh sát Pakistan thông báo, chính quyền nước này vừa bắt giữ một đối tượng tình nghi là thủ lĩnh quan trọng của nhánh khủng bố Al-Qaeda tại Nam Á mới được thành lập.
13/12/2014
Ireland xem xét công nhận Nhà nước Palestine
Ireland đang xem xét đề xuất của Quốc hội sớm công nhận Palestine với tư cách là một nhà nước độc lập.
12/12/2014
Nga và Ấn Độ ký 20 thỏa thuận hợp tác
Nga và Ấn Độ đã ký kết 20 thỏa thuận hợp tác có trị giá hàng tỷ USD trong các lĩnh vực công nghệ, năng lượng hạt nhân, dầu khí, hợp tác quốc phòng.
12/12/2014
Cộng đồng quốc tế kêu gọi điều tra về cái chết của Bộ trưởng Định cư Palestine
Cộng đồng quốc tế đã yêu cầu Chính phủ Israel nhanh chóng đều tra về cái chết của Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu Ein.
11/12/2014